"Cú hích" cho đội ngũ doanh nhân

Cập nhật: 12-02-2019 | 18:21:38

Theo các chuyên gia, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tạo ra sự thay đổi nhanh chóng và toàn diện nhất, nhưng không để ai bị ở lại phía sau. Đó chính là ý nghĩa, giá trị khoa học của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 so với 3 cuộc cách mạng khoa học - kỹ thuật trước đó. Bình Dương đã trở thành thành viên của Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới. Đây vừa là thách thức, đồng thời cũng mở ra sân chơi rộng lớn, hấp dẫn để cộng đồng doanh nhân, nhất là doanh nhân trẻ trong tỉnh thực hiện ước mơ, hoài bão của mình.

 Giá trị của sự thông minh

Hầu hết các nhà quản trị, kiến trúc sư, chuyên gia công nghệ đều có chung nhận xét về đô thị thông minh: Đã thông minh thì không có thành phố nào giống thành phố nào, mà điểm chung của nó là mang lại sự hài lòng và hạnh phúc cho cư dân đô thị đó.

 Để góp phần xây dựng thành phố thông minh, Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ hiện đại trong xử lý nước thải, sinh hoạt trong đô thị.Ảnh: D.CHÍ

Ông Sung Jil Jo, Chánh Văn phòng thành phố Daejeon, Hàn Quốc, chia sẻ nhiều người khi nghe nói đến cụm từ thành phố thông minh thì hình dung ra nhiều thứ rất cao xa, ngoài khả năng thực tế. Cách nhìn nhận như thế là không đúng, bởi mục đích cuối cùng của việc xây dựng thành phố thông minh là mang lại sự hài lòng và hạnh phúc cho người dân; chẳng hạn như làm sao để công nhân vệ sinh ít tiếp xúc với mùi hôi, chất bẩn mà việc thu gom, xử lý rác được tốt hơn, triệt để hơn. Ông Sung Jil Jo cho rằng sự thông minh của mỗi thành phố sẽ tùy thuộc vào sự lựa chọn của bộ máy chính quyền. Lợi thế của Bình Dương là được quy hoạch tốt nên rất dễ trong việc lựa chọn công nghệ.

Liên hệ thực tế tại Bình Dương sẽ thấy, với tốc độ gia tăng dân số cơ học cao, cùng với tốc độ phát triển đô thị nhanh chóng như hiện nay, yêu cầu về cung cấp nước sạch, thu gom xử lý rác thải, nước thải đã trở nên cấp bách. Với tầm nhìn xa và sự chuẩn bị chu đáo của tỉnh, hiện nay 100% hộ dân, doanh nghiệp, nhà sản xuất trên địa bàn đã được sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh. Hệ thống thu gom, xử lý rác thải, nước thải từ sinh hoạt đến sản xuất ở Bình Dương đã được kiểm soát, quản lý, thu gom bằng hệ thống khép kín; công nhân vệ sinh từ tiếp xúc trực tiếp với rác thải, nước thải trước đây đã chuyển sang điều khiển máy móc, phương tiện nhằm giảm thiểu tác hại, tăng hiệu quả lao động.

Ông Nguyễn Văn Thiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương, cho biết việc công ty mạnh dạn ứng dụng công nghệ hiện đại, thiết bị thông minh vào công việc giúp công ty tiết kiệm năng lượng, chi phí, tăng chất lượng, hiệu quả làm việc của đội ngũ cán bộ, nhân viên đơn vị. Cụ thể như rác thải, nước thải là những thứ nguy hại cho sức khỏe, môi trường, nhưng khi được quản lý, thu gom triệt để và xử lý bằng công nghệ tiên tiến sẽ tạo ra nhiều sản phẩm hữu ích phục vụ cuộc sống. Nhìn rộng hơn, công ty đã tham gia giải quyết nhiều vấn đề bức xúc của đô thị, của xã hội, mang lại việc làm, nguồn thu ổn định cho người lao động nhờ biến rác thải thành tài nguyên đô thị.

Biến khó khăn thành cơ hội

Doanh nhân trẻ Huỳnh Công Thắng, nhà sáng lập Công ty Giải pháp công nghệ Vicgo (TP.Hồ Chí Minh)- tham gia Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) 2018 tại Bình Dương, phân tích thành phố thông minh là cơ hội hấp dẫn cho những nhà khởi nghiệp, doanh nghiệp trẻ nếu chúng ta chấp nhận thay đổi nhận thức từ tối ưu hóa lợi nhuận trước đây sang giải quyết hiệu quả những vấn đề bức xúc của xã hội, của cuộc sống.

Tại Bình Dương, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân trẻ đã chấp nhận thử thách, biến khó khăn thành cơ hội. Điển hình như Sàn giao dịch vận tải VietnamTrucking của Công ty Cổ phần Vận tải U&I giúp các nhà vận tải có thêm thu nhập, có thêm khách hàng từ những chuyến hàng đặt trước trên sàn giao dịch thay vì phải chạy xe không. Hay như nhà sản xuất thiết bị điện thông minh Kim Sang (TX.Tân Uyên) đã sản xuất ra nhiều thiết bị điện thông minh, tiết kiệm năng lượng, đủ sức thay thế hàng nhập ngoại…

Ông Trương Gia Bình, thành viên Ban nghiên cứu của Thủ tướng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần FPT, cho biết thế giới đã trải qua 3 cuộc cách mạng khoa học - kỹ thuật. Mỗi cuộc cách mạng trước đây đều để lại cú sốc lớn cho xã hội vì có hơn 60% người lao động bị mất việc, bị bỏ lại, bị đứng ngoài cuộc chơi. Hiện cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra sẽ làm thay đổi tất cả một cách nhanh chóng, nhưng hơn hẳn các cuộc cách mạng trước đó là lần này sẽ không ai bị bỏ lại phía sau.

“Muốn làm được điều nói trên, cuộc cách mạng phải mang tính toàn dân và lãnh đạo cách mạng phải toàn diện bằng tư duy 4.0. Với tinh thần đó, FPT sẽ chuyển từ sản xuất phần mềm sáng tạo ra giải pháp. FPT sẽ hợp tác cùng Tổng Công ty Becamex IDC phát triển trung tâm đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, cùng với giải pháp sáng tạo mang tầm khu vực và hướng đến toàn cầu”, ông Bình nói.

DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên