Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh

Cập nhật: 22-07-2024 | 08:22:54

Trước kỳ họp lần thứ 16 của HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, cử tri và nhân dân trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả tích cực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội. Theo đó, công tác an sinh xã hội được chú trọng, an ninh chính trị và trật tự xã hội được giữvững.

Tuy nhiên, cửtri và nhân dân vẫn còn những băn khoăn liên quan đến một số lĩnh vực cótác động đến đời sống, sinh hoạt và mong muốn các cấp, các ngành sớm cógiải pháp giải quyết hiệu quảhơn.

Khắc phục vấn đề giao thông

Cử tri phấn khởi được ngành chức năng quan tâm tiếp nhận ý kiến và điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông rẽ trái tại nhiều giao lộ thuộc tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn và nâng tốc độ lưu thông tối đa cho phương tiện ô tô qua đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn - Bàu Bàng. Đồng thời, cử tri tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng khảo sát để duy tu, sửa chữa, dặm vá các tuyến đường xuống cấp, hư hỏng mặt đường; lắp đặt đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông (rẽ trái, rẽ phải) tại các giao lộ có mật độ giao thông đông; nâng cấp, cải tạo các vỉa hè, hệ thống thoát nước; lắp đặt lại biển báo quy định tốc độ cho phù hợp với từng khu vực; thường xuyên cắt tỉa cây xanh có nguy cơ ngã đổ, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Các cử tri ở ấp Phú Bình, ấp Chót Đồng, xã An Lập (huyện Dầu Tiếng), cho biết tuyến đường ĐT748 (đoạn từ khu vực ngã tư An Lập đến cổng chào ấp Chót Đồng) hiện nay không có mương thoát nước nên khi trời mưa nước không thoát được, tràn vào nhà dân; mặt đường hư hỏng, xuống cấp, không bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Do vậy, cử tri kiến nghị xem xét đầu tư xây dựng mương thoát nước tại khu vực này và khắc phục tình trạng mặt đường hư hỏng, xuống cấp.

Ngoài ra, cử tri các địa phương còn kiến nghị xử lý tình trạng xe ben chở đất, đá rơi vãi gây ô nhiễm môi trường và nguy hiểm cho người tham gia giao thông, như ở tuyến đường Nguyễn Văn Thành - ĐT741 (đoạn từ ngã tư Sở Sao đến đường Mỹ Phước - Tân Vạn; đoạn khu vực ngã ba Phú Hòa), tuyến đường Thủ Biên - Đất Cuốc...; kiến nghị ngành chức năng chỉ đạo chủ đầu tư dự án đường Vành đai 3 (đoạn qua ấp Phú Hưng, xã An Sơn, TP.Thuận An) trong quá trình thi công đã lấp đường thoát nước chung dẫn đến gây ngập úng cho các hộ và vườn cây ăn trái của các hộ dân xung quanh; đồng thời đề nghị ngành chức năng thông báo thời gian thi công công trình dự án nâng cấp Quốc lộ 13 cho người dân biết để theo dõi, giám sát, mặt khác trong quá trình thi công đề nghị đơn vị thi công thực hiện san lấp nhanh để tránh gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Cử tri phường Đông Hòa (TP.Dĩ An) phát biểu ý kiến kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri

Chú trọng ổn định đời sống

Để bảo đảm quyền của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai, cử tri kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 12 hộ dân tại Khu dân cư (KDC) Việt - Sing (TP.Thuận An); 48 hộ dân KDC Vị Hảo (phường Thái Hòa, TP.Tân Uyên); các hộ dân ở đường NB2B, NB3B, NB4B, KDC Mỹ Phước 2 (TP. Bến Cát); các hộ dân khu tái định cư Khu công nghiệp đô thị Bàu Bàng; đồng thời sớm cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đối với Khu nhà ở xã hội (K1-K2-K3) thuộc KDC Việt - Sing (TP.Thuận An) để người dân ổn định cuộc sống.

Để chuẩn bị cho kỳ họp thường lệ giữa năm, từ ngày 10-6 đến 19-6-2024, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc với cử tri tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Kết quả, đại biểu đã tiếp xúc cử tri tại 81 điểm với 8.883 cử tri tham dự; có 655 cử tri tham gia phát biểu với 980 ý kiến. Qua phân loại tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, có 77 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh...

Cử tri Lê Bá Trị, khu phố Tân Lập, phường An Điền (TP. Bến Cát), cho biết thời gian qua, UBND TP.Bến Cát đã tổ chức làm việc với chủ đầu tư KDC Rạch Bắp để đề nghị đơn vị khẩn trương hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, như cung cấp điện sinh hoạt, nước sạch, hệ thống chiếu sáng... Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện các nội dung nêu trên. “Đề nghị ngành chức năng chỉ đạo chủ đầu tư KDC Rạch Bắp sớm hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật nhằm bảo đảm đời sống cho người dân”, cử tri Lê Bá Trị kiến nghị…

Đồng thời, các cử tri trên địa bàn tỉnh cũng quan tâm kiến nghị các vấn đề về tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh kéo dài gây khó khăn, bức xúc cho người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), bệnh nhân làm các xét nghiệm phải tự trả tiền, thuốc uống, vật tư y tế phải ra ngoài mua mà không được BHYT chi trả gây phiền hà, bức xúc trong nhân dân và ảnh hưởng đến công tác vận động nhân dân tham gia BHYT tự nguyện tại địa phương...

Cử tri Nguyễn Văn Lĩnh, khu phố 8, phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một), cho hay tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh kéo dài nhiều năm qua gây khó khăn, bức xúc cho người bệnh như làm các xét nghiệm phải tự trả tiền, vật tư y tế phải ra ngoài mua mà không được BHYT chi trả lại tiền...

Cử tri đề nghị ngành chức năng sớm chấn chỉnh khắc phục tình trạng trên nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Vấn đề môi trường cũng được cử tri quan tâm, phản ánh. Một số doanh nghiệp thường xuyên xả thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người dân.

Do vậy, cử tri kiến nghị các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm, triệt để đối với các doanh nghiệp, cá nhân có hành vi gây ô nhiễm môi trường; đồng thời sớm có giải pháp di dời các công ty, xí nghiệp, cơ sở gây ô nhiễm môi trường ra khỏi KDC…

KHÁNH PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=66
Quay lên trên