Cùng dựng xây đất nước hùng cường

Cập nhật: 30-08-2024 | 07:38:25

79 năm trước, trong những ngày mùa thu lịch sử, quân dân tỉnh Thủ Dầu Một cùng với cả nước đã nhất tề đứng lên đập tan xiềng xích giành lại chính quyền, mở ra bước ngoặt lớn trong lịch sử dân tộc, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của độc lập tự do tiến lên chủ nghĩa xã hội. Dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, quân dân Thủ Dầu Một - Sông Bé - Bình Dương luôn phát huy hào khí Cách mạng Tháng Tám, chung sức đồng lòng làm nên những kỳ tích trong xây dựng và phát triển, cùng đất nước vững vàng đi lên hùng cường, thịnh vượng.

Phát huy sức mạnh đoàn kết, sáng tạo

Bình Dương hôm nay đã trở thành một trong những địa phương phát triển năng động và đạt nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế tăng trưởng cao, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện. Lĩnh vực văn hóa xã hội được quan tâm đầu tư phát triển, quốc phòng - an ninh (QP-AN) được giữ vững, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được củng cố, tăng cường... Những thành tựu quan trọng, đáng tự hào đó bắt nguồn từ việc vận dụng và phát huy bài học kinh nghiệm về nắm bắt thời cơ trong Cách mạng Tháng Tám cũng như năng lực nhạy bén tiếp thu, vận dụng sáng tạo đường lối, chủ trương của Đảng; đồng thời phát huy khối đại đoàn kết, sức mạnh toàn dân.

Tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng kết nối liên vùng, Bình Dương đã cùng cả nước đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Sau gần 40 năm thực hiện đường lối đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, nhất là hơn 1/4 thế kỷ xây dựng và phát triển đến nay, Bình Dương đã có sự phát triển vượt bậc. Nhờ đầu tư và phát triển công nghiệp đúng hướng, Bình Dương đã trở thành tỉnh công nghiệp hàng đầu cả nước và tạo nên kỳ tích trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Bình Dương ngày càng đóng góp nhiều hơn vào tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Trong những năm qua, tình hình thế giới, khu vực, trong nước diễn biến phức tạp, suy giảm kinh tế và đại dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến quá trình phát triển của tỉnh. Nhưng dưới sự chỉ đạo, hỗ trợ linh hoạt, kịp thời của Trung ương, sự nỗ lực, đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, Bình Dương đã thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), bảo đảm QP-AN, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Kinh tế của tỉnh phục hồi và tiếp tục phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt dự toán đề ra. Môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện, thu hút đầu tư trong và ngoài nước tiếp tục đạt nhiều kết quả khả quan. Đời sống của người dân luôn được chăm lo chu đáo; chất lượng giáo dục - y tế ngày một nâng cao. Tiêu biểu ở lĩnh vực giáo dục, nhiều năm qua, Bình Dương luôn nằm trong tốp đầu những địa phương có điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT cao nhất cả nước...

Vươn lên cùng đất nước

Sau gần 40 năm cùng cả nước thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, đồng thời tiếp nối truyền thống cách mạng hào hùng của quê hương Chiến khu Đ huyền thoại, Đảng bộ và nhân dân Bình Dương đã phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức đưa tỉnh phát triển mạnh mẽ và khá toàn diện, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển chung của đất nước.

GS-TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh trong phát biểu tại Hội thảo “Mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương trong công cuộc đổi mới đất nước” do Hội đồng Lý luận Trung ương và Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức vào cuối năm 2023 cũng đã đúc kết: Những nỗ lực vượt bậc vươn lên của Bình Dương là động lực và là nguồn cảm hứng to lớn, khơi dậy niềm tự hào và khát vọng phát triển không chỉ trong mỗi người dân Bình Dương mà cho nhân dân cả nước về tư duy đột phá, mô hình độc đáo và cách làm sáng tạo của tỉnh trong tiến trình đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới.

Sau 27 năm (1997-2024) xây dựng và phát triển, Bình Dương đã có nhiều chính sách và giải pháp vượt trội về phát triển KT-XH, từ việc kích hoạt đầu tư đến chuyển đổi cơ cấu kinh tế, củng cố, phát triển các doanh nghiệp Nhà nước của tỉnh để giữ vai trò đầu tàu, dẫn dắt trong việc đầu tư, xây dựng các khu công nghiệp, đột phá phát triển cơ sở hạ tầng, khơi thông nguồn nhân lực trong nước và quốc tế, phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ theo hướng văn minh, hiện đại nhằm giải quyết các vấn đề xã hội…

Những ngày này, trong âm hưởng hào khí của mùa thu tháng Tám lịch sử, cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương đang ra sức thi đua hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; phấn đấu xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại; đến năm 2030, Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, đến năm 2045 là đô thị thông minh của vùng và cả nước.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của tỉnh đó là việc triển khai thực hiện định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ tại Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về phát triển KT-XH vùng Đông Nam bộ. Theo đó, Bình Dương đã tập trung chỉ đạo, quán triệt sâu sắc về nhận thức, vai trò, trách nhiệm đến toàn thể hệ thống chính trị, chính quyền các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh và được cụ thể hóa tại Chương trình số 113-CTr/TU ngày 22-3- 2023 của Tỉnh ủy Bình Dương về việc triển khai Nghị quyết số 24 NQ/TW về phát triển KT-XH và bảo đảm QP-AN vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Trong đó, tỉnh xác định rõ mục tiêu tổng quát và cụ thể đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045: Phấn đấu đến năm 2030, Bình Dương cơ bản trở thành một thành phố thông minh, đạt các tiêu chí trở thành đô thị loại I, trực thuộc Trung ương, là đô thị hiện đại, đáng sống, văn minh, nghĩa tình; cơ bản hoàn thành hệ thống giao thông kết nối nội vùng, liên vùng, trở thành đầu mối giao thương, hội nhập khu vực và thế giới; đổi mới căn bản mô hình tăng trưởng, tăng tỷ trọng ngành dịch vụ, nhất là phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao theo hướng trở thành các trung tâm tài chính, trung tâm thương mại, trung tâm giáo dục, trung tâm chăm sóc sức khỏe tầm cỡ khu vực và thế giới, cùng các dịch vụ khác… Tầm nhìn đến năm 2045, tỉnh phấn đấu trở thành địa phương có cơ cấu kinh tế hiện đại; là một bộ phận quan trọng trong trung tâm khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, công nghiệp công nghệ cao, logistics và là một trong những trung tâm tài chính của khu vực.

Với truyền thống cách mạng hào hùng, cùng tinh thần đoàn kết, dám nghĩ, biết làm, tin tưởng sâu sắc rằng, toàn Đảng bộ và nhân dân Bình Dương sẽ tiếp tục phát huy tinh thần tiến công của Cách mạng Tháng Tám, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đề ra. Đồng thời, tỉnh tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, vượt qua mọi khó khăn, thách thức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025; phấn đấu xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, đáng sống, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=51
Quay lên trên