Cử tri gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng đến kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm

Cập nhật: 07-12-2022 | 07:56:26

Để chuẩn bị cho kỳ họp thường lệ cuối năm 2022, HĐND tỉnh khóa X (nhiệm kỳ 2021-2026), từ ngày 14 đến 18-11, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc với cử tri trên địa bàn tỉnh tại 76 điểm với 6.459 cử tri tham dự. Trong đó có 344 cử tri tham gia phát biểu với 581 ý kiến, kiến nghị gửi đến kỳ họp cuối năm…

Giao thông, nông nghiệp, nước sạch được cử tri quan tâm

Ở lĩnh vực giao thông, cử tri đánh giá cao việc tỉnh đã quan tâm đầu tư đồng bộ về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đáp ứng yêu cầu thực tế của địa phương. Tuy nhiên, cử tri tiếp tục kiến nghị ngành chức năng sớm triển khai thực hiện cầu vượt tại các nút giao thông trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Cử tri đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng quan tâm nâng cấp, sửa chữa, dặm vá một số tuyến đường đã xuống cấp, hư hỏng; đầu tư hệ thống thoát nước tại một số tuyến đường chưa có hệ thống thoát nước, quan tâm nạo vét và thay thế các nắp cống thoát nước đã bị hư hỏng để tránh xảy ra tình trạng ngập nước cục bộ.

Cử tri TP.Thuận An nêu kiến nghị về các vấn đề dân sinh

Ở lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn cử tri phản ánh hiện nay giá mủ cao su đang xuống rất thấp làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Kiến nghị ngành chức năng xem xét và có biện pháp bình ổn giá để người dân yên tâm sản xuất ổn định kinh tế gia đình. Hiện nay, giá nước sạch ở nông thôn là 11.000 đồng/m3, cử tri kiến nghị xem xét có chính sách giảm giá nước sạch ở vùng nông thôn để các hộ dân có điều kiện tiếp cận và sử dụng hệ thống nước sạch, góp phần thực hiện đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Gỡ khó

Ở lĩnh vực quy hoạch, xây dựng, đô thị, cử tri đề nghị ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ thực hiện khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình Nhà nước đầu tư để sớm đưa vào hoạt động phục vụ người dân; đẩy nhanh tiến độ giải tỏa, đền bù quy hoạch Khu công nghiệp Bàu Bàng mở rộng để ổn định cuộc sống của người dân sống trong khu vực… Đồng thời, cử tri cũng kiến nghị cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu điều chỉnh các quy định cho phù hợp đối với việc người dân đã xây dựng nhà trước năm 2014 nhưng không có xin phép xây dựng thì bị xử phạt vi phạm hành chính mới được chuyển mục đích sử dụng tại vị trí nhà đang ở.

Quan tâm an sinh xã hội

Trước thềm kỳ họp này, cử tri tiếp tục kiến nghị về công tác khám chữa bệnh chưa đáp ứng nhu cầu của người dân. Cụ thể, việc khám và chữa bệnh cho người dân và đối tượng là cán bộ hưu trí tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh thời gian qua còn hạn chế và bất cập do phải kê khai nhiều thông tin, giấy tờ, nhiều loại thuốc, vật tư y tế không có trong danh mục hoặc có trong danh mục bảo hiểm y tế nhưng lại không có trong kho của bệnh viện, người bệnh phải mua bên ngoài rất tốn kém. Việc tổ chức đấu thầu mua sinh phẩm, thuốc, trang thiết bị y tế còn chậm, thiếu trang thiết bị y tế nên không đáp ứng kịp thời cho người dân khi có nhu cầu khám, chữa bệnh. Cử tri kiến nghị ngành y tế tỉnh quan tâm có giải pháp khắc phục sớm tình trạng trên đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Ngoài ra, cử tri phản ánh theo quy định hiện nay đối với ấp có từ 350 hộ dân trở lên thì được bố trí 1 trưởng ấp và 1 phó trưởng ấp; đối với ấp có dưới 350 hộ dân thì chỉ bố trí 1 trưởng ấp và không bố trí phó trưởng ấp, từ đó gây khó khăn cho hoạt động của Ban điều hành ấp vì chỉ có 1 trưởng ấp nên khi trưởng ấp bận việc gia đình, nhiều ngày không có tại địa phương thì không thể ký xác nhận các giấy tờ cho công dân (xác nhận vay vốn, hộ nghèo, các loại giấy tờ khác…). Từ thực trạng trên, cử tri kiến nghị ngành chức năng xem xét cho bổ sung chức danh phó trưởng ấp cho các ấp có dưới 350 hộ dân.

Đặc biệt, cử tri cũng phản ánh hiện nay đã thực hiện tinh giản biên chế nhưng chưa có chính sách đãi ngộ xứng đáng cho công chức, viên chức ở cơ sở vì công việc kiêm nhiệm nhiều mà mức hỗ trợ chưa phù hợp. Tỉnh cần xem xét bổ sung chế độ đãi ngộ cho công chức, viên chức cơ sở.

Hỗ trợ người dân, công nhân lao động

Cử tri kiến nghị tỉnh cần có chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp có đơn hàng, tạo việc làm cho người lao động; có các chính sách hỗ người lao động hoàn cảnh khó khăn, bị mất việc làm hoặc giảm thu nhập, tạo điều kiện để người lao động được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi, tiếp tục tập trung xây dựng nhà ở, nhà trẻ, nơi sinh hoạt văn hóa nhằm đáp ứng nhu cầu của người lao động, con em công nhân lao động; tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội, có phương án để bảo đảm an toàn giao thông.

Mặt dù các ngành chức năng tỉnh đã làm việc với các đầu mối xăng, dầu tại Bình Dương nhưng tình trạng xăng, dầu bị thiếu hụt và không đủ nguồn cung để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân vẫn diễn ra ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội và cuộc sống người dân; tình trạng găm hàng chờ lên giá của các cơ sở kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn. Ngành chức năng sớm có biện pháp chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục tình trạng trên nhằm đảm bảo cung ứng xăng, dầu cho người dân bảo đảm nhu cầu và đáp ứng cho người dân và các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

* Ông HỒ VĂN HÙNG, phường An Thạnh, TP.Thuận An:
Hiện nay, tình trạng lừa đảo trên mạng xã hội, các ứng dụng có dấu hiệu lừa đảo, các trang mạng ứng dụng cho vay nặng lãi tràn lan, tin nhắn và cuộc gọi quấy rối hăm dọa nhằm chiếm đoạt tài sản phát sinh nhiều. Sở Thông tin và Truyền thông và ngành chức năng cần sớm có hướng xử lý cũng như thường xuyên thông báo, tuyên truyền để người dân có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn thông tin xấu…”.
* Bà TRẦN THỊ MỸ, phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên:
Thực tế, tôi làm thủ tục hành chính vẫn còn nhiều rào cản, mới đây khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng vướng công trình tạm xây dựng từ năm 2010. Khi cán bộ phường yêu cầu tháo dỡ, gia đình đã tháo dỡ hết phần tôn nhưng vẫn vướng quy định bắt tháo hết, đến cái nhà vệ sinh cũng bắt tháo dỡ, làm chậm trễ hồ sơ. Tôi đề nghị ngành chức năng bãi bỏ những rào cản không đáng có, tạo điều kiện cho người dân chuyển mục đích đất để làm nhà ở hợp pháp…”.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên