Cùng địa phương thực hiện xây dựng nông thôn mới đạt chuẩn

Cập nhật: 30-08-2023 | 08:49:56

Không chỉ tập trung cho công tác sản xuất, kinh doanh, chăm lo đời sống công nhân, người lao động, thời gian qua, công ty luôn hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), từ đó góp phần cùng địa phương hoàn thành các chỉ tiêu liên quan.

 Công ty tích cực cùng địa phương thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trong ảnh: Đoàn viên thanh niên công ty tham gia vệ sinh môi trường các tuyến giao thông nông thôn

 Đóng góp tích cực

Ông Nguyễn Đức Hiền, Phó Tổng Giám đốc phụ trách điều hành công ty, cho biết qua 3 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, công ty luôn thể hiện trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương trong các phong trào thi đua. Công ty đã phối hợp với địa phương xây dựng những công trình kết cấu hạng tầng cơ sở và các thiết chế văn hóa nhằm phục vụ chung cho công nhân và nhân dân trong khu vực.

Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng công ty vẫn bảo đảm chăm lo tốt đời sống cho người lao động và thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn. Cụ thể, thực hiện chương trình nhà ở cho công nhân, người lao động thông qua việc cho vay không tính lãi, công ty đã hỗ trợ để công nhân, người lao động làm nhà với số tiền 3,76 tỷ đồng, xây dựng được 147 căn nhà. Bên cạnh đó là chương trình “Mái ấm Công đoàn” hỗ trợ, xây dựng 35 căn, tổng số tiền thực hiện 1,37 tỷ đồng.

“Hiện nay, toàn công ty có 100% hộ công nhân được sử dụng điện lưới quốc gia và nước sạch, trên 95,46% hộ công nhân xây dựng được nhà cấp 4 và nhà kiên cố. Đến nay, công ty có 1.789 hộ công nhân có mức sống khá, đạt tỷ lệ 36,63% và 3.095 hộ có mức sống trung bình, đạt tỷ lệ 63,37%, không có hộ nghèo. Đây là kết quả của quá trình phấn đấu vươn lên của toàn thể cán bộ, công nhân lao động và sự quyết tâm của lãnh đạo công ty trong công tác chăm lo đời sống cho người lao động”, ông Nguyễn Đức Hiền chia sẻ.

Bên cạnh đó, trong 3 năm qua các chương trình “Quỹ vì người nghèo”, “Quỹ khuyến tài, khuyến học” đã hỗ trợ cho 395 hộ công nhân, con em công nhân và nhân dân địa phương với tổng số tiền 900 triệu đồng. Ngoài ra, chương trình phát triển kinh tế gia đình đã giải quyết xoay vòng vốn cho 161 lượt nữ công nhân vay không lãi suất với số tiền 747 triệu đồng để chăn nuôi, trồng trọt làm kinh tế phụ. Cùng với đó, toàn công ty còn có 783 hộ gia đình công nhân khó khăn được vay vốn để đóng học phí cho con em trong năm học mới với số tiền 1,92 tỷ đồng.

Nâng cao chất lượng cuộc sống

Ông Nguyễn Đức Hiền chia sẻ thêm, đến nay hệ thống mạng lưới y tế của công ty có Bệnh viện Đa khoa 100 gường, gồm 14 khoa, phòng và 8 điểm y tế, phục vụ tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho công nhân lao động và nhân nhân trên địa bàn.

Để chung tay cùng địa phương, công ty đã tích cực xây dựng các thiết chế văn hóa với 8 nhà văn hóa, 3 trung tâm văn hóa, 3 sân tenis, 1 sân vận động 300 chỗ ngồi với khán đài có mái che, 1 hồ bơi, 1 sân bóng chuyền và 1 khu vui chơi thiếu nhi phục vụ con em công nhân và nhân dân trên địa bàn. Ngoài ra, trong 3 năm qua công ty đã ủng hộ với số tiền 2,74 tỷ đồng cùng với địa phương làm tốt công tác xã hội từ thiện trên địa bàn.

Công ty cũng đã thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư”, phong trào xây dựng gia đình văn hóa, nếp sống văn hóa, đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ với 100%, tổng số hộ đạt gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 100%. Lực lượng đoàn viên thanh niên tình nguyện của công ty đã tổ chức thường xuyên việc dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường khu vực trung tâm và trên địa bàn.

Ngoài ra, công ty còn đầu tư xây dựng lán trại cho công nhân tại lô 32, 51, 9A Nông trường Cao su Bến Súc với giá trị 744 triệu đồng, sửa chữa 2 nhà văn hóa làm chỗ ở cho công nhân với giá trị 180 triệu đồng, sửa chữa nâng cấp đường cấp phối, đường đất trong lô cao su các nông trường với tổng chiều dài hơn 153 km, tổng giá trị đầu tư gần 5 tỷ đồng… Nhằm đáp ứng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, công ty đã chuyển giao cho địa phương với tổng diện tích đất 88,72 ha đất (88,25 ha thuộc huyện Dầu Tiếng và 0,47 ha thuộc huyện Bàu Bàng) để thực hiện mở rộng nâng cấp đường giao thông, đường điện, trường học, chợ, trạm y tế, trụ sở các ấp...

Để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, đến nay công ty đã tạo được việc làm và thu nhập ổn định cho công nhân lao động, chủ yếu là người dân địa phương với mức thu nhập bình quân 9,5 triệu đồng/người/ tháng. Ngoài ra, công ty còn tạo điều kiện cho người dân địa phương thực hiện thêm các hoạt động mùa vụ như trồng xen, luân canh, hợp đồng cây giống phục vụ công tác tái canh hàng năm, góp phần tăng thêm thu nhập; đồng thời, đẩy mạnh việc tiêu thụ mủ tiểu điền hỗ trợ đầu ra cho nông dân trên địa bàn. Qua 3 năm thực hiện, công ty đã thu mua hơn 19.131 tấn, tổng giá trị hơn 827 tỷ đồng, giúp cho các hộ nông dân yên tâm sản xuất, không lo bị tư thương ép giá, bảo đảm hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và người dân.

 Lãnh đạo công ty cho biết, thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, công ty đã chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đến toàn thể cán bộ, công nhân lao động nhằm nhận thức đầy đủ ý nghĩa thiết thực của chương trình. Có thể thấy, trong chương trình xây dựng NTM, việc chú trọng xây dựng hạ tầng, nhất là đường giao thông nông thôn, hệ thống điện, trường học, trạm y tế, nhà trẻ, nhà ở và các công trình phúc lợi, xã hội… ở các xã, thị trấn trên địa bàn công ty trú đóng được đặc biệt quan tâm. Hầu hết các đơn vị đã huy động được sức người và tham gia góp ngày công, bàn giao đất, giải phóng mặt bằng để xây dựng hạ tầng cơ sở, thể hiện sự đồng thuận và quyết tâm cao của cán bộ, công nhân lao động, hưởng ứng tham gia một cách tự nguyện, đồng thời cũng khẳng định đây là chủ thể của chương trình xây dựng NTM.

 MINH DUY - QUỐC BẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên