Sau 5 năm thực hiện quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị:

Củng cố niềm tin vững chắc trong nhân dân

Cập nhật: 24-07-2015 | 08:58:27

Hôm qua (23-7), Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định 290- QĐ/ TW, ngày 25-2-2010 của Bộ Chính trị (khóa X) về việc ban hành Quy chế công tác dân vận (CTDV) của hệ thống chính trị. Tại hội nghị, các đại biểu đánh giá cao những kết quả đạt được và cho rằng, CTDV trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, sát dân, sát việc.

 Cán bộ, chiến sĩ, học viên trường Đại học Ngô Quyền phối hợp với chính quyền, đoàn thể phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một thực hiện công tác dân vận, làm vệ sinh môi trường Ảnh: T.BÌNH

Qua 5 năm thực hiện Quyết định 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị gắn với Quyết định 1370-QĐ/TW của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Quy chế CTDV của hệ thống chính trị trong tỉnh, CTDV của hệ thống chính trị tại địa phương đã được củng cố và tăng cường. Nhận thức về vị trí, vai trò CTDV của các cấp, ngành, địa phương, cơ sở được nâng lên. Nhiều chủ trương, biện pháp, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác vận động quần chúng đã được triển khai. Từ đó, đã góp phần khích lệ, động viên các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước.

Đặc biệt, việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và tổ chức tốt Nghị quyết 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với CTDV trong tình hình mới” đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong CTDV, ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên… Qua đó góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, tăng cường củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và quản lý điều hành của Nhà nước.

Theo bà Trần Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, thời gian qua, bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, MTTQ đã phối hợp với chính quyền các cấp tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh hiện đại gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo” và các phong trào thi đua yêu nước khác tại các địa phương. Song song đó, công tác đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phát huy dân chủ, công khai, chống tiêu cực, tham nhũng đã gắn liền với việc thực hiện Quy chế dân chủ và nhiệm vụ chính trị, chuyên môn. 5 năm qua, MTTQ tỉnh còn phối hợp chặt chẽ với chính quyền thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động do Đảng và Nhà nước phát động, đặc biệt là phong trào xóa đói giảm nghèo, xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho gia đình chính sách và nông dân có hoàn cảnh khó khăn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chuẩn của tỉnh giảm, chỉ còn 1,52%.

Ngoài ra, việc tổ chức tốt quy chế CTDV trong lực lượng vũ trang tỉnh đã góp phần tích cực trong việc xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, xây dựng thế trận lòng dân và tăng cường mối quan hệ đoàn kết gắn bó quân dân; động viên nhân dân lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, tích cực tham gia giữ vững ổn định chính trị, trật tự xã hội. Qua đó góp phần ổn định tình hình địa bàn trọng điểm, đồng thời phối hợp tham gia thực hiện tốt các chính sách đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, phòng tránh, khắc phục thiên tai…

Theo báo cáo của Tỉnh ủy, đến nay, 9/9 huyện, thị, thành ủy đã ban hành Quy chế dân vận của hệ thống chính trị. Các Đảng ủy công an, Đảng ủy Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Đảng ủy Quân sự và Đảng Đoàn mặt trận tỉnh, hội, đoàn thể, Tỉnh đoàn… cũng đã triển khai thực hiện quyết định này đến các đơn vị trực thuộc. Cụ thể, hàng năm Ban Dân vận Tỉnh ủy đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Đảng Đoàn HĐND tỉnh, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Dương, Bộ Chỉ huy Quân sự, Công an tỉnh, Ban Dân tộc, tôn giáo tỉnh. Các đoàn thể chính trị - xã hội ký kết chương trình phối hợp với công an, quân sự, các ngành cùng cấp. Qua việc thực hiện các chương trình phối hợp, công tác quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ngày càng được tăng cường. UBND tỉnh cũng đã kịp thời cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước về CTDV thành chương trình, kế hoạch cụ thể, phù hợp với tình hình địa phương. Định kỳ 3 tháng, 6 tháng, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức giao ban với các huyện, thị, thành ủy, mặt trận, các hội, đoàn thể và các cơ quan liên quan để nghe phản ánh tình hình của nhân dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc, liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân. Qua đó, đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có biện pháp giải quyết nhanh chóng các vấn đề, củng cố niềm tin vững chắc của nhân dân.

ÔNG HÀ NGỌC ANH, PHÓ TRƯỞNG BAN DÂN VẬN TRUNG ƯƠNG:

Công tác dân vận tại Bình Dương có nhiều chuyển biến tích cực

“Qua 5 năm thực hiện Quyết định 290-QĐ/TW, CTDV trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Là địa phương đầu tiên sớm cụ thể hóa triển khai Quyết định 290 đến các cấp, các ngành, Bình Dương đã có nhiều đổi mới sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần tăng cường nhận thức của cán bộ, đảng viên; kịp thời chấn chỉnh, sửa chữa tác phong làm việc, nâng cao ý thức phục vụ nhân dân; triển khai và xây dựng nhiều mô hình hay như “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân”, “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Tuy nhiên, việc thực hiện quy chế CTDV còn bộc lộ những hạn chế nhất định. Chính vì vậy, trong thời gian tới, Bình Dương cần nâng cao vai trò tham mưu của đội ngũ cán bộ làm CTDV; nâng cao trách nhiệm thực hiện quy chế CTDV của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể; công tác cải cách hành chính cần được đẩy mạnh và triển khai đồng bộ hơn…”.

 

 TÂM BÌNH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên