Củ sắn, món quà tháng Giêng của đất

Cập nhật: 25-02-2010 | 00:00:00

(BDO) Mấy ngày nay, những ai có dịp đi qua đại lộ Bình Dương đoạn từ suối Cát đến ngã tư Sân banh Gò Đậu và đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Phú Thọ, TX.TDM sẽ bắt gặp hình ảnh nhiều người buôn bán củ sắn (cũ đậu) dọc theo lề đường. Giữa cái nắng khô rát của tháng giêng, được thưởng thức miếng củ sắn mát lạnh, giòn tan thì thật không gì thú vị cho bằng.

  Củ sắn, món quà tháng Giêng của đất

Để có được món củ sắn “đặc sản” tháng Giêng dành cho khách hành hương đi lễ chùa Bà hàng năm, ngoài mồ hôi một nắng hai sương đổ trên cánh đồng suốt 3 tháng cuối năm của bà con nông dân còn có công sức của nhiều người tranh thủ làm thêm vào dịp nghỉ tết để có thêm thu nhập trang trải việc học cho con và chi phí sinh hoạt trong gia đình.

 

Bác Trương Thị Dừa, 69 tuổi ở phường Phú Hòa, TX.TDM đang “chỉ đạo” đám con cháu thu hoạch củ sắn trên thửa ruộng gần nhà cho biết, mỗi năm bác đều dành một khoảnh đất chừng 1.500 m2  để trồng củ sắn. Con, cháu của bác hiện giờ đều đi làm công nhân nhưng tranh thủ tới mùa thu hoạch củ sắn là tựu trung về phụ bác một tay. Một người con của bác Dừa cho biết, trung bình mỗi năm được mùa, tiền lời từ việc trồng củ sắn từ thửa ruộng này được trên 10 triệu đồng.

  Cả nhà bác Dừa cùng thu hoạch củ sắn

Anh Nguyễn Văn Tâm ở phường Phú Mỹ là công nhân nhưng tết năm nào anh cũng tranh thủ ra ruộng mua lại vài vạt củ sắn rồi cùng với vợ và hai vợ chồng người chị bên vợ vừa thu hoạch, vừa ra lề đường ngồi bán cho du khách. Ngày mùng 7 Tết, anh mua một vạt củ sắn hết 1.200.000 đồng, bán được 1.500.000 đồng. Anh bảo năm nay lời ít vì chủ ruộng lấy giá cao hơn mọi năm.

 

Chị Lê Thị Thanh Hồng ở huyện bến Lức, Long An theo 2 người con trai lên Bình Dương lập nghiệp, chị cho biết được bà con gần khu nhà trọ hướng dẫn chị ra ruộng mua củ sắn về bán từ mùng 2 Tết đến nay, mỗi ngày chị bán được khoảng 30kg, cũng kiếm được chút đỉnh tiền lời để dành.

 

Niềm vui được mùa

“Đặc sản” củ sắn không chỉ là món quà dành cho khách hành hương đến thăm Bình Dương mà đây còn là món quà của đất dành cho bà con sinh sống quanh khu vực suối Cát, phường Phú Hòa, Phú Thọ, TX.TDM có thêm nguồn thu nhập đáng kể vào dịp rằm tháng Giêng hàng năm.

 

CÔNG LUẬN

 

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên