“Cú hích” cho Bắc Tân Uyên

Cập nhật: 01-12-2021 | 07:27:21

Trong những năm gần đây, để tạo động lực phát triển, Bình Dương đã đẩy mạnh đầu tư xây dựng các khu công nghiệp (KCN) gắn với đô thị hóa. Đến nay, Bình Dương là một trong những địa phương có tỷ lệ đô thị hóa cao nhất của cả nước (82%) với 3 thành phố và 2 thị xã, sở hữu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại.

Hiện tỉnh có 48 khu, cụm công nghiệp với tổng diện tích lên đến hơn 11.000 ha, chiếm 1/4 diện tích KCN toàn miền Nam. Bình Dương đã và đang là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về sản xuất công nghiệp, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Để tiếp tục đẩy mạnh phát triển công nghiệp giai đoạn 2021-2025, Bình Dương đã chú trọng dành nhiều quỹ đất cho phát triển KCN, kịp thời đón đầu làn sóng đầu tư mới. Hiện Bình Dương đang thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào ngành công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường. Tập trung thu hút vào các KCN, cụm công nghiệp được quy hoạch, đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch. Tiếp tục chuyển đổi công năng, di dời các doanh nghiệp vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, tỉnh đang tập trung nguồn lực triển khai xây dựng KCN khoa học công nghệ.

Tại huyện Bắc Tân Uyên, theo dự thảo kế hoạch sử dụng đất năm 2022, tỉnh sẽ thu hồi hơn 1.023 ha để làm dự án mở rộng KCN Đất Cuốc và VSIP III. Hiện huyện Bắc Tân Uyên đang lấy ý kiến về dự thảo kế hoạch sử dụng đất năm 2022 trên địa bàn. Theo bản dự thảo, tổng diện tích đất nông nghiệp cần thu hồi trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên là hơn 1.355 ha. Trong đó, thu hồi từ đất trồng lúa gần 3,1 ha và đất trồng cây lâu năm hơn 1.352 ha, đất phi nông nghiệp hơn 2,3 ha. UBND huyện Bắc Tân Uyên thu hồi hơn 1.023 ha đất để làm hai dự án KCN, gồm Đất Cuốc quy mô 342 ha và VSIP III quy mô 804 ha.

Bên cạnh đó, UBND huyện Bắc Tân Uyên dự kiến năm 2022 diện tích đất ở là hơn 726 ha, tăng thêm hơn 103 ha so với năm 2021. Việc thu hồi đất nhằm thực hiện dự án khu nhà ở thương mại và chợ Tân Thành quy mô gần 8 ha; khu nhà ở Quang Phúc 3 - xã Bình Mỹ quy mô 13,7 ha; khu nhà ở Tân Thành hơn 1,6 ha; nhu cầu chuyển mục đích của hộ gia đình, cá nhân quy mô 80 ha. Việc mở rộng diện tích KCN Đất Cuốc và VSIP III, cùng với phát triển các dự án khu nhà ở thương mại trên địa bàn được kỳ vọng sẽ tạo “cú hích” cho Bắc Tân Uyên phát triển công nghiệp và đô thị.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên