Cục thuế tỉnh: Quản lý chặt chẽ người thuộc diện phải kê khai, nộp thuế

Cập nhật: 02-08-2022 | 08:22:30

Trong 6 tháng đầu năm 2022, số lượt hồ sơ khai thuế (HSKT) phải nộp trong kỳ với cơ quan thuế trên địa bàn tỉnh tăng. Tuy vậy, số hồ sơ nộp đúng hạn, số lượt hồ sơ chậm nộp và số lượt người nộp thuế (NNT) chưa nộp hồ sơ không tăng tương ứng.

 Tiếp nhận hồ sơ khai thuế tại Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một

 Theo Cục Thuế Bình Dương, thông qua kết xuất danh sách NNT chậm nộp HSKT, trong 6 tháng đầu năm 2022, cục đã xác định hàng ngàn trường hợp. Đa số là các trường hợp dây dưa hoặc quá 90 ngày chưa nộp HSKT để đơn vị xác minh tình trạng hoạt động của tổ chức, cá nhân NNT.

Theo đó, trong 6 tháng qua, Cục Thuế tỉnh đã ghi nhận tổng số lượt HSKT phải nộp trong kỳ là 264.265 lượt, tăng 30.944 lượt, tăng ương ứng 13,3% so với cùng kỳnăm trước. Số liệu thống kê cũng cho thấy, cả 3 mục tiêu không tăng đều. Trong đó, đã nộp trong kỳ là 252.910 lượt, tăng 30.841 lượt, tăng tương ứng 13,9% so với cùng kỳ (HSKT nộp đúng hạn là 237.580 lượt, tăng 25.344 lượt, tăng tương ứng 11,9%).

Đáng chú ý, số lượt HSKT chậm nộp 15.330 lượt, tăng 5.497 lượt, tăng tương ứng 55,9% so với cùng kỳ. Số lượt NNT chưa nộp HSKT là 11.355 lượt, tăng 103 lượt, tăng tương ứng 0,9% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chưa nộp HSKT trong kỳ do hệ thống đang nâng cấp tờ khai theo mẫu biểu quy định tại Thông tư 80/2021/TT-BTC dẫn đến nhiều trường hợp tờ khai chưa vào hệ thống, phải kiểm tra hạch toán thủ công dẫn đến chậm nộp HSKT.

Theo Cục Thuế tỉnh, để hạn chế, khắc phục tình trạng này đơn vị thường xuyên gửi thư điện tử nhắc nộp HSKT và thông báo yêu cầu nộp tờ khai. Ngoài ra, rà soát, lập danh sách các trường hợp quá 90 ngày chưa nộp HSKT thuế để xác minh tình trạng hoạt động của NNT. Đồng thời, hàng tháng đã thực hiện kết xuất danh sách NNT chậm nộp HSKT, thực hiện các thủ tục xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Theo ông Lê Thành Quý, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, hiện nay, công tác kê khai HSKT và hoàn thuếbằng phương thức điện tửđãtạo điều kiện rất thuận lợi cho NNT. Hoạt động bằng phương thức điện tử giúp trao đổi, phản hồi nhanh chóng thông tin giữa cơ quan thuếvới NNT, hạn chếtốt nhất lỗi kê khai; đồng thời, giúp cơ quan thuếkiểm soát tốt tiến độgiải quyết HSKT và hoàn thuếtheo quy định. “Tuy vậy, việc kê khai, nộp và chưa nộp HSKT vẫn còn chậm. Vì vậy, Cục Thuế tỉnh đang tăng cường chỉ đạo rà soát, kiểm tra đưa vào quản lý chặt chẽ, đầy đủ người NNT thuộc diện phải kê khai, nộp thuế, xem công tác quản lýđối tượng nộp thuế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành trong những tháng cuối năm”, ông Lê Thành Quý cho hay.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên