Cử tri đề nghị Nhà nước có giải pháp và chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp

Cập nhật: 20-01-2010 | 00:00:00

Trong đợt tiếp xúc cử tri vừa qua, cử tri tỉnh Bình Dương kiến nghị: “Hiện nay, giá sữa tiêu dùng nhập về rất cao, trong khi đó người dân chăn nuôi bò lấy sữa hiệu quả không cao, không đáp ứng được nhu cầu trong nước. Ngoài ra, thiên tai, lũ lụt khiến người dân rơi vào tình trạng sản xuất, chăn nuôi không có lãi, không bảo đảm cuộc sống và điều kiện tái đầu tư sản xuất. Đề nghị Nhà nước có những giải pháp mạnh mẽ để phát triển ngành nông nghiệp, có chính sách hỗ trợ về giống, vật nuôi, cây trồng, hỗ trợ về giá cả vật tư nông nghiệp để khuyến khích bà con sản xuất, ổn định cuộc sống”. Vấn đề này được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) có văn bản trả lời như sau:

Năm 2009, chăn nuôi ở nước ta gặp khó khăn do chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt và khủng hoảng tài chính thế giới. Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo, hỗ trợ các địa phương có chăn nuôi bò sữa phát triển tốt và người chăn nuôi có điều kiện tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Hiện cả nước có khoảng 120.000 con bò và số lượng sữa sản xuất ra là 275 ngàn tấn/năm, đáp ứng trên 25% nhu cầu sữa tiêu dùng trong cả nước. Bộ NN-PTNT (Cục Chăn nuôi) đã có Công văn số 1198/CN-GSL ngày 17-9-2009 chỉ đạo các tỉnh chăn nuôi bò sữa thực hiện tốt việc chăm sóc, nuôi dưỡng, chọn lọc giống tốt, sản xuất sữa bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh phòng bệnh để bảo đảm chăn nuôi bò sữa bền vững, một số giải pháp cụ thể, như sau:

- Triển khai tốt dự án giống bò sữa 2006-2010 với tổng kinh phí trên 17 tỷ đồng hỗ trợ cho các địa phương chăn nuôi bò sữa, bao gồm: Tập huấn 10 khóa về kỹ thuật chăn nuôi và nhân giống bò sữa cho 300 cán bộ kỹ thuật trực tiếp tham gia chương trình phát triển bò sữa; hỗ trợ 10 mô hình trồng cỏ thâm canh giống mới năng suất cao để nuôi bò sữa cho 10 tỉnh tham gia dự án với diện tích 30 ha; cấp trên 100 ngàn liều tinh bò sữa, 3.000 lít nitơ để bảo quản tinh, 100 ngàn găng tay và dẫn tinh quản cho nhân giống bò sữa của địa phương; cấp 3 máy phân tích sữa, 10 máy xác định động dục cho các địa phương để hỗ trợ chương trình phát triển bò sữa.

- Giá thu mua sữa tươi hiện nay từ 8.000 - 8.700 đồng/lít đang khuyến khích người chăn nuôi bò.

- Trong lĩnh vực thủy sản, một số mặt hàng chủ lực như cá tra, tôm nước lợ Bộ NN-PTNT chỉ đạo xây dựng quy hoạch để duy trì sản lượng thích hợp với thị trường tiêu thụ. Theo đó, hỗ trợ các địa phương đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các vùng nuôi tập trung (đê bao, mương cấp thoát nước, đường điện, đường giao thông, hệ thống xử lý nước thải) để hướng cho sản xuất theo quy hoạch; xây dựng các khu công nghiệp sản xuất giống thủy sản tập trung ở những nơi có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho sản xuất giống để tạo được con giống có chất lượng cao, giá thành hạ; ban hành quy định điều kiện sản xuất cho từng đối tượng, tiêu chí sản xuất an toàn vệ sinh thực phẩm và thân thiện môi trường (GAP, Gloobal); chỉ đạo các địa phương thực hiện đánh số vùng nuôi và quản lý tất cả các yếu tố đầu vào theo điều kiện, tiêu chí trên để truy xuất nguồn gốc theo yêu cầu của các nước nhập khẩu; triển khai các hình thức liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm bước đầu có kết quả và đang từng bước củng cố để nhân rộng đó là liên kết “ngang” giữa những người sản xuất hình thành nên hiệp hội nuôi trồng để hỗ trợ nhau và bảo vệ quyền lợi; liên kết “dọc” giữa người sản xuất với nhà máy chế biến để tiêu thụ sản phẩm có địa chỉ và giá ổn định. (Còn tiếp)

(Nguồn: VP. Đoàn ĐBQH-HĐND tỉnh)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên