Cục thuế tỉnh: Ra quân với tâm thế sẵn sàng hoàn thành mọi chỉ tiêu

Cập nhật: 30-01-2023 | 08:51:20

 Mặc dù lượng người cần giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực thuế chưa nhiều nhưng ngay trong buổi gặp mặt đầu năm mới (ngày 6 âm lịch) và triển khai nhiệm vụ năm 2023, tập thể cán bộ, công nhân viên chức, người lao động Cục Thuế tỉnh vẫn có mặt đầy đủ, đúng giờ với tâm thế sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ.

 Ngành thuế trong tâm thế sẵn sàng, có những giải pháp riêng để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao năm 2023. Trong ảnh: Doanh nghiệp giao dịch tại bộ phận một cửa - Cục Thuế tỉnh

 Vào việc ngay từ đầu năm

Ghi nhận của chúng tôi tại Cục Thuế tỉnh, sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, theo lịch làm việc ngày 27-1, cán bộ các bộ phận, phòng ban đã có mặt, dọn dẹp hoa trang trí tết, sắp xếp bàn làm việc… để bắt tay vào công việc.

Anh Đỗ Hữu Nghiêm, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, cho biết: “Trong ngày đầu tiên đi làm lại, lượng người dân đến giao dịch, làm hồ sơ giấy tờ liên quan về thuế tại trụ sở cục không nhiều như ngày thường. Có lẽ vẫn còn một chút không khí xuân nên người nộp thuế (NNT) chưa thực sự vào việc. Dù vậy, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh vẫn quán triệt cán bộ, công chức ngành phải bắt tay vào công việc ngay từ ngày đầu năm. Hôm nay 100% quân số của Cục Thuế tỉnh đều có mặt để bắt đầu làm việc”.

Tương tự, chị Nguyễn Hồng Văn, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ NNT Cục Thuế tỉnh, cho biết: “Dù là ngày đầu năm nhưng tất cả nhân viên của phòng đều có mặt và làm việc nghiêm túc. Tâm lý của doanh nghiệp nói riêng, NNT nói chung đầu năm là muốn mọi việc đều suôn sẻ, hanh thông cả năm, do đó chúng tôi bố trí đầy đủ nhân viên để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Mục tiêu của Cục Thuế tỉnh là hỗ trợ tối đa việc giải đáp các vướng mắc về chính sách cũng như các thủ tục về thuế. Chúng tôi ý thức rất rõ mục tiêu này và phải phấn đấu hỗ trợ tốt nhất để đạt mục tiêu trên”.

Quyết tâm cao

Trong năm 2022, thu ngân sách Nhà nước (NSNN) của Cục Thuế tỉnh hoàn thành tốt. Kết quả đó cho thấy nhờlàm tốt các công tác chỉđạo điều hành thu, công tác tuyên truyền, hỗtrợ, đôn đốc thu nợ, cưỡng chếnợđọng thuế, công tác thanh tra, kiểm tra...

Cụ thể, năm 2022 thu ngân sách của ngành là 46.600 tỷ đồng, đạt 113% so với dự toán năm Bộ Tài chính giao và bằng 98,6% so với cùng kỳ. Ngoài nhiệm vụ quản lý thu, chống thất thu ngân sách, Cục Thuế tỉnh cũng đã tiếp nhận và giải quyết kịp thời tiền hoàn thuế giá trị gia tăng cho NNT, công tác cải cách, hiện đại hóa ngành thuế, ứng dụng công nghệ thông tin cũng được ngành chú trọng thực hiện... Nhờ triển khai hiệu quả đa chiều hoạt động thu, trong tổng thu có 13/16 khoản thu đạt và vượt dự toán Bộ Tài chính giao...

Phát biểu tại buổi gặp mặt đầu năm, ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, nhấn mạnh dù trải qua năm 2022 với nhiều khó khăn, thách thức nhưng các đơn vị đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra, đặc biệt ngành thuế vượt mục tiêu kế hoạch đề ra. Ông Nguyễn Văn Công nhấn mạnh, năm 2023 là năm thứ ba triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2021-2025 và chương trình phục hồi và phát triển kinh tế nên khối lượng công việc nhiều, các phòng, ban, Chi cục Thuế và từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành bắt tay vào làm việc ngay để thúc đẩy mạnh mẽ, tạo khí thế phấn khởi ngay từ đầu năm, phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

Theo đó, một số công việc trọng tâm cần khẩn trương tổ chức triển khai như tiếp tục đẩy mạnh, phấn đấu đạt tốp đầu của tỉnh về cải cách hành chính, đồng thời đạt chỉ số cao nhất về đánh giá mức độ hài lòng của NNT. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ và đôn đốc NNT thực hiện đúng, đủ nghĩa vụ với NSNN thông qua việc đổi mới phương thức, phát triển đa dạng các hình thức tuyên truyền; tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, giao dịch thuế điện tử đối với khu vực hộ cá nhân kinh doanh… Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh sẽ tăng cường công tác kiểm tra theo phương thức quản lý rủi ro, kết hợp với đẩy mạnh thanh kiểm tra theo chuyên đề đối với kinh tế hộ kinh doanh và chuyển giá đối với các lĩnh vực, đặc biệt là doanh nghiệp FDI... nhằm nâng cao chất lượng quản lý thuế theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, chính xác góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Tập trung công tác xử lý nợ đọng thuế

Thực hiện các giải pháp nhằm chống thất thu ngân sách, giảm thiểu tình trạng nợ đọng thuế và phát sinh nợ thuế, năm 2022, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành tăng cường công tác quản lý kê khai, phát hiện kịp thời các trường hợp có kinh doanh nhưng không khai thuế, nộp thuế; tiếp nhận, rà soát, kiểm tra, xử lý kịp thời hồ sơ khai thuế, phân loại đối tượng nộp hồ sơ khai thuế và cấp mã số thuế thu nhập cá nhân...

Nhờ vậy, toàn ngành thuếxã xử lý thu nợ đọng thuế được 5.322 tỷ đồng. Trong đó, thu bằng biện pháp quản lý nợ là 5.087 tỷ đồng, thu nợ qua biện pháp cưỡng chế 235 tỷ đồng. Đồng thời, Cục Thuế tỉnh đban hnh 1.837 quyết đnh cưỡng chếvề ti khon ngân hng, ha đơn, thu hồi giấy phép kinh doanh. Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh đã ban hnh 1.866.624 thông bo nợthuếvới sốtiền 21.361 tỷđồng.

Năm 2023, Cục Thuế tỉnh tiếp tục tập trung nguồn lực, triển khai quyết liệt, đồng bộ mọi giải pháp quản lý thu, thu hồi nợ thuế, chống thất thu ngân sách, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2023 được Bộ Tài chính giao và HĐND tỉnh thông qua.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên