Công ty TNHH MTV Cao su Bình Dương: Thành quả từ hướng đi đúng

Cập nhật: 14-01-2014 | 00:00:00

Công ty TNHH MTV Cao su (CS) Bình Dương (Công ty Cao su (CTCS) Bình Dương, xã Cây Trường, huyện Bến Cát) với tiền thân là Nông trường (NT) Cây Trường, đến tháng 8-2013 chính thức trở thành thành viên của Becamex IDC. Quá trình đi lên của mình, CTCS Bình Dương đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ghi nhận những cống hiến đó, Đảng và Nhà nước đã trao tặng Huân chương Lao động hạng ba cho doanh nghiệp (DN).  

Thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam (bìa phải) trao Huân chương Lao động hạng ba cho Công ty TNHH MTV Cao su Bình Dương

Chuyển dịch cây trồng đúng hướng

CTCS Bình Dương tiền thân là NT Cây Trường được thành lập năm 1977, trực thuộc UBND tỉnh Sông Bé, nay là tỉnh Bình Dương. Ra đời sau khi đất nước vừa giải phóng, tuy nhiều khó khăn nhưng NT Cây Trường đã hoàn thành sứ mệnh với việc khai hoang vùng đất một thời là tuyến lửa đầy mưa bom, bão đạn để tăng gia sản xuất hiệu quả, góp phần vào công cuộc kiến thiết đất nước.

Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam: Vượt qua khó khăn, thách thức công ty luôn đứng vững và vươn lên

Xuất phát từ nông trường chuyên canh cây mía, năng suất thấp, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vốn tài sản cố định không đáng kể, đời sống CB, CNV, NLĐ nhiều khó khăn… nhưng với sự năng động, sáng tạo và quyết đoán của các thế hệ Ban giám đốc công ty trong việc nắm bắt kịp thời xu thế của thị trường, chuyển đổi cơ cấu sản xuất hợp lý từ cây mía sang cây CS có hiệu quả kinh tế cao. Cùng với sự đồng tâm hiệp lực, bền bỉ vượt qua khó khăn, thách thức của các thế hệ CB, công nhân lao động đã giúp công ty luôn đứng vững và từng bước vươn lên. Doanh thu và lợi nhuận năm sau luôn cao hơn năm trước, đời sống vật chất, tinh thần của CB, CNV và NLĐ ngày càng nâng cao. Công ty cũng tham gia tích cực vào công tác xã hội, từ thiện, góp phần thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội nông thôn trên địa bàn.

 

Những năm đầu đi vào hoạt động, toàn bộ diện tích của đơn vị đều phủ kín chỉ duy nhất một loại cây trồng là mía. Đến năm 1993, do năng suất cây mía không mang lại hiệu quả và không còn phù hợp trong xu thế cạnh tranh nên Ban Giám đốc NT đã mạnh dạn chuyển đổi từ cây mía sang trồng cây CS để phát huy hiệu quả kinh tế. Đến nay, diện tích cây CS đã được đơn vị phủ kín trên toàn bộ 1.213 ha đất được giao, trong đó diện tích CS đang khai thác là 1.100 ha.

Chuyển dịch cây trồng đúng hướng, đơn vị gặp nhiều thuận lợi trong việc trồng, khai thác và chế biến mủ CS. Nhờ khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp, cùng đội ngũ lãnh đạo công ty đều trưởng thành từ chính đơn vị và rất có tâm huyết, năng động, sáng tạo, tầm nhìn rộng và trách nhiệm, đội ngũ cán bộ, công nhân viên (CB, CNV) giỏi chuyên môn, am hiểu về khoa học kỹ thuật, đoàn kết, đồng lòng cống hiến vì sự phát triển đơn vị lớn mạnh… Qua đó đã tạo ra những thuận lợi giúp đơn vị hoạt động tốt, đem lại nhiều lợi ích cho đơn vị, cho địa phương và xã hội.

Đổi mới để phù hợp với nhiệm vụ kinh tế trong giai đoạn mới, tháng 10-2009 NT Cây Trường chính thức được UBND tỉnh chuyển đổi thành CTCS Bình Dương. Bên cạnh thuận lợi, thời gian đầu thành lập, công ty gặp một số thách thức trong sản xuất, kinh doanh (SXKD) như còn nghèo về cơ sở vật chất lẫn vốn, máy móc, công nghệ. Thêm vào đó, công ty tọa lạc trên địa bàn vùng sâu, vùng xa nhất của tỉnh nên giao thông bất tiện. Đặc biệt từ khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới làm nảy sinh cạnh tranh gay gắt về chất lượng, giá cả, lao động việc làm và thị trường tiêu thụ… Tuy nhiên với truyền thống đoàn kết, quyết tâm vượt lên mọi khó khăn và phát huy các điều kiện thuận lợi, CTCS Bình Dương đã đạt nhiều thành tựu nổi bật trong hoạt động SXKD. Chỉ tính riêng trong 5 năm từ 2008-2013, tổng doanh thu của công ty đạt 350 tỷ đồng, tổng lợi nhuận đạt 55 tỷ đồng, nộp ngân sách hàng năm từ 10 - 15 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động (NLĐ) đạt từ 10 - 12,5 triệu đồng/người/ tháng…

Hướng đến sự bền vững

Tiếp tục phát triển bền vững và nâng cao hiệu quả hoạt động SXKD của DN trong tình hình mới, từ năm 2011 công ty đã quyết định đầu tư nhà máy chế biến mủ CS. Qua hơn 2 năm khởi công xây dựng, trong niềm hân hoan bước vào đầu năm mới 2014, CTCS Bình Dương đã chính thức khánh thành đưa vào hoạt động nhà máy chế biến mủ CS công suất 6.000 tấn/năm với tổng vốn đầu tư 80 tỷ đồng.

Đánh giá cao thành tích của công ty, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam cho rằng: “Là tỉnh có diện tích CS lớn với 131.000 ha, sản lượng mủ khai thác đạt trên 194.000 tấn/ năm. Trong đó diện tích CS tiểu điền trên 72.000 ha với sản lượng trên 107.000 tấn/ năm nhưng số lượng nhà máy chế biến mủ CS còn khiêm tốn nên đầu ra của mủ CS tiểu điền còn gặp nhiều khó khăn, giá cả không ổn định. Trong tình hình đó, việc CTCS Bình Dương đưa vào hoạt động nhà máy chế biến mủ CS nằm ngay trên vùng nguyên liệu vừa giúp công ty chủ động giải quyết đầu ra cho sản phẩm, vừa tạo mạng lưới thu mua và chế biến mủ CS tiểu điền cho nông dân; qua đó góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn, thúc đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương…”.

Thành công từ sự cố gắng phấn đấu không ngừng trong nghiên cứu, sáng tạo và thi đua lao động sản xuất của tập thể các thế hệ những NLĐ để đưa DN đi lên, CTCS Bình Dương và cá nhân ông Vũ Duy Viên, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc công ty đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng ba. Nói về phần thưởng cao quý này, ông Viên cho biết, CTCS Bình Dương quyết tâm sẽ phấn đấu hơn nữa để không phụ lòng tin của Đảng và Nhà nước, đưa công ty ngày càng phát triển cả về quy mô lẫn chiều sâu, phát triển bền vững và là DN tiêu biểu trong ngành công nghiệp trồng và chế biến mủ CS của tỉnh.

Bên cạnh hoạt động sản xuất, công ty còn có nhiều hoạt động hướng đến cộng đồng như chú trọng đến công tác đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nhà đại đoàn kết cho gia đình chính sách tại địa phương, ủng hộ người nghèo, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt… Cụ thể công ty đã xây dựng 4 nhà tình nghĩa, 4 nhà tình thương; phụng dưỡng đến cuối đời 3 mẹ Việt Nam anh hùng; ủng hộ đồng bào là nạn nhân của thiên tai, lũ lụt hàng năm 100 triệu đồng; ủng hộ các trường học 100 triệu đồng/năm; công ty còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các thương binh, gia đình liệt sĩ và các cựu chiến binh trên địa bàn…

• VỆ GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=453
Quay lên trên