Cùng chăm lo trẻ em nghèo

Cập nhật: 25-08-2011 | 00:00:00

Nhiều phần quà trao tặng đến tận tay trẻ em nghèo như học bổng, quà tết của các tấm lòng hảo tâm, doanh nghiệp đã đem đến niềm vui, tiếp sức cho trẻ em nghèo ở xã An Điền (Bến Cát) đến trường và vươn lên trong cuộc sống.

Trưa thứ bảy, sân của trụ sở UBND xã An Điền (Bến Cát) rộn rã tiếng cười của những đứa trẻ mồ côi, trẻ em nghèo đến nhận học bổng nhân dịp đầu năm học mới. Mỗi em một hoàn cảnh, một số phận. Em thì cha mẹ ly dị; em thì mẹ bỏ đi vì không quen chịu cực. Cha vì thế đâm ra nghiện ngập rồi chết do nhiễm căn bệnh thế kỷ HIV. Vậy mà trên gương mặt các em vẫn lóe lên niềm hy vọng.

Xã An Điền vận động Câu lạc bộ Nữ doanh nhân Bình Dương trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học 

Cậu bé Phạm Quốc Danh, năm nay học lớp 2 líu ríu theo chân bà nội. Nhìn đứa cháu nhỏ thơ ngây, bà Nguyễn Thị Nhiên, bà nội của Danh rơi nước mắt. Bà tâm sự: “Mỗi lần dẫn cháu đi nhận học bổng, quà dành cho trẻ mồ côi mà tôi đau lòng. Nó lớn lên thiếu cả tình thương của cha lẫn mẹ. Tội nghiệp đứa nhỏ vô tội”. Cha mẹ của Danh gặp nhau khi cả hai cùng làm nghề buôn bán. Cha bán quần áo, còn mẹ bán quán cà phê. Lấy chồng, sinh con nhưng mẹ của Danh vẫn “quen đường cũ” và bỏ nhà ra đi khi Danh mới 11 tháng tuổi. Xót con, thương vợ, cha của Danh rơi vào con đường nghiện ngập, rồi nhiễm HIV mất cách đây vài năm. Danh lớn lên trong sự thương yêu của ông bà nội.

Giống hoàn cảnh của bé Danh, bé Phan Trọng Tính học lớp 1. Mẹ của Tính bỏ đi khi em mới biết bò. Ông nội của Tính, cho biết cha của Tính chết đã mấy năm, còn mẹ của Tính chắc cũng không còn sống. Vì trước đây, cả cha mẹ Tính đều nghiện hút, nhiễm HIV. Giờ đây, chỗ dựa của Tính là ông bà nội. Ông nội của Tính chỉ mong mình có sức khỏe để nuôi Tính đến ngày lớn khôn. Bởi ông bà nội của Tính rất nghèo, phải gói ghém lắm mới lo được cho Tính đến trường.

Đỡ vất vả hơn Danh và Tính, em Trần Cao Phương, học lớp 7 vẫn còn được bàn tay chăm sóc của mẹ, dù cuộc sống rất thiếu thốn. Ước mơ của Phương là cố gắng học tốt. Chị Cao Kim Phượng, mẹ của Phương tâm sự: “Anh chị bỏ nhau được 3 năm vì anh có người phụ nữ khác. Một mình nuôi hai con ăn học trong khi đồng lương của công nhân ít ỏi. Đáng mừng là đứa con lớn của chị đang học trung cấp kế toán, đã có thể đi làm thêm để trang trải việc học. Giờ chị ráng lo cho bé Phương học hành đến nơi đến chốn”.

Ông Trần Minh Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã An Điền, cho biết từ khi thực hiện công cuộc đổi mới, đời sống của người dân trong xã ngày càng nâng lên. Trẻ em có điều kiện được chăm sóc và được đến trường. Tuy nhiên, An Điền vẫn còn trẻ em nghèo, trẻ em mồ côi, tàn tật... rất nhiều. Cùng chia sẻ mới biết, các em rất cần cộng đồng xã hội quan tâm giúp đỡ. Vì vậy, mỗi năm vào dịp tết, khai giảng năm học mới hay Tết Trung thu... xã đều vận động các Mạnh Thường Quân ủng hộ, trao học bổng, trao quà cho các em có điều kiện vui chơi.

Khai giảng năm học mới 2011-2012 này, trẻ em mồ côi, nghèo sẽ vui hơn, bởi mới đây, xã đã vận động Công ty May Quốc tế và Cơ sở sản xuất Hưng Phát tài trợ 18 phần học bổng trị giá gần 14 triệu đồng cho học sinh nghèo hiếu học. Cô Thu, cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học xã, là nhà hảo tâm cho biết: “Mỗi năm, chúng tôi vận động trên 100 triệu đồng để tặng quà cho các em nhân dịp tết, khai giảng năm học mới, Ngày Quốc tế thiếu nhi... Hy vọng rằng, với tình thương yêu của các Mạnh Thường Quân, nhà hảo tâm sẽ giúp các em phần nào vơi bớt khó khăn để con đường đến trường của các em bớt gập ghềnh hơn. Và mỗi dịp lễ tết, các em cảm thấy ấm lòng vì xã hội quan tâm đến mình”.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên