Cục Hải quan Bình Dương: 20 năm xây dựng và phát triển

Cập nhật: 13-01-2012 | 00:00:00

Dù được “sinh” sau so với các tỉnh, thành trong khu vực và cả nước, cơ sở vật chất hầu như không có gì; địa bàn lại không có nguồn thu lớn mà chủ yếu là quản lý mặt hàng gia công - sản xuất, xuất khẩu do Bình Dương là tỉnh không có biên giới, cảng biển. Nhưng từ ngày thành lập (5-9-1991) đến nay, Cục Hải quan Bình Dương (HQBD) luôn thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân Chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba. Là một trong những đơn vị đi đầu về thực hiện cải cách, HĐH, được lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan chọn là 1 trong 5 Cục Hải quan tiếp tục được quan tâm đầu tư HĐH hơn nữa trong thời gian tới, đặc biệt là thực hiện hải quan điện tử.  Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Minh Sang trao tặng cờ thi đua cho Cục HQBD

Chọn con đường khó

Là 1 trong 6 cán bộ cốt cán được Tổng cục Hải quan điều động về để xây dựng Hải quan Sông Bé cách nay 20 năm, ông Nguyễn Văn Minh nhớ như in: “Lúc đó tôi mới ngoài 30 tuổi, kinh nghiệm thì chẳng có gì, nhưng trước trọng trách do Tổng cục giao, chúng tôi đã tổ chức xây dựng bộ máy để sớm đi vào hoạt động theo nhiệm vụ được phân công. Chưa có “nhà” chúng tôi phải ở nhờ trong Văn phòng Tỉnh ủy. Không có xe, chúng tôi được tỉnh cho mượn chiếc Lada cũ để làm phương tiện. Thu ngân sách những năm đầu chừng 4 tỷ đồng vì mình là tỉnh không có sân bay, cảng biển mà chủ yếu là quản lý mặt hàng gia công - sản xuất, xuất khẩu trong nội địa. Vì vậy, để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao là hết sức khó khăn, nhưng nhờ khả năng thu hút đầu tư mạnh, kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh nên tạo nguồn thu hàng năm rất lớn cho tỉnh, tăng cả chục ngàn lần so với ban đầu”. Nếu như năm 1992 khi mới thành lập, số thu ngân sách của toàn cục chỉ 4,1 tỷ đồng với kim ngạch XNK đạt 24,6 triệu USD thì năm 2011, tổng thu ngân sách của đơn vị hơn 8.115 tỷ đồng, với kim ngạch XNK đạt 21,268 tỷ USD.

Những thành tích đạt được:

- Huân chương Lao động hạng I, II, III.

- 3 cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

- 1 cờ thi đua của UBND tỉnh.

- 1 cờ thi đua xuất sắc của Bộ Tài chính.

- 2 cờ thi đua xuất sắc của Tổng cục Hải quan.

- 7 bằng khen của UBND tỉnh.

- 11 bằng khen của Bộ Tài chính.

   ...

Kinh tế - xã hội phát triển nhanh, nguồn thu tăng vọt nhưng cơ sở hạ tầng kỹ thuật vẫn chưa thoát khỏi cách làm truyền thống đã dẫn đến kéo dài thời gian, quá tải công việc. Trong khi đó thời gian là một trong các yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp trong cơ chế thị trường hiện nay. Cục trưởng Cục HQBD Hàn Anh Vũ khẳng định: “Không còn con đường nào khác để tồn tại và vươn lên ngoài con đường phải cải cách, hiện đại hóa. Đây là con đường khó vì không chỉ yêu cầu chúng ta phải tự đổi mới, nâng cao chính mình; vận dụng tối đa thành tựu khoa học công nghệ hiện đại, trong đó thành tựu về công nghệ thông tin chiếm vị trí quan trọng mà còn phải biết đoàn kết thành một khối thống nhất. Bởi vì cải cách - hiện đại hóa là không thể vận dụng tùy tiện quy định theo kiểu “hiểu sao làm vậy”. Nên cải cách - hiện đại hóa đã khó, vận hành có hiệu quả càng khó khăn hơn nhưng vẫn phải làm”.

Để vượt lên

5 năm trở lại đây, HQBD đã có những bước tiến quan trọng vượt bậc về cải cách - hiện đại hóa và hiệu quả hoạt động, không chỉ được các cấp lãnh đạo, các ngành liên quan, cơ quan chủ quản đánh giá cao mà còn được cộng đồng doanh nghiệp hoan nghênh cổ vũ. Ông Nguyễn Đức Tín, đại lý hải quan của Tập đoàn U&I nhận xét: “Với một bộ hồ sơ hoàn chỉnh, không có sai sót nếu thông quan theo kiểu kiểm tra hồ sơ giấy qua cách làm truyền thống trước đây thì phải mất 2 giờ đồng hồ. Còn hiện nay thông quan điện tử chỉ mất 30 giây đồng hồ nếu mình là doanh nghiệp truyền dữ liệu khai báo đến cơ quan hải quan trước”. Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Ngoài KCN Đỗ Thanh Phong cho biết: “Tôi vào ngành đúng vào dịp giao thời giữa bộn bề khó khăn của cách làm truyền thống và lấp lóe những tia sáng ban đầu của công nghệ thông tin có thể vận dụng để giải phóng công việc nhanh”. Đó là vận dụng kiến thức tin học để viết các phần mềm về hoàn thuế, thu thuế sau đó nâng lên thành hệ thống quản lý tờ khai; quản lý hàng chuyển cửa khẩu; quản lý kho ngoại quan và tiến tới quản lý hàng gia công, sản xuất, xuất khẩu... Các phần mềm quản lý trên vừa góp phần nâng cao hiệu quả làm việc; giảm thời gian, chi phí của doanh nghiệp vừa góp phần phòng chống có hiệu quả trong việc kê khai, gian lận thủ tục hải quan. Các bộ phận nghiệp vụ đã phát hiện, truy thu về cho ngân sách Nhà nước hàng trăm tỷ đồng. Trong đó có nhiều vụ nổi cộm phải phối hợp với công an và các ngành chức năng, qua nhiều lần đấu tranh giằng co gay gắt, nhưng với hệ thống chứng cứ cụ thể, thuyết phục của các bộ phận nghiệp vụ Hải quan, doanh nghiệp vi phạm đã tâm phục khẩu phục và chịu nộp phạt với số tiền lên đến gần 40 tỷ đồng. Những thành tích xuất sắc đó đã được lãnh đạo tỉnh, ngành ghi nhận, khen thưởng kịp thời, xứng đáng, trong đó có phần thưởng quan trọng là Huân chương Chiến công hạng III do Chủ tịch Nước tặng thưởng về thành tích chống buôn lậu và gian lận thương mại trong công tác kiểm tra sau thông quan.

“Từ những bước đi ban đầu thành công đó, HQBD đã chủ động kiến nghị, đề xuất lên Trung ương nhiều giải pháp quan trọng về sửa đổi chính sách, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tăng cường cải cách - hiện đại hóa hải quan; mô hình thông quan điện tử tập trung; xây dựng môi trường hải quan minh bạch. Và Bình Dương đã vượt lên trở thành 1 trong những đơn vị đi đầu về thực hiện cải cách HĐH, trong đó nổi bật là triển khai thực hiện thủ tục thông quan điện tử, Cục trưởng Cục HQBD cho biết như vậy.

Dẫn đầu khu vực

Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Phó Cục trưởng Cục HQBD phấn khởi thông báo: “Hiện nay 100% Chi cục trực thuộc đã thực hiện thủ tục Hải quan điện tử đạt tỷ lệ trên 83% tổng số tờ khai, kim ngạch của 3 loại hình: kinh doanh, gia công và sản xuất xuất khẩu. Bám sát tình hình và sự phát triển của tỉnh, HQBD xây dựng kế hoạch cải cách hiện đại hóa giai đoạn 2011-2015 với các mục tiêu: Xây dựng HQBD nằm trong nhóm 5 đơn vị phát triển hàng đầu của Hải quan Việt Nam, thực thi nghiêm túc các cam kết và thông lệ quốc tế nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, đầu tư, du lịch, an toàn xã hội và bảo đảm tổ chức quản lý tốt nguồn thu. Trang bị và sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác kiểm tra, giám sát và kiểm soát hải quan. Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ công chức Hải quan chuyên nghiệp với trình độ chuyên sâu và đạo đức nghề nghiệp, thực hiện tốt phương châm “Chuyên nghiệp - Minh bạch - Hiệu quả”.

Kế hoạch trên được Cục trưởng Hàn Anh Vũ cụ thể: “Để thực hiện thành công kế hoạch cải cách hiện đại hóa HQBD theo hướng phát triển hàng đầu của Hải quan Việt Nam thì việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, đầu tư cơ sở vật chất phải trên tinh thần “hội nhập - tiết kiệm - hiệu quả”. Cụ thể là xây dựng điểm kiểm tra hàng hóa tập trung, trang bị máy soi container để vừa nâng cao năng lực nghiệp vụ, giảm áp lực làm việc cho cán bộ công chức Hải quan; giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp. Nhìn xa hơn là theo lộ trình hội nhập quốc tế, hàng hóa khi nhập khẩu vào thị trường Mỹ phải có giấy chứng nhận nơi xuất hàng. Việc trang bị máy soi ngoài việc phát hiện nhanh chất bị cấm, hàng cấm còn đẩy nhanh tiến độ lưu thông hàng hóa, không bị kiểm tra lại khi vào cửa khẩu cảng biển để xuất hàng. Từ kế hoạch hiện đại hóa này, Chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ cho chúng ta hoàn thiện hệ thống thông quan điện tử với chế độ thông quan một cửa quốc gia hiện đại nhất khu vực”.

  Khách hàng làm thủ tục XNK tại Chi cục Hải quan KCN Mỹ Phước

-  Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc:

“Xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và Nhân dân”

 

Thay mặt lãnh đạo Tổng cục Hải quan, tôi ghi nhận, biểu dương thành tích 20 năm qua, xin gửi tới toàn thể CBCC Cục Hải quan Bình Dương lời chúc tốt đẹp nhất. Bước sang giai đoạn mới với phương châm hành động “Chuyên nghiệp - Minh bạch - Hiệu quả”, tôi mong muốn Cục Hải quan Bình Dương phát huy truyền thống đoàn kết, phát huy thành tích đã đạt được, tiếp tục đi đầu thực hiện “Tuyên ngôn phục vụ khách hàng”. Xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

- Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung:

“Phải trân trọng, ghi nhớ công lao những người đi trước”

 

HQBD đã từng bước trưởng thành và có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh nhờ không ngừng cải cách - hiện đại hóa và luôn đồng hành cùng doanh nghiệp. Thành tích đó xứng đáng được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Chúc Hải quan Bình Dương luôn tự tin, phát huy truyền thống của ngành. Phải luôn nhớ và trân trọng những đóng góp của các bậc đi trước, tăng cường đoàn kết nội bộ và vươn tới sự hoàn thiện.

-  Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Hàn Anh Vũ:

Nhìn lại để vươn xa...

Nhìn lại chặng đường 20 năm xây dựng và trưởng thành thì HQBD hôm nay đã lớn mạnh, phát triển vượt bậc về mọi mặt, chúng tôi không khỏi vui mừng, xúc động để nhớ và tri ân những người đi trước đã dày công xây dựng nền móng vững chắc cho thế hệ chúng tôi bay lên. Cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở ngành, Tổng cục Hải quan và sự ủng hộ nhiệt tình của cộng đồng doanh nghiệp, giúp HQBD vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với thành tích năm sau cao hơn năm trước..

Hải quan là nhiệm vụ quan trọng nhưng cũng rất nhạy cảm, nên ngoài việc xây dựng và thực hiện thành công kế hoạch hiện đại hóa, đưa HQBD vào nhóm hàng đầu của Hải quan Việt Nam và khu vực thì yêu cầu không ngừng học tập nâng cao trình độ, phòng chống tham nhũng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, học tập và làm theo tấm gương của Bác là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên.

Xác định nhiệm vụ đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp bằng việc cung cấp các dịch vụ hành chính công minh bạch, hiệu quả “Nếu không chuyển biến chắc chắn sẽ gặp khó khăn vì chúng ta đang trong giai đoạn hoàn thiện, đòi hỏi sự vận dụng chính xác, nhận thức rõ ràng, hợp lý, tránh tư duy máy móc, cực đoan chính là sự thể hiện lòng yêu nước, tránh nhiệm với quê hương”. Nhìn lại chặng đường đã qua, chúng ta càng thêm đoàn kết, tự tin vươn xa để hội nhập và gặt hái thành công to lớn hơn.

- Chi cục trưởng Chi cục Hải quan KCN Mỹ Phước Nguyễn Văn Minh:

“Tự hào về Hải quan Bình Dương”

Tôi rất phấn khởi tự hào vì là người có mặt tại Hải quan Bình Dương từ ngày thành lập đến nay, không chỉ được chứng kiến sự lớn mạnh “đến cả ngàn lần về số thu” mà còn tin tưởng vào sự phát triển ở tương lai, vì nằm gần nơi xảy ra các vụ án đình đám cả nước như Tân Trường Sanh, Phượng Lai... mà Hải quan Bình Dương không vướng vấn đề gì. Điều đó không phải do mình tài giỏi mà nhờ mình được rèn luyện trong môi trường nghiêm chỉnh!

-  Phó Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan ngoài KCN Đỗ Thanh Phong

Nghĩ ra nhiều cách để công việc chạy nhanh

Do bức xúc với công việc mà tôi buộc phải nghĩ ra nhiều cách để công việc chạy nhanh, chính xác là ứng dụng công nghệ thông tin vào xây dựng các hệ thống quản lý. Được sự quan tâm, cổ vũ, động viên của các cấp lãnh đạo nên kết quả đạt được của chúng tôi đều được ghi nhận, phát huy. Dù điều kiện làm việc còn hạn chế, phải thuê mướn ở bên ngoài nhưng chúng tôi được sống và làm việc trong môi trường thật ấm áp tình người!

-  Chuyên viên Nguyễn Đức Tín, Đại lý Hải quan U&I:

Vượt khó thì ló dễ

Hải quan điện tử đã mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, nhưng để làm được việc này không phải là chuyện dễ. Về phía đại lý chúng tôi phải nắm vững pháp luật, các quy định của Hải quan, kịp thời nắm bắt thông tin để cung cấp cho khách hàng vì phần lớn là người nước ngoài “Nói sao họ nghe vậy nhưng sai thì mình lãnh hết”! Vượt qua được cửa khó sẽ ló nhiều chuyện dễ vì khai đúng thì chỉ cần 30 giây là hàng hóa thông quan, khách hàng tín nhiệm, công việc làm ăn dễ dàng phát triển.

- Cán bộ Phòng XNK Công ty Lốp xe Kumho Tôn Thị  Mỹ Vân:

“Cán bộ hải quan thật sự tận tụy và dễ thương”

Là doanh nghiệp lớn, có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới, Kumho luôn nêu cao tinh thần tôn trọng pháp luật trong kinh doanh. Công ty chúng tôi có niềm vui là được đứng chân trên địa bàn huyện Bến Cát, được làm thủ tục hải quan tại Hải quan KCN Mỹ Phước. Khai hải quan là công việc phức tạp, liên quan đến nhiều vấn đề nên rất dễ sai sót, lỗi kỹ thuật. Khi gặp sự cố chúng tôi đều nhận được sự giúp đỡ tận tình, kể cả những lúc khẩn cấp, ngoài giờ làm việc chúng tôi gọi điện thoại nhờ hướng dẫn, các anh chị vẫn nhiệt tình giúp đỡ. Cán bộ hải quan thật tận tụy với công việc và dễ thương.

MINH DÂN - DUY CHÍ
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=419
Quay lên trên