Cử tri kiến nghị Nhà nước nên có quy định giãn thời gian trả nợ đối với các trường hợp vay vốn học tập gặp khó khăn

Cập nhật: 24-03-2010 | 00:00:00

Trong đợt tiếp xúc vừa qua, cử tri Bình Dương kiến nghị: “Cử tri hoan nghênh việc Nhà nước có chính sách cho học sinh, sinh viên vay vốn để có điều kiện học tập. Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp ra trường, nhiều sinh viên không có việc làm hoặc có việc làm nhưng thu nhập rất thấp, không đủ trang trải cuộc sống hàng ngày và trả lại số tiền đã được Nhà nước hỗ trợ cho vay trong quá trình học. Cử tri kiến nghị Nhà nước nên có quy định giãn thời gian trả nợ và mức trả mỗi lần để các đối tượng vay có thể bảo đảm được cuộc sống của mình và thực hiện nghĩa vụ trả nợ theo quy định”. Vấn đề kiến nghị của cử tri được Bộ Tài chính có văn bản trả lời, như sau:

Theo quy định tại Điểm 2, Điều 9 của Quyết định 157/2007/QĐ-TTg ngày 27-9-2009 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên: “Đối tượng được vay vốn phải trả nợ gốc và lãi tiền vay lần đầu tiên ngay sau khi học sinh, sinh viên có việc làm, nhưng không quá 12 tháng kể từ ngày học sinh, sinh viên kết thúc khóa học”. Như vậy, sau khi tốt nghiệp ra trường học sinh, sinh viên được thêm 1 năm ân hạn, sau 1 năm ân hạn, học sinh sinh viên mới bắt đầu phải trả nợ.

Hơn nữa Điểm 1, Điều 11 Quyết định 157/2007/QĐ-TTg cũng quy định: “Đến kỳ trả nợ cuối cùng, người vay có khó khăn chưa trả được nợ, phải có văn bản đề nghị gia hạn nợ thì được Ngân hàng Chính sách xã hội xem xét cho gia hạn nợ cho đối tượng vay vốn; thời gian gia hạn nợ tối đa bằng 1/2 thời gian trả nợ”.

Như vậy, trong trường hợp có khó khăn trong việc trả nợ, học sinh sinh viên có thể làm đơn đề nghị được gia hạn nợ.

Những quy định trên đã thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với học sinh, sinh viên. Vì vậy, học sinh sinh viên và gia đình cũng phải nâng cao ý thức trả nợ cho Ngân hàng Chính sách xã hội sau khi ra trường.

(Nguồn: VP. Đoàn ĐBQH-HĐND tỉnh)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên