Cù lao Rùa, xã Thạnh Hội, huyện Tân Uyên: Vinh dự đón nhận Bằng di tích khảo cổ cấp Quốc gia

Cập nhật: 23-01-2010 | 00:00:00

Lãnh đạo xã Thạnh Hội đón nhận Bằng công nhận Cù lao Rùa là di tích khảo cổ cấp Quốc gia

Sáng qua (22-1), lãnh đạo và đông đảo bà con xã Thạnh Hội, huyện Tân Uyên đã phấn khởi tập trung về trụ sở UBND xã Thạnh Hội để đón nhận Bằng di tích khảo cổ cấp Quốc gia Cù lao Rùa. Di tích khảo cổ Cù lao Rùa, thuộc xã Thạnh Hội, có diện tích 420 ha, giống như một gò nổi, biệt lập với khu vực xung quanh và được bao bọc bởi các nhánh sông Đồng Nai. Theo nghiên cứu của các nhà khảo cổ học thì di tích Cù lao Rùa có niên đại khoảng 3.000 - 3.500 năm. Đây là di tích khảo cổ học được phát hiện đầu tiên ở miền Đông Nam bộ (cuối thế kỷ XIX) và được các nhà nghiên cứu người Pháp sưu tập, khai quật, công bố từ lâu trong giới khảo cổ học. Qua 2 lần khai quật (2003, 2006) kết hợp với những đợt thám sát di tích cho thấy Cù lao Rùa là khu di tích cư trú, mộ táng. Việc phát hiện này không chỉ có giá trị về văn hóa - xã hội mà còn góp phần quan trọng trong việc nghiên cứu văn hóa thời tiền sử vùng Đông Nam bộ và hoạch định tổng thể xây dựng, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Chính vì những giá trị lịch sử nói trên mà Bộ VH-TT&DL đã có quyết định công nhận và xếp hạng Cù lao Rùa là di tích khảo cổ cấp Quốc gia.

NHÂN QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên