Copa America: Hạ gục Ecuador, Brazil vào tứ kết

Cập nhật: 13-06-2014 | 16:59:59

Nhờ hàng công bùng nổ với các cú đúp của Pato rồi Neymar, Brazil đã giành ba điểm cần thiết ở trận cuối vòng bảng để đi tiếp.

Trận đấu kết thúc với phần thắng 4-2 nghiêng về Brazil. Nhờ kết quả này, thầy trò HLV Menezes có 5 điểm sau ba lượt trận và họ không chỉ giành vé vào tứ kết, mà còn cán đích với ngôi nhất bảng B. Venezuela cũng có 5 điểm, nhưng chỉ xếp thứ nhì do kém hiệu số bàn thắng.

Cũng ở bảng B, sau trận hòa 3-3 với Venezuela, Paraguay đứng thứ ba và đoạt chiếc vé vớt còn lại dành cho hai đội về thứ ba vòng bảng có thành tích tốt nhất (vé vớt đầu tiên thuộc về Peru, đội đứng thứ ba ở bảng C). Như vậy, Copa America 2011 đã xác định 8 đội vào tứ kết với bốn cặp đấu gồm Colombia - Peru, Argentina - Uruguay, Brazil - Paraguay và Chile - Venezuela.

  Thắng Ecuador, Brazil vào tứ kết

Trên sân Cordoba, Brazil đã có những thay đổi lớn so với trận hòa Paraguay ở lượt thứ hai. Robinho trở lại đá chính, trong khi Maicon lần đầu có mặt trong đội hình xuất phát thay thế Dani Alves, hậu vệ phải chơi rất cẩu thả trước Paraguay. Sơ đồ 4-2-1-3 cũng được HLV Menezes điều chỉnh lại với việc kéo hai mũi nhọn ở hai biên là Robinho và Neymar xuống thấp hơn một chút, cùng Ganso dàn hàng ngang hỗ trợ Pato, người được đẩy lên đá trung phong cắm trong sơ đồ 4-2-3-1.

Những điều chỉnh ấy giúp Brazil trở nên cân bằng hơn giữa hai khâu tấn công và phòng ngự, đặc biệt là bên cánh phải, nơi Maicon không quá ham lao lên phía trên như Dani Alves ở hai trận trước đó. Tuy nhiên, trước một Ecuador phòng ngự tập trung và thỉnh thoảng tung ra những đợt phản công rất khó chịu, Brazil đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận và uy hiếp cầu môn đối phương. Sự lắt nhắt khi tới gần vòng cấm của hai mắt xích tấn công Robinho và Neymar cũng ít nhiều làm chậm nhịp độ và giảm khả năng đe dọa trong các đợt lên bóng của Brazil.

Phải đến phút 28, từ một pha phối hợp đơn giản theo kiểu Anh truyền thống, đột biến mà Brazil chờ đợi mới xảy ra. Nhận đường chuyền từ trung lộ của Ramires, hậu vệ trái Andre Santos treo bóng rất vừa tầm vào vòng cấm để Pato di chuyển khéo léo, thoát khỏi trung vệ Ecuador đang đeo bám đánh đầu nối, mở tỷ số. Cách biệt suýt được nhân đôi cho Brazil sau đó 5 phút, nếu bóng từ cú dứt điểm của Robinho sau pha phối hợp đẹp mắt với Maicon không tìm đến xà ngang.

Giữa lúc hưng phấn đang lên cao, Brazil bị dội một gáo nước lạnh ở phút 39. Trong tình huống Ecuador lên bóng không có gì phức tạp, hệ thống phòng thủ của Brazil liên tiếp mắc lỗi với hàng loạt pha cản phá hời hợt, để Caicedo có cơ hội kết thúc ở mép vòng cấm. Nhưng nếu thủ môn Julio Cesar phản xạ tốt hơn, tiền đạo của Ecuador sẽ khó có thể ghi bàn với một cú sút sệt đơn giản như thế. Bàn thủng lưới này ít nhiều đã làm giải nhuệ khí của Brazil, đồng thời giúp Ecuador chơi máu lửa hơn hẳn trong thời gian còn lại của hiệp một. Họ lẽ ra đã có thể dẫn trước Brazil với pha xử lý khéo léo loại Lucio rồi kết thúc căng của Arroyo ở phút 45. Nhưng như để sửa sai cho tình huống để thủng lưới ngớ ngẩn trước đó, Julio Cesar lần này đã phản xạ tuyệt vời, đổ người cứu cho Brazil bàn thua trông thấy.

15 phút nghỉ giải lao đến rất kịp thời, giúp Brazil trấn tỉnh lại khi bước vào hiệp hai và họ chỉ mất đúng 5 phút sau khi trở lại sân để cụ thể hóa sự chuyển biến tích cực ấy bằng bàn nâng tỷ số lên 2-1. Neymar, sau hai trận đầu gây thất vọng lớn, chứng tỏ không phải ngẫu nhiên mà HLV Menezes lại gửi gắm rất nhiều kỳ vọng vào anh tại giải lần này. Tiền đạo đang được Real Madrid, Barca và Chelsea săn đuổi này di chuyển hợp lý, băng lên đón đường chuyền của đồng đội ở Santos, Ganso rồi kết thúc nhanh vào góc xa, hạ thủ môn Elizaga.

Nhưng cũng như hiệp đầu, cảnh công làm thủ phá tái diễn, khiến Brazil phải trả giá ở phút 59. Người mắc lỗi lần này là Thiago Silva, trung vệ đang khoác áo Milan quá chậm chạp trong tình huống áp sát, và Caicedo nhờ đó thoải mái xoay trở tìm khoảng trống trước khi tung cú sút chìm quyết đoán, gỡ hòa cho Ecuador. Tuy nhiên, niềm vui của Ecuador cũng như âu lo nơi ban huấn luyện Brazil chỉ kéo dài đúng ba phút. Sau màn phối hợp đập nhả ăn ý hiếm hoi trước vòng cấm Ecuador, Neymar rảnh chân kiết thúc căng, khiến thủ môn Eligaza không thể bắt dính bóng và Pato xuất hiện đúng lúc, đá bồi đưa Brazil lần thứ ba vượt lên dẫn bàn.

Pha chớp thời cơ của trung phong đội Milan như làm thức tỉnh bản lĩnh của một ông lớn trong các tuyển thủ Brazil, giúp họ hoàn toàn làm chủ thế trận những phút sau đó. Maicon rồi Pato đã có cơ hội rất tốt để nới rộng cách biệt, nhưng cú sút trái phát từ cự ly 25 mét của người đầu tiên thì không thắng được Eligaza, còn cú kết thúc ở cự ly chưa đến 10 mét của Pato thì lại đi vọt xà. Tuy nhiên, Brazil cũng chẳng phải đợi lâu để có bàn thứ thứ tư. Sau pha chồng biên ăn ý với một đồng đội, Maicon tăng tốc vào vòng cấm Ecuador rồi căng ngang rất thuận lợi để Neymar làm nốt phần còn lại, với cú đệm bóng cận thành đơn giản.

Sau bàn thắng này, Brazil chủ động ghìm nhịp độ trận đấu và rút dần các trụ cột khỏi sân để dưỡng sức cho trận tứ kết, nơi họ gặp lại đối thủ ở vòng bảng là Paraguay. Nhưng những thay đổi chiến thuật đó không ảnh hưởng đến thế công dồn dập của Brazil. Nếu may mắn hơn, họ còn có thể ghi thêm ít nhất một bàn thắng từ các pha dứt điểm của Maicon rồi Fred. Đến phút bù giờ thứ ba, trọng tài cũng bắt việt vị và từ chối công nhận một bàn thắng cho Brazil, dù trong tình huống đó người dứt điểm là Robinho vẫn đứng trên hai hậu vệ đối phương. Tuy nhiên, 4-2 cũng là quá đủ để thầy trò Menezes trút bỏ gánh nặng áp lực từ hai trận đầu thất vọng và phơi phới niềm tin khi tiếp bước trên con đường bảo vệ ngôi vô địch.

Đội hình thi đấu:

Brazil: Julio Cesar - Maicon, Lucio, Thiago Silva, Andre Santos - Lucas Leiva, Ramires - Ganso (Elias 75) - Robinho, Neymar (Lucas Moura 79)- Pato (Fred 85).

Ecuador: Elizaga - Reasco (Achilier 82), Araujo, Erazo, Ayovi - Minda, Noboa (Montano 89), Arroyo, Mendez (Mina 76) - Benitez, Caicedo

Bàn thắng: Pato 28' & 61', Neymar 49' & 72' - Caicedo 39' & 59'.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên