Cục Thuế tỉnh: Thúc đẩy áp dụng hóa đơn điện tử đối với lĩnh vực dịch vụ

Cập nhật: 16-05-2024 | 08:02:11

Cùng với việc thúc đẩy xuất hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh còn đẩy mạnh áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đối với cơ sở dịch vụ ăn uống, tránh trốn thuế, thất thu ngân sách.

 Khách hàng cần chủ động đề nghị cơ sở dịch vụ cung cấp hóa đơn điện tử nhằm góp phần chống thất thu thuế

 Khách hàng cần chủ động

Theo quy định của Luật Quản lý thuế, khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập HĐĐT để giao cho người mua, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng. Trong trường hợp người bán có sử dụng máy tính tiền thì đăng ký sử dụng HĐĐT được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Tuy nhiên, thời gian qua không ít nhà hàng, quán ăn lớn không tiến hành xuất hóa đơn cho khách hàng, thậm chí một số nhà hàng còn lấy lý do giá trị giao dịch thấp, không tính thuế vào giá niêm yết… để từ chối xuất hóa đơn khi khách hàng đề nghị.

Chị Lê Thị Hoàng Lam, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ bản thân có thói quen cùng gia đình, bạn bè đi ăn bên ngoài vào các dịp lễ hay cuối tuần, rất nhiều nhà hàng tính thuế VAT vào hóa đơn tính tiền. Tuy nhiên, khi không lấy hóa đơn, số tiền thuế VAT 8% hay 10% mà nhà hàng thực thu sẽ đi về đâu? Băn khoăn vậy, song chị Lam cũng lựa chọn không lấy hóa đơn vì “lấy cũng không biết để làm gì”.

Đây là tình hình chung các nhà hàng, quán ăn dù niêm yết giá đã tính thuế hoặc tính thuế VAT vào hóa đơn thanh toán, nhưng không chủ động xuất HĐĐT (hóa đơn có mã của cơ quan thuế) cho các khách hàng đang là lỗ hổng lớn gây thất thu ngân sách. Điều này vô hình trung biến hành vi không lấy hóa đơn vì không có nhu cầu của người tiêu dùng trở thành hành vi tiếp tay cho tình trạng trốn thuế, thất thu ngân sách.

Chống thất thu thuế

Theo Cục Thuế tỉnh, một doanh nghiệp (DN) bán hàng không xuất hóa đơn sẽ được đưa vào diện rủi ro cao về thuế, ngành thuế sẽ áp dụng các quy trình nghiệp vụ về thanh tra, kiểm tra để hạn chế thất thu thuế. Lĩnh vực ăn uống là một trong số đó, có tỷ lệ xuất hóa đơn theo từng lần bán rất thấp. Đó cũng là lý do Cục Thuế tỉnh chọn lĩnh vực ăn uống làm điểm trong áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền để đẩy mạnh triển khai ra các lĩnh vực khác.

Theo đó, để giảm thiểu thất thu thuế trong các lĩnh vực dịch vụ nói chung và ăn uống nói riêng, ngành thuế đã đẩy mạnh triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Mới đây, Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một phối hợp với Trung tâm kinh doanh - VNPT Bình Dương tổ chức tập huấn HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền dành cho cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn. Từ đó, giúp các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống có đầy đủ kiến thức và hiểu biết để thực hiện HĐĐT một cách hiệu quả.

Ông Võ Đức Vĩnh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một, cho biết việc triển khai HĐĐT mang lại nhiều lợi ích cho cơ quan thuế, DN và người tiêu dùng. HĐĐT giúp tăng cường quản lý thuế, giảm thiểu tình trạng thất thu, gian lận thuế. Đối với DN, HĐĐT giúp giảm chi phí in ấn, lưu trữ và quản lý, đồng thời tiết kiệm thời gian, công sức trong việc xuất hóa đơn giấy và nộp thuế. HĐĐT giúp người tiêu dùng dễ dàng tra cứu, lưu trữ, giám sát việc thực hiện nghĩa vụ thuế của các DN, đơn vị kinh doanh.

Ông Phạm Thế Lữ, chuyên viên giải pháp công nghệ thông tin thuộc Trung tâm kinh doanh - VNPT Bình Dương, cho biết là đơn vị cung cấp dịch vụ HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, trong thời gian tới đơn vị sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trong việc thực hiện HĐĐT.

Cục Thuế tỉnh đã phân công các chi cục, phòng chức năng liên quan xây dựng kế hoạch triển khai, đẩy nhanh tiến độ thực hiện HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đối với các cơ sở kinh doanh đủ điều kiện. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của HĐĐT, chương trình “Hóa đơn may mắn”, khuyến khích người tiêu dùng lấy HĐĐT khi mua hàng hóa, dịch vụ. Đồng thời, quyết liệt hơn trong việc phối hợp cơ quan, ban ngành, địa phương rà soát, xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh không xuất hóa đơn kịp thời cho người mua khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

 Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, tính đến ngày 15-3-2024 có 565 DN, hộ, cá nhân kinh doanh đăng ký sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền. Các đơn vị đăng ký đều đã hoàn thành việc triển khai, đạt tỷ lệ 100%. Riêng với lĩnh vực ăn uống, hiện vẫn còn nhiều đơn vị chưa áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

 THANH HỒNG   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=277
Quay lên trên