Cử tri trong tỉnh bày tỏ nhiều kỳ vọng 

Cập nhật: 06-07-2015 | 07:57:53

Trong tuần qua, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tổ chức đợt tiếp xúc cử tri tại 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII. Hầu hết các ý kiến cử tri đều bày tỏ sự phấn khởi, vui mừng trước những kết quả đạt được của kỳ họp Quốc hội vừa qua, nhất là việc thông qua các nghị quyết, dự án luật liên quan đến đời sống dân sinh.

 

 

Cử tri huyện Bàu Bàng nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Ảnh: Q.CHIẾN

 Tại TX.Bến Cát, hầu hết cử tri đều đánh giá cao kết quả tốt đẹp của kỳ họp cũng như tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước sau khi được Đoàn ĐBQH tỉnh thông tin các nội dung cơ bản tại kỳ họp lần này. Ông Đào Ngọc Thịnh, cử tri phường Mỹ Phước cho hay, tại kỳ họp lần thứ 9, Quốc hội khóa XIII đã thảo luận, xem xét, thông qua nhiều dự án luật, các nghị quyết quan trọng để đưa đất nước phát triển bền vững. “Với những diễn biến của kỳ họp lần này đã tạo niềm tin trong nhân dân. Chúng tôi rất kỳ vọng, tin tưởng vào sự đổi thay của đất nước…”. Còn tại huyện Dầu Tiếng, cử tri Lê Thị Nuôi (ấp Đồng Trai, xã Định Hiệp) cho biết, kỳ họp lần thứ 9, Quốc hội khóa XIII vừa qua đã hoàn thành tốt đẹp các nội dung, trong đó cử tri Nuôi rất hài lòng khi Quốc hội đã thông qua nghị quyết về tăng cường các biện pháp phòng, chống oan sai và bảo đảm bồi thường cho người thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự. Theo bà Nuôi, nghị quyết này không chỉ chú trọng bảo vệ công lý mà còn bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Một số cử tri cũng đã phát biểu ý kiến xung quanh công tác khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế còn nhiều bất cập, nghị quyết về hưởng bảo hiểm xã hội một lần; chế độ, chính sách cho người có công, chế độ cho cán bộ chuyên trách, vấn đề giải quyết việc làm, xây dựng hạ tầng cơ sở…

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các buổi tiếp xúc cử tri của phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một), xã Tân Hưng (huyện Bàu Bàng), phường Bình Nhâm, phường An Thạnh (TX.Thuận An)…, cư tri đều bày tỏ niềm vui trước những kết quả tích cực của đất nước trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Bên cạnh đó, cử tri tỉnh nhà đã kiến nghị với Đoàn ĐBQH tỉnh nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường, ngập úng, giao thông, phát triển hạ tầng giao thông… Tại buổi tiếp xúc cử tri xã Thường Tân (huyện Bắc Tân Uyên), phường Uyên Hưng (TX.Tân Uyên) sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII, vấn đề nổi bật mà cử tri bức xúc là tình trạng ô nhiễm bụi tồn tại nhiều năm qua do khai thác đá. Ô nhiễm từ bụi đã ảnh hưởng lớn đến cây trồng, nhất là đời sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân sống dọc trên tuyến đường ĐH746. Mặt khác, việc ô nhiễm môi trường từ một số trại chăn nuôi đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân. Cử tri còn phản ánh tình trạng đường ĐT746 có nhiều đoạn hư hỏng nặng gây ra nguy cơ tai nạn giao thông, đi lại không thuận tiện; đồng thời mong muốn đường được sớm sửa chữa, nâng cấp để tạo điều kiện cho người dân lưu thông an toàn.

Bên cạnh vấn đề môi trường, một số cử tri còn nêu ý kiến về nông sản bấp bênh, kiến nghị Nhà nước nên hỗ trợ người dân trong chuyển đổi cây trồng có giá trị kinh tế để nâng cao đời sống. Cử tri cũng đã trình bày sự quan tâm với nhiều vấn đề chung của đất nước như nên đưa những người sử dụng chất ma túy vào đối tượng vi phạm pháp luật; xem xét lại việc quy định chuyển viện trái tuyến đối với bảo hiểm y tế; có những chế độ chính sách cho trưởng các khu ấp… Qua ý kiến của cử tri, các đại biểu đã trực tiếp trả lời thỏa đáng nhiều vấn đề liên quan. Những ý kiến khác cũng đã được các đại biểu ghi nhận để chuyển đến các ngành chức năng giải quyết.

Không chỉ quan tâm sâu sắc đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đông đảo cử tri còn đặc biệt quan tâm đến vấn đề chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, bày tỏ băn khoăn lo lắng về những diễn biến căng thẳng gần đây tại biển Đông. Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, ông Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã khẳng định, Đảng, Nhà nước ta chủ trương nhất quán giải quyết tranh chấp biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982 và Tuyên bố về Quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC); đồng thời kiên quyết đấu tranh trên nhiều mặt trận để giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 NHÓM P.V

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên