Cục Hải quan Bình Dương: Thi đua yêu nước gắn với nâng cao hiệu quả công tác

Cập nhật: 27-09-2022 | 09:10:24

Tại Cục Hải quan Bình Dương (HQBD), phong trào thi đua yêu nước được cụ thể hóa thành những nội dung thi đua phát huy sáng tạo, cải tiến phương pháp làm việc, gắn với quyết tâm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra trong năm.

 Phong trào thi đua yêu nước luôn được cán bộ, công chức Cục Hải quan Bình Dương gắn với quyết tâm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra trong năm

 Nâng cao hiệu quả công tác

Từ phong trào thi đua yêu nước, Cục HQBD đã có nhiều tập thể, cá nhân với những cách làm hay, sáng tạo, cải tiến phương pháp quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin... mang lại hiệu quả cao trong công việc. Tiêu biểu, trong lĩnh vực nghiệp vụ hải quan, nhóm anh Lê Xuân Anh, Chi cục Hải quan khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần và anh Bùi Dương Mẫn, Chi cục Hải quan ngoài KCN đã có sáng kiến “Giải pháp ngăn ngừa vi phạm về xuất xứ hàng hóa của doanh nghiệp (DN)”. Từ khi sáng kiến này được đưa vào áp dụng đã giúp cho việc phân luồng tờ khai xuất nhập khẩu (XNK) nâng cao hiệu quả quản lý rủi ro, tăng cường quản lý hoạt động XNK của các DN trên địa bàn.

Từ thực tiễn công việc hàng năm, các chi cục thuộc Cục HQBD được phân bổ rất nhiều DN cần thu thập thông tin, trung bình mỗi chi cục khoảng 400 DN cần thu thập thông tin về các tiêu chí của Tổng cục Hải quan quy định. Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp phải thực hiện giãn cách xã hội. Để góp phần phòng, chống dịch bệnh và tạo thuận lợi, hạn chế đi lại cho DN, anh Lê Minh Quốc Thịnh, Trưởng phòng Tổ chức Cán bộ - Thanh tra và anh Hồ Đức Kỳ, Chi cục Hải quan Thủ Dầu Một đã cùng nhau nghiên cứu, cho ra sáng kiến “Ứng dụng triệt để phần mềm email, zalo, viber, chương trình Ecus5-Vnacc 2018, hệ thống dịch vụ công”. Theo đó, việc thu thập thông tin DN bằng phương pháp gửi file mềm, văn bản, biểu mẫu qua email, zalo, hay viber kèm theo đó là công văn hướng dẫn chi tiết cách thức DN cung cấp thông tin cần thu thập trên chương trình khai tờ khai hải quan Ecus5-Vnacc 2018, hoặc cập nhật tại chương trình khai Hệ thống Dịch vụ công trực tuyến (địa chỉ: http://pus. customs.gov.vn). Sự đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo này đã góp phần nâng cao công tác quản lý rủi ro trên tất cả các hoạt động nghiệp vụ hải quan, đem lại hiệu quả cao, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, đặc biệt trong thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát.

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Cục HQBD cũng có nhiều sáng kiến hiệu quả, đặc biệt là sáng kiến nâng cấp phần mềm báo cáo thống kê VNACCS bổ sung hoàn thiện một số chức năng mới phục vụ công tác. Một số báo cáo, thống kê phục vụ nhu cầu phát sinh từng vụ việc, từng thời điểm, theo chuyên đề nên phát sinh nhiều báo cáo, rà soát, phân tích số liệu, cán bộ, công chức phải thao tác thủ công mất rất nhiều thời gian. Xuất phát từ hạn chế này, chị Nguyễn Thị Tú Phượng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan KCN Sóng Thần và anh Phạm Triết Bình, Phòng Công nghệ thông tin đã cùng nghiên cứu cho ra sáng kiến xây dựng phân mềm bổ sung nhiều chức năng hỗ trợ cán bộ công chức trong quá trình công tác, bảo đảm nhanh, hiệu quả, chính xác...

Hoàn thành tốt nhiệm vụ

Theo Cục HQBD, những năm qua, phong trào thi đua yêu nước tại đơn vị luôn được duy trì và phát triển mạnh mẽ bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. Cụ thể, những sáng kiến trong năm 2021 được áp dụng hiệu quả năm 2022, có 4 đềtài nghiên cứu và 41 sáng kiến cải tiến của 80 cá nhân được Cục HQBD ra quyết định công nhận. Trong đó, 4 đề tài và 3 sáng kiến lĩnh vực nghiệp vụ được Cục HQBD đề nghị Tổng cục Hải quan công nhận sáng kiến cấp ngành. Các sáng kiến cải tiến của đơn vị có tính sáng tạo, đổi mới và thực tiễn rất cao. Nổi bật, cục đã ghi nhận nhiều sáng kiến về lĩnh vực nghiệp vụ hải quan, công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, công nghệ thông tin, chống buôn lậu… Điều này đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác, giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ trong điều kiện biên chế không tăng.

Trong năm 2022, tiếp tục hưởng ứng phong trào thi đua lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ, ngay từ đầu năm Cục HQBD đã phát động phong trào thi đua “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả- Quyết tâm thực hiện thành công hải quan thông minh”. Phong trào đã được cụ thể hóa thành những nội dung thi đua gắn với quyết tâm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra.

Bà Nguyễn Thị Tú Phượng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Cục HQBD, cho biết Ban Chấp hành Công đoàn và lãnh đạo cục xác định rõ, việc tổ chức các phong trào thi đua nhằm triển khai, tuyên truyền và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời quán triệt sâu sắc tư tưởng thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong nhận thức, tư tưởng và hành động của mỗi cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ.

“Cục HQBD luôn quan tâm khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để cán bộ công chức phát huy tính sáng tạo, đổi mới nâng cao hiệu quả trong công việc. Hàng năm, những sáng kiến, cải tiến hiệu quả đều được xem xét ghi nhận, biểu dương và khen thưởng kịp thời nhằm khích lệ tinh thần và khuyến khích hoạt động nghiên cứu sáng tạo trong toàn đơn vị”, bà Nguyễn Thị Tú Phượng cho biết.

 Phong trào thi đua lao động giỏi , lao động sáng tạo của tập thể cán bộ công chức Cục HQBD được ghi nhận trên tất cả các lĩnh vực công tác của đơn vị, từ nghiệp vụ hải quan, công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, công nghệ thông tin, chống buôn lậu… Điều này đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác, giúp đơn vị hoàn thành nhiệm vụ được giao trong điều kiện khối lượng công việc ngy cng tăng khi biên chế không tăng và cán bộ công chức phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ...

 ĐỖ TRỌNG - THẢO NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên