Cụ bà 92 tuổi người Ấn Độ lần đầu đến trường học đọc và viết

Cập nhật: 03-10-2023 | 16:29:34

Cụ bà Salima Khan.

Cụ bà Salima Khan, người Ấn Độ, trở thành tấm gương truyền cảm hứng về tinh thần học tập khi lần đầu đến trường học đọc và viết khi đã 92 tuổi.

Ước mơ cả đời của cụ Khan là biết đọc biết viết. Cụ kể lại rằng khi cụ còn trẻ, thành phố Bulandshahr, bang Uttar Pradesh (miền Bắc) nơi cụ sống không có trường học nào.

Cách đây 6 tháng, cụ đã bắt đầu học cùng với những học sinh kém cụ 80 tuổi. Đi cùng cụ đến lớp là vợ của cháu trai. Câu chuyện của cụ bà hiếu học đã trở nên nổi tiếng sau khi đoạn video cụ đếm từ 1 đến 100 được lan truyền trên mạng xã hội.

Tờ Times of India dẫn lời cụ chia sẻ một cách hài hước: “Các cháu tôi thường lừa tôi đưa thêm tiền cho chúng vì tôi không biết đếm tiền. Nhưng những ngày đó đã qua rồi."

Một quan chức giáo dục địa phương, bà Lakshmi Pandey cho biết: “Câu chuyện của cụ Khan đã khẳng định niềm tin rằng việc theo đuổi kiến thức không bị giới hạn bởi tuổi tác."

Theo quan chức này, các tình nguyện viên của một sáng kiến giáo dục của chính phủ đã xác định cụ Khan là một học sinh tiềm năng và khuyến khích cụ đến trường.

Về phần mình, Hiệu trưởng trường Pratibha Sharma cho biết ban đầu các giáo viên còn do dự về việc dạy học cho cụ Khan, nhưng họ đã bị chinh phục bởi niềm đam mê học tập của cụ.

Theo ông Sharma, kể từ khi cụ Khan đi học, 25 phụ nữ trong làng cũng đã bắt đầu đến các lớp học xóa mù chữ.

Theo điều tra dân số năm 2011, tỷ lệ biết chữ ở Ấn Độ là khoảng 73%.

Hiện Kỷ lục Guinness Thế giới ghi nhận ông Kimani Ng'ang'a Maruge (đã mất) ở Kenya là người lớn tuổi nhất hoàn thành bậc tiểu học. Ông nhập học vào năm 2004, ở tuổi 84, với mong muốn có thể đếm tiền và đọc Kinh thánh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên