“Công viên thiện nguyện”- Nơi kết nối những tấm lòng nhân ái

Cập nhật: 23-08-2024 | 10:54:07

Với mục đích tạo một không gian sinh hoạt, gắn kết giữa chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm cùng chia sẻ yêu thương, giúp đỡ các trường hợp khó khăn trên địa bàn, thời gian qua, nhiều địa phương của TP.Thủ Dầu Một đã thành lập mô hình “Công viên thiện nguyện”. Tại đây, nhiều mảnh đời khó khăn đã được kết nối, sẻ chia… để họ có thêm động lực, niềm tin vào cuộc sống.

 Phường Phú Mỹ ra mắt “Công viên thiện nguyện”

 Thêm động lực, tăng niềm vui

Sáng sớm ngày cuối tuần, đến với “Công viên thiện nguyện” ở phường Phú Mỹ (Công viên khu phố 3) có khá đông người dân. Họ đa phần là những mảnh đời kém may mắn, được mời đến để trao tặng những phần quà ý nghĩa nhằm tiếp thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Trường hợp của bà Nguyễn Thị Hai ở khu phố 3, phường Phú Mỹ là một điển hình. Thân hình gầy còm, lụm khụm, bà còn phải gánh gồng lo cho người con trai đang bị bệnh thắt ruột nên dù trẻ tuổi nhưng không “làm ăn gì được”. Bà Hai tâm sự: “Tui già yếu rồi đâu làm gì được. Thằng con thì bệnh tật vậy cũng không làm gì được luôn. Nguồn sống của hai mẹ con bây giờ nhờ vào trợ cấp của Nhà nước, sự thương yêu, đùm bọc của địa phương”.

Hay trường hợp của bà Trương Kim Hải, ở khu phố 2, phường Phú Mỹ cũng vậy! Dù có hai người con nhưng theo lời bà nói “tụi nó” cũng nghèo đâu lo được cho bà. Hàng ngày, bà tất tả ngược xuôi bán vé số mưu sinh, nhưng đâu phải chỉ lo cái ăn hàng ngày, bà đau yếu, bệnh tật liên miên nên tiền kiếm được đổ hết vào thuốc. Bà Hải tâm sự: “Nhiều khi nghĩ cũng buồn, đau bệnh suốt. Nhưng bù lại được địa phương quan tâm, nhất là Hội LHPN phường. Hễ có chương trình gì, mấy chị cán bộ hội đều kêu đi nhận quà…”.

Ông Nguyễn Hồng Nam, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ: “Với mục đích tạo một không gian sinh hoạt, gắn kết giữa chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm cùng chia sẻ yêu thương, giúp đỡ các trường hợp khó khăn trên địa bàn, Ban Chỉ đạo Đề án Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” phường Phú Mỹ đã ra mắt mô hình “Công viên thiện nguyện”. Nơi đây không chỉ có tình người hướng về những mảnh đời khó khăn mà còn là nơi để người dân giao lưu, gặp gỡ, tăng cường tình đoàn kết và gắn bó cộng đồng, thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn phường. Với ý nghĩa thiết thực đó, mô hình này sẽ được địa phương duy trì thực hiện thường xuyên hàng tháng để ngày càng có nhiều mảnh đời bất hạnh được đồng cảm, sẻ chia”.

Và ngay trong ngày ra mắt, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể phường, ban điều hành các khu phố đã vận động nhà hảo tâm trao tặng 180 phần cho trẻ em nghèo, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường với số tiền hơn 100 triệu đồng. Nhận món quà, bà Nguyễn Thị Hai vui lắm. Bà tâm sự: “Ai cho gì nhận nấy. Được nhận quà, tôi vui lắm!”. Còn bà Trương Kim Hải, cũng chung tâm trạng: “Vui lắm! Ngoài giá trị vật chất thì còn có ý nghĩa về mặt tinh thần, tôi có thêm động lực, tăng niềm vui để vươn lên trong cuộc sống…”.

“Trao yêu thương - nhận nụ cười”

Đến với Công viên khu phố 7, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, ai cũng bắt gặp một tấm bảng Công viên thiện nguyện “Trao yêu thương - nhận nụ cười” treo phía trước. Được biết, vừa qua Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã chọn Công viên khu phố 7 để tổ chức lễ ra mắt mô hình Công viên thiện nguyện “Trao yêu thương - nhận nụ cười”.

 Những chiếc áo dài yêu thương dành cho chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại Công viên khu phố 7, phường Phú Hòa

Ông Nguyễn Văn Lưu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phú Hòa, chia sẻ: “Chúng tôi thành lập mô hình Công viên thiện nguyện “Trao yêu thương - nhận nụ cười” là để quy tụ, vận động đảng viên, cán bộ công chức, đoàn viên, hội viên của các đoàn thể chính trị - xã hội, cùng các tầng lớp nhân dân có kinh tế ổn định chung tay ủng hộ để thực hiện công tác an sinh xã hội. Mô hình hướng đến các đối tượng thụ hưởng là hộ nghèo, những người mang bệnh hiểm nghèo, bệnh tật thường xuyên cần chi phí trang trải cuộc sống; trong đó ưu tiên cho người khó khăn nhiều nhất. Song song đó, công viên thiện nguyện sẽ thường xuyên tổ chức các chương trình từ thiện, tặng quà và các chương trình miễn phí “0 đồng” như suất cơm từ thiện, cắt tóc miễn phí, phiên chợ “0 đồng”… và giúp đỡ cho người dân đang gặp khó khăn trên địa bàn phường”.

Trong ngày ra mắt, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã trao 50 phần quà cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, trị giá hơn 20 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Lưu cho biết qua mô hình, MTTQ phường muốn huy động thêm nguồn lực chăm lo cho hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Ở Công viên khu phố 7 còn có “Tủ áo dài yêu thương” dành tặng cho chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Chị Lại Thị Phước Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Hòa, cho biết nhằm chia sẻ yêu thương với phụ nữ khó khăn, từ tháng 4, hội đã phát động thực hiện mô hình “Tủ áo dài yêu thương - Trao hạnh phúc”. Mô hình này đã thu hút đông đảo chị em tham gia, nhất là ở các trường học. Đến nay, đã có hàng trăm bộ áo dài được trao tặng cho chị em có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hà, ở phường Phú Hòa, chia sẻ: “Có mô hình này, mình mới có cơ hội mặc áo dài. Bởi giá may mỗi bộ không rẻ, trong khi tôi chỉ ở nhà nội trợ, ít có dịp mặc nên không dám mua”. Cùng tâm trạng phấn khởi, bà Huỳnh Thị Phiến, phường Phú Hòa, nói: “Áo dái đẹp lắm! Tui ưng ý lắm! Trước giờ cũng thích, phụ nữ mà, ai không muốn mình mặc đẹp nhưng kinh tế eo hẹp, đâu dám phung phí cho việc mua sắm quần áo…”.

Công viên thiện nguyện với nhiều chương trình ý nghĩa không chỉ lan tỏa niềm hạnh phúc, tình đoàn kết trong nhân dân mà còn là trách nhiệm của cá nhân, cộng đồng cùng chung tay xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị tại địa phương.

 Bà Trương Thị Thu Hiền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một: “Thực hiện tiêu chí “Người công dân sống có trách nhiệm với cộng đồng”, Ban Chỉ đạo Đề án Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo xây dựng mô hình “Công viên thiện nguyện” trên địa bàn thành phố. Tùy theo đặc thù của từng địa phương, mô hình sẽ có những tên gọi khác nhau nhưng đều có chung mục đích tạo một không gian sinh hoạt, gắn kết giữa chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm cùng chia sẻ yêu thương, giúp đỡ các trường hợp khó khăn trên địa bàn. Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, các địa phương đã xây dựng được nhiều mô hình “Công viên thiện nguyện”, “Công viên hạnh phúc”…

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=79
Quay lên trên