Copa America: Paraguay tranh ngôi vô địch cùng Uruguay

Cập nhật: 21-07-2011 | 00:00:00

Lần thứ ba tính từ giai đoạn loại trực tiếp, Copa America 2011 chứng kiến một trận đấu phải dùng đến loạt đá luân lưu để phân định thắng thua, sau các trận Uruguay - Argentina và Brazil - Paraguay ở tứ kết. Và cũng như khi loại Brazil, Paraguay hôm qua (sáng nay, giờ Hà Nội) một lần nữa chiến thắng trong đòn cân não. Người quyết định thắng lợi ở loạt đá luân này cho Paraguay một lần nữa lại là Justo Villar, thủ môn xuất sắc từ chối cú sút ở lượt thứ ba của Venezuela.

  Cú cản phá thành công này của Villar đưa Paraguay vào chung kết.

Dẫu nhọc nhằn, Paraguay vẫn làm nên lịch sử khi vượt qua Venezuela. Tính từ lần gần nhất vào chung kết và đăng quang năm 1979, đây mới lần đầu tiên sau 31 năm đội tuyển nước này mới trở lại trận tranh ngôi vô địch ở sân chơi số một Nam Mỹ. Nếu thắng tiếp Uruguay tại Buenos Aires chủ nhật tuần này (24-7), tuyển Paraguay sẽ lần thứ ba đem vinh quang ở Copa America về cho tổ quốc.

Với Venezuela, dù không thể viết tiếp câu chuyện cổ tích và lần đầu vào chung kết, những gì họ làm được tại Copa America 2011 vẫn ghi dấu bước tiến lớn trong lịch sử bóng đá quốc gia này. Trước kia, Venezuela chỉ được biết tới như là xứ sở của các hoa hậu, một cường quốc dầu mỏ và là đất nước của vị Tổng thổng nổi tiếng Hugo Chavez. Còn trong bóng đá, tuyển Venezuela chỉ là một con số không tròn trĩnh và luôn bị xem như "kẻ lót đường", "rổ đựng bóng"... ở Nam Mỹ.

  Thất bại là kết quả thật sự đáng tiếc cho Arango và tuyển Venezuela, nếu nhìn vào màn trình diễn ấn tượng của họ ở bán kết.

Nhưng sau Copa America 2011, bóng đá Venezuela hẳn phải được cả thể giới nhìn nhận với sự tôn trọng. Sau khi oanh liệt đứng ngang hàng với Brazil ở vòng bảng (cùng điểm, nhưng xếp nhì vì thua hiệu số), La Vinotinto - biệt danh của tuyển Venezuela - đã gây sốc khi đánh bại đối thủ mạnh hơn bội phần Chile 2-1 ở tứ kết, để lần đầu tiên trong lịch sử có mặt ở bán kết sân chơi số một Nam Mỹ. Hôm qua, trước khi gục ngã trong loạt đá luân lưu, Venezuela cũng đã chơi kiên cường và khiến ông lớn Paraguay nhiều phen thót tim trong 120 phút thi đấu.

Vẫn trung thành với đấu pháp phòng ngự chặt, phản công nhanh và tận dụng triệt để các tình huống cố định, Venezuela đã đưa được bóng vào lưới Paraguay ở phút 35 sau cú đánh đầu của Vizcarrondo. Nhưng trọng tài từ chối công nhận, vì cho rằng trung vệ này đã mắc lỗi việt vị dù các pha chiếu chậm cho thấy Vizcarrondo ở vị trí hoàn toàn hợp lệ khi kết thúc. Đến phút 43, Venezuela một lần nữa mừng hụt, khi cú đánh đầu của Moreno sau đường tạt của Rosales bị xà ngang từ chối. Rondon sau đó lao vào đá bồi, nhưng lại không thắng được thủ môn Villar.

Paraguay không có nhiều bài vở và cũng như khi hòa cả 4 trận trước đó, họ tiếp tục chơi bóng với sự thận trọng tối đa trong trận đấu với Venezuela. Đấu pháp ấy giúp họ giữ bóng nhiều hơn, nhưng đồng thời cũng khiến Paraguay hiếm khi tạo được áp lực cần thiết về phía cầu môn đối phương nhằm tìm kiếm đột biến. Sau hai lần được trọng tài rồi xà ngang cứu thua ở hiệp một, Paraguay tiếp tục phải nhờ đến khung gỗ hai lần nữa để giữ sạch lưới trong hiệp phụ.

Phút 93, Moldonano bất ngờ thực hiện cú sút xa như búa bổ, bóng đập người Miku rồi nẩy vào cột dọc khi thủ môn Villar đã bát lực nhìn theo. Đến phút 96, cột dọc một lần nữa cứu cho Paraguay khỏi bàn thua trông thấy sau cú sút phạt của Arango. Bóng nẩy ra ở tầm thuận lợi cho hai cầu thủ Venezuela là Miku và Rondon, nhưng cả hai đều phản xạ chậm, để hậu vệ Paraguay Veron phá bóng.

Bước vào loạt đá luân lưu, cả hai đội đều thực hiện thành công hai lượt sút đầu tiên, nhưng đến lượt sút thứ ba, chỉ mình Riveros của Paraguay đá trúng, còn cú sút của Lucena bên phía Venezuela thì bị thủ môn Villar cản phá. Cú đá hỏng này đã quyết định phần thắng cho Paraguay.

Đội hình thi đấu:

Venezuela: Vega - Rosales, Perozo (Rey 46), Vizcarrondo, Cichero - Lucena, Di Giorgi, Gonzalez (Moldonado 84), Arango - Moreno ('Miku' Fedor 72), Rondon

Paraguay: Villar - Caceres, Da Silva, Veron, Piris - Barreto (Estigarribia 71), Ortigoza, Riveros, Santana - Valdez (Santa Cruz 73) (Martinez 80), Barrios.

Thẻ đỏ: Santana 103'

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên