Cùng ăn, cùng ở với công nhân

Cập nhật: 19-09-2017 | 08:13:18

Đây là mô hình đang được nhiều công đoàn cơ sở (CĐCS) công ty thực hiện. Qua những chuyến đi thực tế cùng đoàn thăm hỏi, Ban Giám đốc (BGĐ) công ty, cán bộ công đoàn thấu hiểu hơn đời sống người lao động (NLĐ), từ đó có những chính sách chăm lo tốt hơn.

Từ đơn vị điển hình

Tiếng chuông tan ca vừa reo lên, mọi người tất bật từ nơi làm việc về phòng công đoàn để chuẩn bị quà cho chuyến đi thăm công nhân (CN) có hoàn cảnh khó khăn, công nhân tiêu biểu của Công ty TNHH Pung Kook Sài Gòn 3 tại nơi ở của họ. Vừa sắp xếp những phần quà tặng vào trong túi, vừa trò chuyện với tôi, anh Lê Văn Toại, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Pung Kook Sài Gòn 3 cho biết: Để thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động (CNLĐ), công đoàn thường xuyên phối hợp với chủ doanh nghiệp tổ chức những hoạt động thiết thực như: Tặng quà cho CN có hoàn cảnh khó khăn, tôn vinh những CNLĐ giỏi, tổ chức các hoạt động thi đấu thể thao... Song song hoạt động này, lãnh đạo công ty cùng công đoàn còn tổ chức đoàn tới tận nơi ở trọ của một số anh chị em CNLĐ để thăm hỏi và cùng ăn cơm với họ.

Ban Giám đốc, Công đoàn Công ty TNHH Pung Kook Sài Gòn 3 thăm hỏi gia đình CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Chị Võ Thị Lâm Phương, CN xưởng 3C, trọ ở phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên là gương điển hình vượt khó. Hoàn cảnh của chị Phương rất khó khăn vất vả, chồng bỏ đi, chị một mình nuôi con trai gần 2 tuổi. Cuộc sống nơi đất khách quê người, không có người thân nương tựa. Toàn bộ nhu cầu sống, sinh hoạt của hai mẹ con, tiền nhà trọ, tiền điện nước, tiền ăn, tiền mua sữa... tất cả chỉ trông vào mỗi tiền lương hàng tháng của chị. Lại thêm con trai sức khỏe không được tốt, hay đau bệnh nên chị thường xuyên phải nghỉ việc ở nhà chăm sóc, đưa bé đi khám bệnh làm cho thu nhập cũng giảm và bấp bênh. BGĐ cùng Ban chấp hành công đoàn đã thông cảm cho chị, tạo điều kiện cho chị làm việc phù hợp, thường thăm hỏi, tặng quà động viên gia đình chị. Chia tay chị Phương, chúng tôi đến thăm nơi ở của chị Nguyễn Thị Kim Điền, CN xưởng 3B, là một trong những CN tiêu biểu trong phong trào lao động sáng tạo của công ty. Sau khi trò chuyện, chia sẻ tâm tư, chị Điền mời đoàn cùng ăn bữa cơm tối với chị trong bầu không khí thân mật và ấm cúng. Chị Điền chia sẻ: “Với sự quan tâm chu đáo của tổ chức công đoàn, của BGĐ, tôi thấy mình thật may mắn khi được làm việc, gắn bó với công ty. Thật sự tôi xem công ty như mái ấm gia đình chứ không chỉ đơn thuần là nơi làm việc”.

 Bà Trần Thị Hà Bình, Giám đốc Nhân sự Công ty TNHH Pung Kook Sài Gòn 3 cho biết: “Thăm tận nơi ở, ăn cơm thân mật với CNLĐ sẽ giúp BGĐ gần gũi nhiều hơn với CNLĐ, hiểu được cuộc sống hàng ngày và những tâm tư nguyện vọng của họ để kịp thời có những chính sách hỗ trợ”.

Được biết mô hình này được công đoàn công ty thực hiện thường xuyên, mỗi quý, công ty và công đoàn lại tổ chức đoàn đến tận nơi ở của CNLĐ để thăm hỏi tặng quà và cùng ăn, cùng ở với CNLĐ. Từ đầu năm đến nay, công đoàn đã tổ chức thăm, tặng quà cho 7 lượt CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cụ thể như trường hợp của chị Võ Thị Lâm Phương, nhờ tìm hiểu, đến thăm chị mà BGĐ mới thấu hiểu hoàn cảnh gia đình chị rất khó khăn, từ đó sắp xếp, bố trí công việc phù hợp cho chị. Ông Cho Sang Sik, Giám đốc sản xuất công ty chia sẻ: “Qua những chuyến đi thực tế tới tận nơi ở của CNLĐ, tôi rất xúc động về cuộc sống còn không ít khó khăn và khâm phục nghị lực vượt khó vươn lên trong cuộc sống của các anh chị em CNLĐ. Tôi sẽ đề xuất với công ty có thêm những chính sách chăm lo tốt hơn nữa cho CNLĐ”.

Cần nhân rộng mô hình

Hiện nay mô hình “Cùng ăn, cùng ở với công nhân” đang được các cấp CĐCS duy trì thực hiện rất hiệu quả. Không chỉ có Công ty TNHH Pung Kook Sài Gòn 3 triển khai mà theo tìm hiểu của chúng tôi, rất nhiều CĐCS đã áp dụng mô hình này. Mỗi quý một lần Ban chấp hành công đoàn phối hợp với lãnh đạo công ty đến tận nơi trọ của CNLĐ. Ngoài việc thăm hỏi tặng quà, các thành viên trong đoàn còn hòa mình vào cuộc sống của CNLĐ, cùng trải nghiệm để có những quyết sách chăm lo tốt hơn đời sống CN. Anh Ngô Hữu Trí, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Precious Garments Việt Nam (phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một) cho biết: “Hiện nay công ty có khoảng 900 lao động. Do đặc thù sản xuất, kinh doanh nên lao động của công ty chủ yếu là nữ. Thời gian qua, công đoàn luôn quan tâm đến đời sống CNLĐ, đặc biệt công đoàn thí nghiệm thực hiện mô hình “Cùng ăn, cùng ở với công nhân”. Trước mắt công đoàn sẽ chọn ra những CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng chăm chỉ làm việc, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đóng góp vào sự phát triển bền vững của công ty”.

Cùng với ý nghĩa này, công đoàn Công ty TNHH Phú Xuân lại thành lập Đội công nhân xung kích. Các thành viên trong đội thường xuyên thâm nhập đời sống, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của CNLĐ để từ đó có cái nhìn đa chiều trong việc chăm lo đời sống CNLĐ. Ông Chen Ming Chi, Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật điện Kiều Nhất cho biết: “Công ty chúng tôi chuyên sản xuất các dụng cụ điện, điện tử và sản phẩm điện công nghiệp với hơn 320 CNLĐ. Thời gian qua, công ty luôn có chính sách chăm lo đời sống CNLĐ, coi CNLĐ là chìa khóa vàng của công ty. Hàng năm, vào những ngày lễ tết, công ty thường xuyên tặng quà cho CNLĐ, hỗ trợ nhà trọ, miễn phí sử dụng điện nước; phối hợp với công đoàn công ty tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ, tạo sân chơi lành mạnh cho CNLĐ vui chơi, giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng. Tuy nhiên, để hoạt động chăm lo được trọn vẹn hơn, công ty sẽ phối hợp với công đoàn nghiên cứu thực hiện mô hình “Cùng ăn, cùng ở với công nhân”. Thông qua mô hình, công ty sẽ thấu hiểu hơn đời sống của anh chị em CN từ đó có những động thái chia sẻ, chăm lo hơn nữa cho CN. Tuy nhiên, những CN được lựa chọn thực hiện mô hình phải là những CN có nhiều đóng góp cho công ty, có ít nhất một sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong năm và là công nhân thực sự có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong cuộc sống”.

Tối 17-9, Ban tổ chức Đề án thanh niên công nhân (TNCN) phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một tổ chức lễ ra mắt Chi hội TNCN Kim Hoa tại nhà trọ Kim Hoa, khu phố 3. Buổi lễ thu hút 96 bạn đoàn viên, hội viên, TNCN, phụ nữ tham gia.

Tại đây, Ban tổ chức Đề án đoàn kết tập hợp TNCN phường đã báo cáo sơ nét tình hình khảo sát đi đến thành lập và trao quyết định thành lập chi hội và chỉ định ban điều hành, chi hội trưởng. Ngoài ra, TNCN trong chi hội còn được thưởng thức văn nghệ “cây nhà lá vườn” do các bạn đoàn viên thanh niên Phường đoàn biểu diễn.

Dịp này, Ban tổ chức cũng đã tặng 1 giỏ sách pháp luật cho TNCN, 1 tủ thuốc y tế, 2 bản số điện thoại đường dây nóng tố giác tội phạm và 18 phần quà dành cho công nhân tại nhà trọ.

Tin,ảnh:T.LÝ

  KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên