Cục Hải quan Bình Dương: Nỗ lực bảo đảm chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước

Cập nhật: 27-06-2023 | 08:04:36

Năm 2023, Cục Hải quan Bình Dương (HQBD) được Bộ Tài chính giao chỉ tiêu thu ngân sách 20.200 tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ không dễ dàng trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn. Vì vậy, Cục HQBD đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN), tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) trong hoạt động xuất nhập khẩu (XNK).

 Cục HQBD luôn đa dạng, linh hoạt trong công tác đối thoại, hỗ trợ doanh nghiệp

 Chủ động nhiều giải pháp

6 tháng đầu năm 2023, Cục HQBD ước thu NSNN trên 7.700 tỷ đồng, đạt 38,12% so với chỉ tiêu Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao năm 2023, đạt 36,3% so chỉ tiêu năm 2023 do Tổng Cục Hải quan giao.

Tình hình thế giới vẫn tiếp tục diễn biến không thuận lợi, khó lường, kinh tế tăng trưởng chậm, lạm phát... đã tác động trực tiếp, ảnh hưởng lớn đến tất cả các lĩnh vực. DN gặp nhiều khó khăn trong sản xuất và hoạt động XNK. Tuy nhiên, với quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN ở mức cao nhất, ngay từ đầu năm, Cục HQBD đã xây dựng và ban hành kế hoạch điều hành, xác định rõ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, đồng thời phân công nhiệm vụ đến từng đơn vị để chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả.

Với phương châm “luôn sát cánh cùng cộng đồng DN”, Cục HQBD tăng cường gặp gỡ, đối thoại để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, kịp thời có các giải pháp hỗ trợ, hướng dẫn các chi cục hải quan thực hiện các biện pháp quản lý phù hợp, linh hoạt nhằm tạo thuận lợi cho DN XNK hàng hóa. Chia sẻ cùng với khó khăn chung của DN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ giải quyết thủ tục thông quan hàng hóa nhằm bảo đảm hoạt động XNK được thông suốt.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục HQBD, cho biết để công tác thu NSNN năm 2023 đạt hiệu quả cao nhất, Cục HQBD đã giao cho trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm trong việc tổ chức triển khai công tác hỗ trợ, đồng hành cùng DN; phân công cụ thể lãnh đạo chi cục, lãnh đạo đội và công chức chuyên trách trong việc hỗ trợ, để bảo đảm việc thu hút DN được hiệu quả hơn. Trong đó, tập trung những DN có kim ngạch XNK lớn để thu hút, nhằm tăng kim ngạch và thu NSNN tại các chi cục, đồng thời tạo hiệu ứng lan tỏa tới các DN khác về làm thủ tục hải quan tại đơn vị.

Xuất nhập khẩu từng bước khởi sắc

Kết thúc quý II-2023, tổng kim ngạch XNK của Bình Dương đều giảm so với cùng kỳ năm 2022. Số lượng đơn đặt hàng sụt giảm tác động lên hoạt động XNK trên địa bàn. 6 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch XNK hơn 25,89 tỷ đô la Mỹ. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 15,1 tỷ đô la Mỹ, giảm 17,4% so với cùng kỳ năm 2022; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 10,78 tỷ đô la Mỹ, giảm 14,7%. Dự đoán thời gian tới, XNK của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

Đặc biệt là các ngành mũi nhọn của Bình Dương như sắt thép, chế biến gỗ và hàng da giày, dệt may… đều gặp khó. Cùng với đó, việc Trung Quốc mở cửa trở lại cũng tạo nhiều áp lực cạnh tranh đối với hàng xuất khẩu cùng chủng loại của Việt Nam. Trong khi đó, các DN vẫn còn gặp nhiều khó khăn do đơn hàng nước ngoài giảm, thị trường trong nước sức mua không lớn, chi phí đầu vào vẫn ở mức cao, không dễ dàng trong việc tiếp cận tín dụng... Ông Nagato Takahiko, Chủ tịch Hội các DN Nhật Bản tại Bình Dương, cho biết, trong khi tình hình XNK của các DN vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, HQBD luôn nắm sát tình hình, thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại để thăm hỏi, động viên các DN khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất.

Nhiệm vụ trọng tâm mà Cục HQBD tiếp tục duy trì là các giải pháp “giữ chân” DN cũ và thu hút thêm DN mới về làm thủ tục hải quan. Thực hiện giải pháp này, các chi cục hải quan chủ động tiếp xúc, gặp gỡ DN (trực triếp, trao đổi qua điện thoại, email...) để nắm thông tin tình hình hoạt động XNK của DN và hỗ trợ, đồng hành cùng DN giải quyết vướng mắc, hoặc đề xuất, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK qua địa bàn.

Tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Cục HQBD và Tập đoàn Lego mới đây, ông Preben Elnef, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Lego Manufacturing Việt Nam, chia sẻ khi Nhà máy Lego đi vào hoạt động sản xuất sẽ đưa sản phẩm của nhà máy đi khắp châu Á, cũng như đa dạng hóa chuỗi cung ứng của tập đoàn trong khu vực và thế giới. Để Lego hoạt động hiểu quả và tuân thủ đúng pháp luật, mối quan hệ với đối tác hải quan là vô cùng quan trọng nhằm thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại cũng như hoạt động XNK của DN được bình đẳng, lành mạnh.

Ông Nguyễn Thanh Bình, cho biết thêm để đạt những mục tiêu đề ra trong năm 2023, 6 tháng cuối năm, Cục HQBD sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi cho DN. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại, góp phần tăng thu cho NSNN và gắn liền với phát triển kinh tế địa phương. Xác định công tác hỗ trợ, tạo thuận lợi cho DN là một trong những nhiệm vụ hàng đầu nhằm nuôi dưỡng nguồn thu cho NSNN, Cục HQBD sẽ đa dạng, linh hoạt trong công tác đối thoại, hỗ trợ DN. Cục sẽ xây dựng kế hoạch gặp gỡ lãnh đạo từng DN có lượng hàng XNK lớn để chủ động nắm tình hình hoạt động, cũng như kế hoạch thực hiện XNK hàng hóa của DN để chủ động các giải pháp hỗ trợ, hướng dẫn.

 Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 5 có 4 địa phương đạt kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ đô la Mỹ trở lên gồm: TP.Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Bình Dương và Thái Nguyên. TP.Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì vị thế xuất khẩu cao nhất cả nước với kim ngạch đạt 16,27 tỷ đô la Mỹ. Tiếp đến là Bắc Ninh với 14,12 tỷ đô la Mỹ. Dù kim ngạch xuất khẩu của Bình Dương 5 tháng đầu năm 2023 giảm sâu so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng Bình Dương vẫn đứng thứ 3 cả nước về kim ngạch xuất khẩu với với 12,09 tỷ đô la Mỹ.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên