Công ty TNHH Rochdale Spears: Phải chấm dứt ngay hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường!

Cập nhật: 15-06-2013 | 00:00:00

 Chiều 13-6, tại văn phòng Chi nhánh 2 Công ty TNHH Rochdale Spears (đường số 1, KCN Đồng An, TX.Thuận An), Ban Quản lý các KCN tỉnh đã phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường tổ chức buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần TMSX Hưng Thịnh (chủ đầu tư KCN Đồng An), đại diện Công ty Cổ phần SX-XD-TM An Lộc và Công ty TNHH Rochdale Spears. Tại buổi làm việc, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã yêu cầu Công ty TNHH Rochdale Spears chấm dứt ngay hoạt động sản xuất tại Chi nhánh 2 kể từ ngày 14-6-2013. Trường hợp Chi nhánh 2 của công ty vẫn tiếp tục hoạt động sản xuất thì Ban Quản lý sẽ thu hồi giấy chứng nhận đầu tư số 46212000919 trước thời hạn và kiến nghị UBND tỉnh áp dụng các biện pháp chế tài để công ty chấp hành các quy định của pháp luật.   Chiều 13-6, Chi nhánh 2 Công ty TNHH Rochdale Spears vẫn tiếp tục hoạt động và cho bảo vệ ra đường “nhắc nhở” phóng viên khi chụp ảnh

Trước đó, ngày 10-5, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Công ty TNHH Rochdale Spears không chấp thuận cho Chi nhánh 2 Công ty TNHH Rochdale Spears tiếp tục gia hạn thêm thời gian di dời và yêu cầu đến ngày 31-5-2013 Chi nhánh 2 của công ty phải hoàn thành xong việc di dời hoặc chấm dứt hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, gần nửa tháng sau khi có văn bản của tỉnh, Chi nhánh 2 Công ty TNHH Rochdale Spears vẫn phớt lờ và tiếp tục hoạt động bất chấp văn bản pháp quy của tỉnh.

Được biết, Chi nhánh 2 Công ty TNHH Rochdale Spears hoạt động sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ gia dụng xuất khẩu. Công ty này thuê lại nhà xưởng của Công ty Cổ phần SX-XD-TM An Lộc và được Ban Quản lý các KCN cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 22-8- 2012. Ngay từ đầu, công ty này đã không chấp hành quy định của pháp luật. Cụ thể là dù chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định nhưng công ty vẫn hoạt động từ đầu tháng 9-2012.

Khi đi vào hoạt động, vì gây ÔNMT nghiêm trọng làm ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp khác trong KCN Đồng An, ngày 6-11-2012, UBND tỉnh đã ra Quyết định 3092/QĐ- UBND xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường (BVMT) đối với Chi nhánh 2 Công ty TNHH Rochdale Spears, phạt 250 triệu đồng và yêu cầu công ty phải ngưng hoạt động để khắc phục hậu quả và lập các thủ tục về BVMT theo quy định. Tuy nhiên sau đó, công ty kiến nghị UBND tỉnh cho công ty hoạt động sản xuất thêm một thời gian để chuẩn bị di dời đến địa điểm khác phù hợp hơn cho hoạt động sản xuất của công ty. Đồng thời cam kết sẽ thực hiện các biện pháp giảm thiểu ÔNMT và chậm nhất đến ngày 31-5-2013 sẽ hoàn thành di dời đến địa điểm khác.

Dù cam kết với chính quyền là vậy, nhưng đã qua gần giữa tháng 6-2013, Chi nhánh 2 Công ty TNHH Rochdale Spears vẫn còn hoạt động. Mặt khác, cho đến nay công ty vẫn chưa thực hiện xong các thủ tục BVMT theo quy định. Trong thời gian hoạt động, công ty tiếp tục gây ÔNMT làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp xung quanh. Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, dù Công ty TNHH Rochdale Spears cam kết bằng văn bản về việc di dời từ ngày 5-1-2013 nhưng đến nay, Ban Quản lý vẫn chưa nhận được phương án di dời và các thông tin có liên quan đến việc di dời của Chi nhánh 2 Công ty TNHH Rochdale Spears.

Như vậy, việc Chi nhánh 2 Công ty TNHH Rochdale Spears dây dưa kéo dài hoạt động và tiếp tục vi phạm, gây ÔNMT là quá rõ và không thể ngụy biện. Vịn cớ để chuẩn bị di dời nhưng thực ra là cố tình kéo dài hoạt động sản xuất. Trong quá trình thực hiện sản xuất “núp bóng” cho việc chuẩn bị di dời từ tháng 1-2013 đến nay, công ty vẫn chưa khắc phục được các phát sinh ô nhiễm và tiếp tục gây bức xúc cho các doanh nghiệp lân cận. Chính vì vậy mà từ đầu năm đến nay, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã nhận được 16 đơn khiếu nại của các doanh nghiệp trong KCN Đồng An về việc gây ô nhiễm từ Chi nhánh 2 Công ty TNHH Rochdale Spears.

Tại buổi làm việc chiều 13-6, đại diện Công ty Cổ phần TMSX Hưng Thịnh cho biết, kể từ khi Chi nhánh 2 Công ty TNHH Rochdale Spears đi vào hoạt động cho tới nay đã gây ÔNMT, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất của các công ty lân cận và người lao động trong khu công nghiệp. Bức xúc việc dây dưa kéo dài và xem thường luật pháp Việt Nam của Chi nhánh 2 Công ty TNHH Rochdale Spears, đại diện Công ty Cổ phần TMSX Hưng Thịnh ra “tối hậu thư”, nếu Chi nhánh 2 Công ty TNHH Rochdale Spears tiếp tục hoạt động, Công ty Cổ phần TMSX Hưng Thịnh sẽ ngưng cung cấp các tiện ích liên quan đến hạ tầng cho công ty này kể từ ngày 14-6-2013.

Thu hút đầu tư và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh là chủ trương xuyên suốt mà Bình Dương thực hiện từ nhiều năm nay. Nhưng với những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mà bất chấp pháp luật, vi phạm trầm trọng về ÔNMT thì rất cần phải có biện pháp mạnh để lập lại trật tự trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

T.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2225
Quay lên trên