Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài Đỗ Nhất Hoàng: Công tác xúc tiến đầu tư là rất quan trọng

Cập nhật: 07-01-2011 | 00:00:00

 Thời gian tới tình hình thu hút FDI sẽ ra sao, lĩnh vực ưu tiên chọn lựa kêu gọi đầu tư (ĐT), công tác xúc tiến đầu tư (XTĐT) sẽ như thế nào đã được Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Đỗ Nhất Hoàng (ảnh) chia sẻ với phóng viên Báo Bình Dương tại hội nghị trao đổi kinh nghiệm XTĐT vừa được tổ chức tại Thành phố mới Bình Dương.

- Cục trưởng cho biết đôi nét về tình hình thu hút FDI trong năm 2010?

- Trong năm 2010, mặc dù suy thoái kinh tế toàn cầu vẫn chưa hết ảnh hưởng đối với thu hút FDI của Việt Nam nhưng vốn FDI đăng ký mới đạt hơn 13 tỷ USD; vốn FDI giải ngân năm 2010 đạt hơn 11 tỷ USD, tăng 13% so với năm trước. Việc thu hút vốn đăng ký chưa đạt được so với mục tiêu đề ra cho năm 2010, nhưng khác với năm trước nguồn vốn FDI chỉ tập trung nhiều trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, nguồn vốn năm nay chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, chế biến, chế tạo... là các lĩnh vực tạo nhiều công ăn việc làm và giá trị gia tăng cao. Nhìn chung, tốc độ thu hút FDI trong thời gian qua vẫn cho thấy sức hấp dẫn của môi trường ĐT - kinh doanh tại Việt Nam. Tại hội nghị nhóm các nhà tư vấn tài trợ cho Việt Nam, đại diện các nhà tài trợ và ĐT của Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc... đều khẳng định Việt Nam sẽ sớm vượt qua khó khăn và vẫn là nơi hấp dẫn nhà ĐT nước ngoài thời gian tới.

- Cục trưởng đánh giá thế nào về tình hình trong thời gian tới và giải pháp đặt ra để thu hút FDI?

- Theo dự báo của nhiều nhà kinh tế, năm 2011 kinh tế thế giới tiếp tục phục hồi nhưng chưa vững chắc và còn nhiều khó khăn. Các nền kinh tế lớn trên thế giới có ĐT nhiều vào Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Mỹ... đều tăng trưởng chậm. Đây sẽ là yếu tố chính tác động làm giảm dòng vốn FDI trong những năm tới. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu vốn phát triển kinh tế, bên cạnh việc cải thiện môi trường ĐT trong nước như giảm bớt thủ tục, giải quyết việc thiếu điện, thiếu công nhân, công tác XTĐT cần được tăng cường mạnh mẽ hơn ở cả trong và ngoài nước.

- Lĩnh vực nào được ưu tiên mời gọi FDI trong thời gian tới?

- Trong năm tới Chính phủ vẫn tiếp tục tập trung thu hút FDI vào các lĩnh vực sản xuất vật liệu mới, năng lượng mới, sử dụng công nghệ cao, sản xuất linh kiện điện tử, thông tin viễn thông, sản xuất cơ khí; ĐT vào xây dựng cơ sở hạ tầng; các ngành sử dụng nhiều lao động... đặc biệt khuyến khích ĐT vào các ngành công nghiệp hỗ trợ. Tháng 11-2010, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định ban hành Quy chế thực hiện thí điểm đầu tư theo hình thức công tư (PPP), áp dụng cho các dự án đầu tư trong lĩnh vực giao thông và phát triển cơ sở hạ tầng. Hình thức ĐT mới này đã thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, nhà ĐT nước ngoài, mở ra một kênh thu hút FDI mới và khả năng mới trong công tác XTĐT.

- Để thu hút FDI vào các địa phương hiệu quả, theo Cục trưởng thì cần chú trọng vấn đề gì?

- Trong thu hút FDI, công tác XTĐT là cực kỳ quan trọng. Để đạt được hiệu quả tối đa trong công tác XTĐT, Cục ĐT nước ngoài mong các bộ, ngành và địa phương phối hợp chặt chẽ hơn với đại diện XTĐT tại các địa bàn để xây dựng kế hoạch XTĐT cụ thể cho ngành, địa phương mình. Các đại diện XTĐT cũng cần phải chủ động và tích cực hơn nữa trong việc  phối hợp với các địa phương. Tại hầu hết cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, đại diện XTĐT nước ngoài hiện nay chỉ có một cán bộ phụ trách công tác XTĐT chung cho cả địa bàn, phải thực hiện việc chuẩn bị cho mọi hoạt động XTĐT từ đầu đến cuối. Vì vậy, để đủ thời gian chuẩn bị và bảo đảm sự thành công và hiệu quả của mỗi hoạt động, các bộ, ngành, địa phương cần xây dựng sớm kế hoạch XTĐT. Qua đó, hoạch định kế hoạch cụ thể để phối hợp thực hiện tốt hơn, nâng cao hiệu quả XTĐT và thành công trong thu hút FDI.

 TRỌNG MINH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên