Thời gian qua, với những bước đi chiến lược trong quy hoạch và phát triển, TP.Bến Cát đang dần khẳng định vị thế đô thị - công nghiệp vùng Đông Nam bộ; trong đó hạ tầng kỹ thuật được xem là nền tảng trong chiến lược phát triển của thành phố...

Bước tiến mới
Vừa qua, UBND TP.Bến Cát đã họp và thông qua đề xuất dự án đầu tư xây dựng đường ven sông Thị Tính, đoạn từ cầu Đò đến đình Bến Tranh. Theo đó, tuyến đường có chiều dài hơn 1km, chiều rộng mặt đường 25m; có hệ thống thoát nước dọc, cây xanh, chiếu sáng, cấp nước, hệ thống mương và cáp kỹ thuật phù hợp với cấp đường. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 420 tỷ đồng, từ ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện, hoàn thành đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2025-2029.
Theo UBND TP.Bến Cát, dự án này nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo quy hoạch mạng lưới giao thông đô thị, tăng cường mỹ quan đô thị, tạo cảnh quan thoáng mát; bảo đảm khả năng lưu thông nhanh, an toàn; phục vụ quốc phòng - an ninh; mở rộng không gian phát triển, tạo nguồn lực để địa phương phát triển công nghiệp với nhiều ngành nghề, giải quyết việc làm cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Ông Nguyễn Trọng Ân, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Bến Cát, nhấn mạnh việc triển khai dự án đường ven sông Thị Tính là bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng hạ tầng đô thị của địa phương, đồng thời tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế và cải thiện đời sống của người dân địa phương.
Đáng chú ý, mới đây UBND tỉnh đã tổ chức buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương để nghe, cho ý kiến về dự thảo nhiều dự án trọng điểm dự kiến sẽ được tỉnh thông qua chủ trương đầu tư trong năm nay. Trong số này, UBND tỉnh thống nhất cao đối với chủ trương lập Cảng An Tây (TP. Bến Cát) thành cảng tổng hợp với quy mô gần 100 ha, tổng mức đầu tư hơn 5.621 tỷ đồng, công suất 7 triệu tấn/năm... Cảng dự kiến được xây dựng trên diện tích khoảng 97,54 ha, phía Tây Bắc giáp đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, phía Tây Nam giáp sông Sài Gòn, phía Đông Bắc giáp đường Trần Quốc Toản và phía Đông Nam giáp đường liên khu vực.
Theo đánh giá, Cảng tổng hợp An Tây sẽ hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa cho các khu công nghiệp trong vùng, đặc biệt là trên địa bàn TP.Bến Cát, cung ứng nguyên vật liệu và phân phối hàng hóa tiêu thụ. Cảng còn hình thành điểm trung chuyển hành khách, hỗ trợ phát triển chuỗi du lịch liên hoàn, nhất là du lịch gắn với hoạt động sông nước.
Nâng tầm dịch vụ, đô thị
Thời gian gần đây, TP.Bến Cát đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng, đô thị quy mô lớn trên địa bàn. Việc triển khai dự án Cảng tổng hợp An Tây được kỳ vọng sẽ tạo cú hích phát triển mạnh cho Bến Cát nói riêng, tỉnh Bình Dương nói chung, không chỉ trong lĩnh vực logistics mà còn góp phần phát triển đô thị và du lịch của tỉnh.
Trên lĩnh vực đô thị, mới đây Sở Tài chính đã công bố danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất mời gọi nhà đầu tư quan tâm đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị Tây An Tây. Dự án có tổng vốn đầu tư 20.851,216 tỷ đồng, tổng diện tích khoảng 268 ha tại xã Phú An và phường An Tây, TP.Bến Cát. Dự án có tổng diện tích xây dựng nhà ở khoảng 89,7 ha, gồm nhà ở liền kề, nhà ở biệt thự, nhà ở xã hội và nhà ở tái định cư; các công trình thương mại liền kề (đơn vị ở) diện tích khoảng 9,23 ha; công trình thương mại - dịch vụ có diện tích khoảng 18,96 ha. Quy mô dân số dự kiến khoảng 20.400 người. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm; tiến độ hoàn thành đầu tư xây dựng không quá 12 năm.
Với vị trí liền kề với Thành phố mới Bình Dương (TP.Thủ Dầu Một), nơi quy hoạch phát triển công nghệ và kết nối giao thương quốc tế, TP.Bến Cát được định hướng trở thành trung tâm dịch vụ hậu cần, logistics và thương mại kết hợp công nghiệp. Một thuận lợi nữa là trong thời gian tới, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và đường sắt Dĩ An - Lộc Ninh cũng đi qua địa bàn TP.Bến Cát. Những dự án này sẽ “mở đường” để Bến Cát trở thành đầu mối giao thông, trung tâm logistics của khu vực Đông Nam bộ.
Theo UBND TP.Bến Cát, năm 2025 kế hoạch vốn đầu tư công của thành phố là gần 766 tỷ đồng. Đến nay, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của thành phố thực hiện được hơn 30 tỷ đồng. UBND thành phố đang quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành có liên quan tập trung đẩy nhanh công tác đền bù giải phóng mặt bằng; nâng cao vai trò, trách nhiệm của tư vấn giám sát thi công, kịp thời xử lý sai sót góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án. |
TIỂU MY