Cung đường của ý chí

Cập nhật: 04-04-2012 | 00:00:00

  Thi công công trình trong đêm

Chúng tôi đến nơi đóng quân của Tiểu đoàn 276 trời đã xế chiều, trên điểm cao 500, các chiến sĩ công binh đang thực hiện đổ những mẻ bê tông đầu tiên bắt đầu cho ca làm việc chiều, tối. Chứng kiến công việc của các chiến sĩ công binh mới thấy được sự gian khổ biết bao. Triển khai được máy móc thiết bị đến nơi tận cùng biên giới đã là rất khó nhưng bảo đảm  để máy móc và con người hoạt động được mới là nan giải. Bởi có được tuyến đường chính là công lao, là mồ hôi, là sự gian khổ và hơn nữa là vinh dự tự hào của người chiến sĩ công binh làm nên con đường, phục vụ cho việc bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Binh nhất Phan Phước Vinh, Đại đội 4, Tiểu đoàn 276, Trung đoàn Công binh 550 cho chúng tôi biết: Với khối lượng công việc hàng ngày ở đây hết sức vất vả, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, cùng với mưa nắng thất thường, nhưng  bản thân rất tự hào khi tiếp nhận nhiệm vụ ở đây, mong rằng đóng góp một phần sức trẻ vào công trình đầy ý nghĩa này.

Khi mặt trời xuống núi, cũng là lúc các chiến sĩ cầu đường hăng say với công việc của mình. Vì điều kiện thời tiết, nên tất cả phải thực hiện nhiệm vụ từ lúc 13 giờ đến 24 giờ đêm. Đó là lúc thời tiết mát dịu, bộ đội làm việc ít mệt hơn so với làm việc ban ngày nắng nóng. Tiếng máy trộn bê tông, tiếng máy đầm, tiếng xẻng, như hòa quyện vào nhau tạo thành bản giao hưởng đêm khuya hòa cùng lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Thương lắm, yêu lắm những chiến sĩ đang trầm mình trong màn đêm lạnh giá để hoàn thành từng mét đường. Phút nghỉ giải lao lại rôm rả những câu chuyện để xua tan đi cái lạnh của đêm rừng. Chiếc xe chở bê tông đang lùi dần đến vị trí thi công, câu chuyện tạm ngưng, các chiến sĩ lại bắt tay vào lần đổ bê tông mới.

 Đề án Quy hoạch xây dựng đường tuần tra biên giới đất liền trên phạm vi toàn quốc giai đoạn 2006-2010 và những năm tiếp theo có tổng chiều dài hơn 10.000km. Trong đó, đường dọc biên giới được xây dựng trong khu vực vành đai biên giới trong phạm vi 1.000m tính từ đường biên giới quốc gia trở vào. Thiếu tá Nguyễn Văn Hưng, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 276, Trung đoàn Công binh 550 cho biết thêm: Hiện nay, đơn vị đang đẩy mạnh tiến độ quyết tâm thi đua hoàn thành 5km đoạn đường lập thành tích chào mừng kỷ niệm 37 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30-4.

Trong chuyến đến thăm cán bộ, chiến sĩ, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Chính ủy Quân đoàn 4 cho biết thêm: Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, có ý nghĩa phục vụ phát triển kinh tế vùng biên, đồng thời bảo đảm nhiệm vụ tuần tra bảo vệ tuyến biên giới nước ta. Vì vậy, việc chăm lo vật chất tinh thần, đặc biệt là quản lý, giáo dục xây dựng bản lĩnh chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ luôn được cấp ủy, chỉ huy các cấp và Bộ Tư lệnh Quân đoàn quan tâm thực hiện khá tốt, nhờ đó 100% cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã vững vàng tư tưởng luôn an tâm, quyết tâm hoàn thành từng hạng mục công trình đạt và vượt chỉ tiêu được giao.

Tạm biệt núi rừng Tây nguyên hùng vĩ, tạm biệt những người lính trẻ, tạm biệt những cung đường tuần tra uốn lượn theo những ngọn đồi, rồi mai đây khi tuyến đường hoàn thành sẽ đón tiếp người chiến sĩ biên cương và nhân dân rảo bước, góp phần bảo vệ tuyến biên giới thân yêu của Tổ quốc.

                               T.A - T.L

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên