“Cú hích” từ đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh

Cập nhật: 29-11-2024 | 08:56:36

Mới đây, TP.Hồ Chí Minh đã trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4. Theo đó, TP.Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định dự án đường Vành đai 4 có vai trò liên kết vùng, thúc đẩy phát triển đô thị, có ý nghĩa rất lớn đối với việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương, của vùng. Đây cũng là trục xuyên tâm đi qua địa bàn TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và là tuyến vành đai cao tốc đô thị của TP.Hồ Chí Minh.

Sơ bộ, tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 là gần 123.000 tỷ đồng. TP.Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xây dựng hoàn thành, đưa vào khai thác đường Vành đai 4 trước năm 2030. Thành phố kiến nghị áp dụng các chính sách đặc thù để triển khai thực hiện dự án. Khi đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh đi vào hoạt động sẽ cải thiện năng lực cạnh tranh của vùng, đáp ứng nhu cầu vận tải liên vùng Đông Nam bộ, Nam Trung bộ, Tây Nam bộ, Tây nguyên và kết nối với nước bạn Campuchia. Tuyến đường cũng đóng vai trò kết nối các khu công nghiệp, khu đô thị, các cảng biển, cảng hàng không quốc tế, mở rộng phát triển đô thị; nâng tầm vị thế của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Về quy mô, đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh có chiều dài hơn 159km; điểm đầu tuyến tại lý trình khoảng Km40+00 (lý trình đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu), xã Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; điểm cuối tuyến nối với đường trục Bắc - Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.Hồ Chí Minh.

Trong quá trình nghiên cứu báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án thành phần, các địa phương đã nghiên cứu các phương án đầu tư khác nhau. Trên cơ sở nguồn lực, khả năng cân đối vốn của các địa phương, tính khả thi, hiệu quả… các địa phương thống nhất lựa chọn loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) để triển khai dự án trình các cấp thẩm quyền xem xét. Về phương án đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện 1 lần theo quy mô mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh.

Đối với công tác xây lắp được thực hiện phân kỳ đầu tư, trong đó giai đoạn 1 đầu tư phần đường bộ cao tốc có tim tuyến đi trùng tim quy hoạch, với quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh. Đầu tư đường song hành, đường gom hai bên tuyến đường bộ cao tốc qua khu dân cư, khu đô thị (bố trí không liên tục) với quy mô tối thiểu 2 làn xe (đối với đường song hành) và đường giao thông nông thôn loại A hoặc loại B (đối với đường gom). Riêng đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương dài gần 48km, đã đầu tư 8,12km và đoạn xây dựng mới hơn 39km, UBND tỉnh đang triển khai đầu tư theo chủ trương đầu tư dự án đã được HĐND tỉnh thông qua. Với việc nỗ lực triển khai đầu tư dự án đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh được kỳ vọng sẽ đưa Bình Dương đến gần hơn mục tiêu đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của khu vực Đông Nam Á; dẫn đầu về khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, trung tâm công nghiệp dịch vụ hiện đại; có hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và hệ thống đô thị phát triển đồng bộ, hiện đại, thông minh, bền vững theo mô hình tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu, môi trường sinh thái được bảo vệ.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=37
Quay lên trên