Cung cấp gas không rõ nguồn gốc, móc túi người tiêu dùng

Cập nhật: 05-05-2018 | 12:17:34

Mỗi lần giao gas (loại bình 12kg) đến tay khách hàng, một cơ sở cung cấp gas không tên tuổi đang hoạt động “chui” trên đường XC10, KP.3, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát có thể móc túi người tiêu dùng hàng trăm ngàn đồng bằng những mánh khóe, gian lận có một không hai. Việc kinh doanh phi pháp này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người tiêu dùng mỗi ngày.

Bình gas mà cơ sở cung cấp gas T.P vừa mới thay cho một gia đình trên đường ĐN12, được kiểm chứng bằng cân đồng hồ và phát hiện thiếu khoảng 6kg

Thời gian gần đây đường dây nóng Báo Bình Dương liên tục nhận được phản ánh của một số người dân trên địa bàn TX.Bến Cát về việc bị các đơn vị cung cấp gas lừa đảo, rút ruột bình gas để móc túi người tiêu dùng. Mỗi bình gas loại 12kg khi được giao đến tay người sử dụng đã bị “rút ruột” còn lại 6 - 8kg. Sau nhiều ngày xác minh vụ việc, P.V đã tìm ra địa điểm cung cấp gas “đểu” này.

Dùng chiêu trò quảng cáo để thu hút khách

Sáng 2-5, khi đảo xe máy qua nhiều khu nhà trọ ở Khu công nghiệp Mỹ Phước I, II, III thuộc các phường Mỹ Phước, Thới Hòa và nhiều khu nhà trọ ở phường Hòa Lợi, Tân Định (TX.Bến Cát)… hình ảnh đập vào mắt chúng tôi là các tờ rơi quảng cáo gas được dán chi chít ở các vách tường, cổng nhà trọ, thậm chí cả tường rào và trụ điện. Rất nhiều chiêu trò mà nhóm cung cấp gas không rõ nguồn gốc đã dựng nên để lừa đảo người dân. Chúng quảng cáo cung cấp các loại gas có thương hiệu lớn, hình ảnh được in ấn bắt mắt, kèm theo nhiều khuyến mãi các phần quà như ly thủy tinh, bộ chén sứ, nước rửa chén, dầu ăn... Bên cạnh đó còn kèm theo các chương trình đổi bếp cũ lấy bếp mới, bán bếp gas chất lượng cao giá rẻ.

Tuy nhiên, nếu tinh ý, người tiêu dùng có thể nhận ra một điểm chung trên các tờ rơi quảng cáo không đáng tin cậy này, đó là không có địa chỉ cơ sở cung cấp gas. Khi được P.V bật mí điểm chung này, anh N.V.H, một công nhân đang ở trọ tại phường Tân Định bảo: “Chúng tôi không phát hiện ra. Cứ hết gas là nhìn lên các tờ rơi rồi bấm số gọi. Mỗi lần giao gas, thấy được tặng nhiều quà, vậy là bà con thích nên không để ý gì. Sau này thấy xài gas nhanh hết, bà con mới bức xúc. Thông thường nhà tôi xài gần 3 tháng mới hết bình gas loại 12kg, từ ngày chuyển qua xài gas của nơi cung cấp mới thì khoảng tháng rưỡi là hết gas, phải gọi bình mới”.

Tương tự, chị N.T.T, có nhà ở Khu công nghiệp Mỹ phước II bức xúc: “Nhìn thấy quảng cáo trên các tờ rơi bắt mắt nên ai cũng thích, nhưng không ngờ chúng lại làm ăn gian dối như thế. Khi tôi chuyển sang xài gas T.P được dán tờ rơi trước cổng nhà thì khoảng hơn tháng đã hết gas. Nghi ngờ gas không đủ trọng lượng, tôi tiếp tục gọi điện cho T.P giao gas lần thứ 2 và sau đó tháo bình ra đem cân thử thì số gas trong bình chỉ đúng 7kg, bị “rút ruột” hết gần phân nửa bình. Lần đầu tiên đến thay gas, nhân viên bảo van khóa bình bị hư nên phải thay, vậy là họ lấy thêm của tôi 240.000 đồng/bộ van. Họ lừa đảo đủ kiểu”.

Trao đổi với P.V, hầu hết những người dùng gas không rõ nguồn gốc đều cho biết bị lừa thay dây dẫn gas hoặc thay van khóa bình gas. Rất nhiều người bức xúc khi cho biết họ vừa mua bình mới, dây mới xài chưa lâu, nhưng không hiểu bằng cách nào, khi gọi đến các địa chỉ cung cấp gas trôi nổi như T.P, B.V, B.M… thì nhân viên đến loay hoay một hồi là hư van hoặc dây dẫn gas bị xì và buộc phải thay với giá trên trời.

Nói về việc này, anh L.V.A, chủ một cơ sở gas uy tín, có nhiều năm kinh doanh gas ở khu dân cư thuộc Khu công nghiệp Mỹ Phước III cho biết, việc phá van khóa để ép người dùng thay van mới rất dễ. Bởi khi lắp van khóa vào bình, nhân viên không xiết bằng ốc vít mà cầm nguyên cả bộ “cùm” lắc mạnh là van khóa bị xì gas ngay lập tức. Còn dây dẫn thì dùng vật nhọn đâm thủng rất dễ. Nếu người nhà không đứng bên quan sát, chỉ vài thao tác, nhân viên thay gas có thể phá hủy cả dây lẫn van khóa. Anh A. bật mí, một van khóa bình gas được nhập giá gốc khoảng 40.000 đồng/van, khi đem thay cho người tiêu dùng chỉ tính giá từ 80.000 - 100.000 đồng/ van. Tuy nhiên, theo một số người tiêu dùng ở TX.Bến Cát, các cơ sở cung cấp gas không có địa chỉ thường “chém đẹp” một van khóa lên đến 240.000 đồng/van. Như vậy, chỉ cần một lần đến thay gas không đủ số ký, cộng với những chiêu trò ma mãnh buộc người dùng thay dây, van khóa, các cơ sở “ma” này đã rút ví của người tiêu dùng hơn 300.000 đồng. Lãi to, nên các cơ sở cung cấp gas “đểu” mở rộng địa bàn giao gas lên đến hàng chục km.

Theo chân người giao gas

Sáng ngày 3-5, chúng tôi tiếp tục đến địa bàn TX.Bến Cát để tìm hiểu rõ những địa điểm cung cấp gas không rõ nguồn gốc. Theo số điện thoại được in trên tờ rơi quảng cáo, P.V liên hệ vào số máy của cơ sở T.P và kêu mang đến một bình gas loại 12kg đến một căn nhà trên đường ĐN12, Khu công nghiệp Mỹ Phước III. Khoảng 30 phút sau, một nhân viên của của T.P chở theo hai bình gas trên chiếc xe máy BS 19k4-73… vào đúng địa chỉ. Khi vác bình gas vào nhà, nhân viên này không quên mang theo “bảo bối” là chiếc ba lô đủ loại van khóa, dây dẫn. Đúng như dự đoán của chúng tôi, sau vài thao tác thay bình gas, nhân viên này nói với chủ nhà van khóa bị hư và bảo thay mới với giá 240.000 đồng/van. Khi chủ nhà kiên quyết không thay và nói rằng “van khóa còn mới, không việc gì phải thay”, nhân viên này tính tiền 300.000/ bình gas rồi lên xe ra về. Dùng xe máy bám theo nhân viên giao gas với một khoảng cách khá an toàn, chúng tôi được dẫn đến “đại bản doanh” của cơ sở này nằm gần cuối đường XC10, KP.3, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát. Đây là một cơ sở cung cấp gas không tên tuổi, không biển hiệu và đang hoạt động “chui”. Nhìn từ bên ngoài, cơ sở này như một căn nhà ở bình thường. Khi người tiêu dùng gọi đến, nguồn gas từ bên trong được tuồn ra rồi đưa lên xe máy chở đi. Nếu không tinh ý, thậm chí những hộ ở sát bên còn không biết đây là điểm cung cấp gas rất lớn trên địa bàn.

Quay trở lại căn nhà trên đường ĐN12, chúng tôi nhờ chủ nhà tháo bình gas vừa được thay mới rồi đặt lên bàn cân. Tổng số ký thể hiện trên cân đồng hồ chỉ đạt con số 18,5kg. Như vậy, sau khi trừ vỏ bình gas là 12,9kg, bình gas này đã bị rút ruột hơn 6 kg gas. Chỉ tính tiền gas, người tiêu dùng đã bị móc túi 150.000 đồng. Bộ van khóa thì bị hư hỏng, mặc cho gas rò rỉ, bất chấp hiểm nguy của người tiêu dùng.

Chiều cùng ngày, với phép thử trên, chúng tôi gọi vào số máy của cơ sở gas B.V và yêu cầu thay một bình gas ở khu nhà trọ tại phường Tân Định. Sau khi bám sát người giao gas qua nhiều địa bàn, điểm đến cuối cùng là “đại bản doanh” trên đường XC10, cùng với địa chỉ cung cấp gas T.P. Như thế, mọi chuyện đã rõ khi nhiều tháng qua, hàng loạt cơ sở cung cấp gas dưới nhiều tên gọi nhưng không ghi rõ địa chỉ cơ sở hoạt động trên các tờ rơi, đều tập trung về một địa điểm cung cấp gas “chui” trên đường XC10.

P.V đã liên hệ với Đội Quản lý thị trường số 3 (TX.Bến Cát) thì người đại diện của đơn vị này cho biết, thời gian vừa qua từng nhận được phản ánh của người dân trên địa bàn TX.Bến Cát về việc có cơ sở cung cấp gas không rõ nguồn gốc, “móc túi” người tiêu dùng. Tuy nhiên, đơn vị chưa tìm được nơi cung cấp nguồn gas này. Tới đây, Đội Quản lý thị trường số 3 sẽ phối hợp với lực lượng Cảnh sát kinh tế, Công an phường Mỹ Phước kiểm tra điểm cung cấp gas trái phép trên.

Không chỉ dùng chiêu trò lừa đảo người tiêu dùng, cơ sở cung cấp gas không rõ nguồn gốc trên còn in số điện thoại của mình rồi cho nhân viên đi dán chồng lên các tờ rơi của những cơ sở cung cấp gas uy tín, có đăng ký giấy phép kinh doanh trên địa bàn TX.Bến Cát. Khi người dùng có hỏi, nhân viên giao gas bảo rằng cơ sở đã thay số điện thoại. Việc này đã làm mất uy tín các cơ sở có phép kinh doanh. Hơn nữa, cách làm này đã lợi dụng vào thương hiệu của người khác để trục lợi một cách bất chính.

NHÓM P.V

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Bến Cát

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên