Cục thuế tỉnh: Hỗ trợ, tạo thuận lợi quyết toán thuế

Cập nhật: 29-03-2023 | 08:56:08

Tháng 3 hàng năm là tháng cao điểm mà doanh nghiệp (DN), người nộp thuế (NNT) phải làm thủ tục quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (QTT TNDN) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Để tạo điều kiện thuận lợi cho 2 đối tượng này trong việc thực hiện các thủ tục QTT năm 2022, Cục Thuế tỉnh triển khai nhiều hình thức hướng dẫn, hỗ trợ.

 Cán bộ ngành thuế hướng dẫn tránh các lỗi thường gặp của NNT qua công tác thanh tra, kiểm tra tại Cục Thuế tỉnh

Giải đáp nhiều vấn đề

Tại buổi tập huấn về QTT và đối thoại với 500 DN trên địa bàn tỉnh do Cục Thuế tỉnh tổ chức mới đây cho thấy, một trong những vấn đề mà nhiều NNT thường băn khoăn, đó là sẽ QTT TNCN ở đâu; thủ tục giảm trừ gia cảnh (GTGC) ra sao hay một bộ hồ sơ QTT gồm những giấy tờ gì; quy định về hồ sơ QTT hiện nay như thế nào… Hay như việc QTT TNCN năm trước có thuế nộp thừa, do một số điều kiện mà chưa thực hiện hoàn thuế, khi QTT năm 2022 có được hoàn không? Buổi đối thoại nhận được hơn 100 câu hỏi được gửi trước hội nghị và hơn 20 câu hỏi trực tuyến của NNT.

Tất cả các câu hỏi đều được cán bộ, công chức của Cục Thuế tỉnh trả lời trực tiếp trên trang thông tin điện tử Cục Thuế cụ thể, giúp giải đáp mọi băn khoăn, thắc mắc của NNT. Bên cạnh việc đối thoại với NNT, bà Nguyễn Thị Hồng Văn, Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ NNT cũng đã hướng dẫn về hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền với các nội dung như tổng quan lộ trình, đối tượng triển khai, đăng ký sử dụng, công khai danh sách NNT và lợi ích của HĐĐT…

Tiếp cận nhanh và hiệu quả

Với sự nhiệt tình hướng dẫn các chính sách thuế, giải đáp cụ thể, các DN rất hài lòng với các nội dung trả lời. Chị Lâm Kiều Như, công tác tại Công ty Ashton (VSIP 2), cho biết: Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh trả lời các vấn đề vướng mắc của DN rất xác đáng. Tôi rất hài lòng, đây là động lực để DN gắn bó, làm ăn lâu dài tại địa phương”.

Trên cơ sở đồng cảm, chia sẻ thông tin mọi lúc với cộng đồng DN, cơ quan thuế cũng cho biết sẽ tiếp tục giải đáp, thông tin phúc đáp bằng văn bản cập nhật nội dung qua địa chỉ email đến tất cả các DN. Đối với các kiến nghị, đề xuất của DN, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh hứa sẽ xem xét, tham mưu Tổng cục Thuế, lãnh đạo tỉnh xem xét, giải quyết những kiến nghị vượt quá khả năng giải quyết của ngành thuế tỉnh.

Ông Nguyễn Minh Hải, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết trong nhiều năm qua, công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT đã được Cục Thuế tỉnh quan tâm. Hiện nay, việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho NNT được thực hiện ở tất cả các bộ phận, các đơn vị bằng nhiều hình thức linh hoạt. Bên cạnh phương thức truyền thống, chú trọng mở rộng trao đổi thông tin bằng phương thức điện tử phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số.

“Chúng tôi mong muốn cùng NNT tương tác trên các nền tảng số, giúp cộng đồng DN, NNT tiếp cận nhanh và hiệu quả hơn các chính sách thuế, từ đó tạo sự đồng thuận, nâng cao tinh thần chấp hành và thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế. Chúng tôi đã tổ chức chương trình hỗ trợ trực tuyến giải đáp vướng mắc về thuế và thủ tục hành chính thuế trên website. Chương trình chủ yếu để tuyên truyền, giải thích, hỗ trợ các DN tránh sai sót, rủi ro trong quá trình kê khai, QTT năm 2022 và nắm bắt đầy đủ, chính xác các quy định mới, tạo thuận lợi trong việc thực hiện đúng nghĩa vụ thuế”, ông Nguyễn Minh Hải cho biết thêm.

 Cơ quan thuế luôn lắng nghe, thấu hiểu để cùng tháo gỡ vướng mắc khó khăn trong quá trình thực hiện chính sách pháp luật thuế. Đồng thời ghi nhận các ý kiến đóng góp về cải cách thể chế, thủ tục hành chính thuế để báo cáo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế nghiên cứu sửa đổi bổ sung, hoàn thiện hơn nữa nhằm đưa chính sách pháp luật thuế đi vào cuộc sống.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên