Công ty TNHH Scancom: Chăm lo cho “vốn quý” của công ty

Cập nhật: 16-06-2023 | 08:29:09

 Những tháng đầu năm 2023, số đơn hàng mà Công ty TNHH Scancom (KCN Sóng Thần I, TP.Dĩ An) nhận được chỉ bằng 30% so với các năm, nên gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, công ty này vẫn duy trì nhiều hoạt động chăm lo đời sống người lao động (NLĐ), đặc biệt là các trường hợp ốm đau, bị tai nạn lao động (TNLĐ) và gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 

Đại diện CĐCS công ty tổ chức trao học bổng cho con em NLĐ có thành tích học tập xuất sắc

 Không bỏ rơi NLĐ

Công ty TNHH Scancom chuyên sản xuất các mặt hàng đồ gỗ, nội thất xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Khoảng một năm nay, công ty gặp khó khăn về xuất khẩu nhưng vẫn nỗ lực chăm lo tốt đời sống NLĐ. Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) công ty chia sẻ: “Hiện công ty chỉ duy trì làm việc giờ hành chính, nhưng vẫn bảo đảm mức thu nhập cho công nhân từ 6 đến 9 triệu đồng/người/ tháng. Quan điểm của lãnh đạo công ty là không bỏ rơi NLĐ”.

Bên cạnh tiền lương, công ty hỗ trợ NLĐ các khoản phụ cấp hàng tháng, đó là hỗ trợ tiền thuê nhà 350.000 đồng/ người/tháng, hỗ trợ độc hại, hỗ trợ tiền học cho các cháu độ tuổi mầm non 250.000 đồng/cháu/tháng, hỗ trợ tiền nuôi con nhỏ... Bên cạnh đó, mỗi tháng công ty còn trích khoảng 7 tỷ đồng để đóng thêm 2,5% các khoản bảo hiểm các loại cho NLĐ. Mỗi năm, CĐCS công ty còn phối hợp hỗ trợ nhu yếu phẩm 2 đợt/năm cho 2.200 lao động, chăm lo thường xuyên cho những lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

CĐCS công ty sẽ tiếp tục học hỏi thêm các mô hình hoạt động hiệu quả từ các CĐCS bạn để chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ tại công ty trong thời gian tới”.

(Ông Trương Công Thắng, Chủ tịch CĐCS Công ty Scancom)

Hàng năm, CĐCS công ty đặc biệt quan tâm, chia sẻ với những lao động không may bị bệnh hiểm nghèo, TNLĐ. Ông Trương Công Thắng, Chủ tịch CĐCS công ty, cho biết: “Khi NLĐ không may bị bệnh nặng, chúng tôi sẽ trích kinh phí Công đoàn để hỗ trợ, lập danh sách gửi Công đoàn KCN Sóng Thần, Liên đoàn Lao động tỉnh để được hỗ trợ một phần kinh phí. Bên cạnh đó, CĐCS công ty còn vận động quyên góp trong toàn công ty để trợ giúp từng trường hợp. Có rất nhiều công nhân không may bị bệnh nặng, CĐCS đã vận động hỗ trợ lên đến cả trăm triệu đồng/trường hợp”.

Điển hình như trường hợp của anh Nguyễn Hoàng Nhật, quê tỉnh Long An. Cách đây 3 năm, anh Nhật bị viêm đa cơ, phải nhập viện điều trị trong thời gian dài với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng. Cả 2 vợ chồng anh Nhật đều làm công nhân và phải nuôi 2 con nhỏ nên cuộc sống rất khó khăn. Anh Nhật tâm sự: “Thời điểm đó để có tiền điều trị bệnh, vợ chồng tôi phải vay mượn thêm của người thân, bạn bè. Lúc khó khăn nhất và không biết xoay sở ra sao thì CĐCS công ty đã quyên góp giúp tôi hơn 60 triệu đồng, hỗ trợ lương cơ bản trong những ngày bệnh đau. Dù nay công ty gặp khó khăn nhưng vẫn chăm lo tốt cho NLĐ, vì thế chúng tôi nỗ lực làm việc và nguyện gắn bó lâu dài với công ty”.

Mấy ngày nay, anh Châu Văn Tim, quê tỉnh Đồng Tháp, là công nhân không may bị nhiễm trùng máu đang được CĐCS vận động hỗ trợ, chăm lo bằng các nguồn hiện có. Chính vì vậy, những khó khăn của anh Tim dần được giải quyết. Anh Tim cho biết: “Tôi làm việc tại công ty được hơn 5 năm. Bản thân chưa có gia đình nên chưa tích góp được nhiều. Khi bệnh đau ập đến, cha mẹ và người thân trong gia đình phụ giúp rất nhiều nhưng vẫn không đủ. Nhờ CĐCS công ty hỗ trợ gần 60 triệu đồng, tôi dần vượt qua những khó khăn trước mắt. Bác sĩ cho biết khoảng 2 tháng nữa tôi có thể bình phục và đi làm trở lại...”.

Đa dạng các hoạt động chăm lo

Hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn lao động năm 2023, CĐCS công ty tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hàng trăm NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, công nhân bị TNLĐ. Bà Nguyễn Thị Thu Hương, cho biết: “Trong Tháng Công nhân, CĐCS còn tổ chức ngày hội thể thao gồm 9 môn phối hợp như bóng đá, cầu lông, bóng chuyền, kéo co... nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho tất cả đoàn viên, công nhân tham gia. Đây là hoạt động thường niên của công ty với mục đích chăm lo về đời sống tinh thần cho NLĐ. CĐCS công ty còn tuyên dương những lao động có sáng kiến hay, tổ chức Ngày hội gia đình nhằm tuyên dương những gia đình đã gắn bó lâu năm với công ty”.

Một hoạt động không kém phần ý nghĩa mà CĐCS của Công ty TNHH Scancom mang lại cho NLĐ trong suốt 5 năm qua là mở thư viện ngay tại công ty. Việc làm này nhằm giúp NLĐ nâng cao kiến thức về kinh tế - xã hội; nâng cao văn hóa đọc, giúp họ nắm vững những kiến thức về cuộc sống hôn nhân gia đình, Luật Lao động, an ninh trật tự. Thư viện hiện có gần 3.000 đầu sách các loại và được bổ sung đầu sách mới hàng tháng. Hàng ngày, thư viện có người trông coi, giúp đoàn viên, công nhân đến mượn sách miễn phí. Để khuyến khích công nhân nâng cao văn hóa đọc, khi đến mượn sách, NLĐ được phát một phiếu bốc thăm trúng thưởng. Hàng quý, CĐCS tổ chức bốc thăm trúng thưởng, tạo sân chơi bổ ích cho NLĐ.

Anh Nguyễn Duy Hải, một công nhân làm việc lâu năm tại công ty chia sẻ: “Ngày trước mình không quan tâm nhiều đến sách. Tuy nhiên, trước những hoạt động mà CĐCS tạo ra, trong 3 năm trở lại đây, bản thân tôi đã đọc được rất nhiều cuốn sách hay, ý nghĩa. Đó là những cuốn sách về kinh nghiệm làm giàu, cách quản lý tài chính, hôn nhân gia đình, pháp luật... Bên cạnh đó, thư viện còn có nhiều đầu sách cho con em NLĐ mượn miễn phí như truyện tranh, truyện dân gian, tiểu thuyết bổ ích cho con em trong những ngày hè...”.

 QUANG TÁM  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên