Cụ Rùa đã được bí mật thả xuống hồ Gươm

Cập nhật: 13-07-2011 | 00:00:00

Tối 12/7, PGS.TS Hà Đình Đức cho biết, lúc 5 giờ 45 phút chiều cùng ngày, cụ Rùa đã được thả xuống hồ Gươm, kết thúc 100 ngày được đưa lên bờ chữa trị.

Toàn bộ việc này đã được giữ bí mật với báo chí cho đến khi hoàn thành. TS Bùi Quang Tề, chuyên gia chữa trị cho cụ Rùa khẳng định, sức khỏe của “linh vật hồ Gươm” rất tốt và ông đã bàn giao cụ Rùa cho UBND TP trước đó.

  Cụ Rùa đã bình phục, trở về hồ Gươm an toàn. Như vậy, cụ Rùa không cần làm quen với môi trường thiên nhiên mà được thả ngay xuống ngôi nhà cũ của mình. Việc gắn chip cho cụ Rùa cũng không được thực hiện vì theo các chuyên gia, việc đó không có nhiều tác dụng và nên tôn trọng sự “riêng tư” của cụ.

Các nhà khoa học cũng vừa kiểm tra sức khỏe của cụ Rùa. Kết quả, chiều dài mai là 1.260mm, chiều rộng mai là 1.030mm, nặng 169kg. Như vậy, dù được chăm sóc chu đáo nhưng cụ vẫn không tăng cân.

Giám đốc sở Khoa học Công nghệ Hà Nội Lê Xuân Rao cho biết việc thả rùa trở lại hồ Gươm được quyết định sau khi kiểm tra các vết thương và sức khỏe của cá thể rùa đã hoàn toàn bình phục.

Ông Rao cũng cho biết trước khi quyết định thả rùa trở lại hồ, Ban chỉ đạo đã bơm nước trong hồ vào bể chứa để rùa làm quen với môi trường nước tự nhiên trong hồ.

“Qua theo dõi chúng tôi thấy rùa hồ Gươm đã sớm thích nghi với môi trường nước tự nhiên và qua kiểm tra các mỗi nước trong hồ cho thấy các chỉ tiêu về môi trường nước hiện nay đủ tiêu chuẩn, không ảnh hưởng đến sức khỏe rùa hồ Gươm” - ông Rao nói.

Cũng theo Ban chỉ đạo, trước khi quyết định thả rùa hồ Gươm trở lại hồ, các đơn vị liên quan đã thả các loại cá như cá trôi, mè, rô phi để tạo nguồn thức ăn cho rùa sau khi trở lại hồ.

Tổng hợp

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên