CPI tháng 6 tại Hà Nội, TP.HCM đã giảm tốc

Cập nhật: 20-06-2011 | 00:00:00

Theo số liệu của Cục Thống kê Hà Nội vừa công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hà Nội đã tiếp tục giảm tốc mạnh so với tháng trước.

 

Cụ thể, theo số liệu của Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của thành phố này chỉ tăng 1,21% trong tháng. Đây là mức tăng thấp nhất kể từ đầu năm nay. Trong rổ hàng hóa tính CPI, viễn thông là nhóm duy nhất giữ giá, còn lại đều tăng nhưng tốc độ đã có dấu hiệu chậm lại so với những tháng trước.

Theo đó, giá hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2,08%, thấp hơn mức 2,25% của tháng trước. Tác nhân chính gây tăng giá ở nhóm này là thực phẩm khi mặt bằng giá tiếp tục tăng tới 2,93% so với tháng trước (chủ yếu do nguồn cung bị ảnh hưởng do dịch bệnh và việc gom hàng xuất khẩu…). Trong khi đó, giá lương thực và ăn uống ngoài gia đình tăng không đáng kể (lần lượt 0,19% và 1,01%).

Việc tăng giá sách giáo khoa cho năm học 2011-2012 thêm 16,9% cũng khiến chỉ số giá tại khu vực giáo dục tăng 1,12% trong tháng 6. Đây là nhóm hàng tăng giá mạnh thứ 2 trong rổ hàng hóa, xếp ngay trên nhóm đồ uống - thuốc (tăng 1,09%, chủ yếu do nhu cầu giải khát tăng mạnh khi thời tiết oi bức).

Cũng trong tháng 6, giá vàng và USD tại Hà Nội diễn biến tương đối trái chiều. Vàng tăng nhẹ 0,19% trong khi giá đôla Mỹ giảm 0,38% so với tháng trước.

Cùng xu thế, CPI tháng 6-2011 tại TP.HCM cũng đã có sự khác biệt lớn so với tháng trước. Từ mức tăng gần 2,4% tại tháng 5, CPI tháng này ở đầu tầu kinh tế phía Nam chỉ còn tăng 0,69% so với tháng trước.

Sự khác biệt với Hà Nội chủ yếu diễn ra ở nhóm có quyền số cao nhất – lương thực thực phẩm. Trong nửa cuối kỳ tính giá này, gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm giá từ 15-30 USD/tấn, tác động đến mặt bằng giá gạo tại TP.HCM.

Thực phẩm, nhất là các loại thịt cá, đã được bổ sung nguồn cung khiến cho sức ép lên giá cả hạ nhiệt. Diễn biến giá cả các mặt hàng rau xanh, hoa quả cũng tiếp thêm hỗ trợ giảm cho chỉ số giá tháng này.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=198
Quay lên trên