Công viên Văn hóa Thanh Lễ: Vì một đô thị văn minh, phát triển

Cập nhật: 04-01-2014 | 00:00:00

Tọa lạc ngay trung tâm TP.Thủ Dầu Một với mặt tiền dài hàng trăm mét dọc đại lộ Bình Dương, Công viên thị xã Thủ Dầu Một từ khi được giao về cho Tổng Công ty Thương mại - Xuất nhập khẩu Thanh Lễ quản lý và đổi tên thành Công viên Văn hóa Thanh Lễ (Công viên Thanh Lễ), nơi đây đã dần đổi thay theo hướng khang trang, sạch đẹp với nhiều hoạt động văn hóa phục vụ cộng đồng, xứng tầm với một đô thị văn minh, đang trên đà phát triển. 

 Cổng vào Công viên Văn hóa Thanh Lễ

 Diện mạo mới với nhiều tiện ích

5 giờ sáng một ngày đầu năm 2014, chị Trần Kim Chi (phường Hiệp Thành, TP.TDM) cùng một nhóm chị em vào Công viên Thanh Lễ tập thể dục vui vẻ cho biết: “Tuy nhà ở gần công viên nhưng trước đây không ai dám vô đó tập thể dục buổi sáng vì công viên quá rộng, cây cối um tùm mà không có bảo vệ nên rất vắng, ai cũng sợ! Từ khi đổi thành tên Công viên Thanh Lễ, có hệ thống đèn chiếu sáng, có người quản lý, có chốt bảo vệ với cảnh quan, lối đi khang trang, sạch đẹp, nên gia đình tôi, hàng xóm rủ nhau vào đó tập thể dục và bây giờ đã thành phong trào tập thể dục buổi sáng của cả khu phố”.

Là người Bình Dương nhưng lấy chồng về tận Nhơn Trạch (Đồng Nai), chị Thúy Ái đưa hai con và nhóm cháu nhỏ vào dạo chơi công viên nước Thanh Lễ, tâm sự: “Vào công viên nước các cháu thích lắm, nhất là mùa nắng nóng. Cảnh vật ở công viên nước được thiết kế giống như trong chuyện cổ tích thiếu nhi. Mỗi khi về quê thăm gia đình là các cháu đòi phải đưa đi công viên nước mới chịu. Tên gọi công viên văn hóa là rất ý nghĩa, công viên có cảnh quan sạch đẹp với nhiều không gian văn hóa như hồ bơi, phòng tập thể dục, nhà hát, nhà hàng tiệc cưới, hội trường… phù hợp với cuộc sống văn minh, hiện đại, giá cả phù hợp”.

Đưa chúng tôi dạo một vòng công viên, ông Nguyễn Văn Hẳng, Giám đốc công viên giới thiệu: “Nằm trong công viên, tiếp giáp với đường Phạm Ngũ Lão là quán cơm xã hội đã mở cửa bán cách nay trên 3 năm mà không tăng giá, chỉ 10.000 đồng/ phần với 3 món ăn chính là cá hoặc thịt kho mặn, món canh và món xào vừa ngon vừa đủ no. Ngoài việc đầu tư trồng mới hệ thống cây xanh cổ thụ có giá trị, xứng tầm với một công viên văn hóa như sao, dầu, cau vua và thảm cỏ, hoa tươi, tạo cảnh quan thân thiện như hồ sinh thái đề bà con lân cận vào thư giãn, tập thể dục. Các cháu học sinh vào có ghế đá ngồi học bài, nghiên cứu tài liệu, học giáo dục thể chất vừa an toàn vừa đạt hiệu quả cao nhờ có không gian xanh mát, an toàn. Công viên còn là nơi tổ chức các sự kiện văn hóa, hội nghị, hội thảo, cưới hỏi với hệ thống nhà hàng đãi tiệc rộng lớn, tiện nghi và hiện đại. Có thể nói sự ra đời của Công viên Thanh Lễ đã góp phần làm thay đổi diện mạo của một thành phố trẻ đang trên đà phát triển, với nhiều tiện ích thiết thực phục vụ nhu cầu cuộc sống đô thị”.

Tiếp tục đầu tư, mở rộng

Từ chủ trương đúng đắn của tỉnh là mở rộng, phát triển Công viên TX. Thủ Dầu Một trở thành công viên văn hóa, Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại - Xuất nhập khẩu Thanh Lễ đã lựa chọn nhân sự có năng lực, tâm huyết với công việc để thành lập bộ máy hoạt động.

Ngày 16-4-2007 đơn vị mới tiếp nhận bàn giao công viên với tổng diện tích 8,64 ha. Giá trị tài sản trên đất trên 5 tỷ đồng. Thiết bị, cơ sở hạ tầng 4,5 tỷ đồng và cây xanh, hoa kiểng trị giá khoảng 500 triệu đồng. Để nâng tầm giá trị, phục vụ rộng rãi nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần của người dân địa phương và các khu vực lân cận, chủ đầu tư đã thực hiện nâng cấp, cải tạo, đầu tư mới nhiều hạng mục như trồng 3.000 cây xanh có giá trị, tuổi thọ cao và 2.000m2 hoa kiểng. Cải tạo sân khấu ngoài trời thành nhà hát. Xây dựng mới khu hội nghị, tổ chức sự kiện, nhà ăn xã hội, nhà thi đấu đa năng, sân bóng đá mini cỏ nhân tạo. Lắp đặt khu trò chơi trẻ em, cải tạo hồ sinh thái, tạo cảnh quan thiên nhiên gắn với hệ thống thác nước, bồn hoa, ghế đá, máy tập thể dục ngoài trời… trị giá trên 55 tỷ đồng. Mở rộng công viên từ 8,64 ha ban đầu lên 14,2 ha với tổng vốn đầu tư trên 171 tỷ đồng.

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại - Xuất nhập khẩu Thanh Lễ Đoàn Minh Quang, đơn vị chủ quản Công viên Thanh Lễ, cho biết: “Việc đầu tư cải tạo công viên hiện hữu trở thành công viên văn hóa không nhằm mục đích lợi nhuận, mà nhằm làm thay đổi diện mạo của trung tâm TP.Thủ Dầu Một. Công viên xanh hơn, sạch hơn, thu hút người dân trong và ngoài tỉnh đến vui chơi ngày càng nhộn nhịp hơn. Tổng công ty đã cố gắng thực hiện việc duy tu, cải tạo và xây dựng các hạng mục công trình mang tính công cộng. Tuyển dụng 150 người lao động để quản lý, điều hành, chăm sóc cây cảnh để công viên ngày một phát triển tươi đẹp hơn, phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn văn hóa của cộng đồng dân cư trong và ngoài tỉnh. Để duy trì hoạt động và nâng cao giá trị của một công viên văn hóa, hàng năm Tổng công ty phải bù lỗ cho hoạt động công ích tại công viên”.

Ngoài các hoạt động vui chơi giải trí, triển lãm, văn nghệ, thể dục thể thao, Công viên Thanh Lễ còn đang tiếp tục đầu tư các hạng mục công trình mới, cao cấp hơn như sân tập golf, khu chơi golf 3 lỗ, khu trò chơi trẻ em, nhà thi đấu đa năng… Nhờ có nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, gần gũi thiên nhiên, lại nằm ngay trung tâm thành phố, Công viên Thanh Lễ đã trở thành điểm đến thường xuyên của các tour du lịch dã ngoại, học tập của nhiều đối tượng trong và ngoài tỉnh.

Với việc góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị, mang lại sức sống văn hóa mới, tập thể CB-CNV Công viên Thanh Lễ đã được UBND tỉnh tặng danh hiệu Lao động xuất sắc 3 năm liền, cùng nhiều bằng khen về Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, cờ thi đua của Tổng công ty.

 DUY CHÍ - TRỊNH BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên