Cung nghinh ngọc xá lợi

Cập nhật: 04-03-2010 | 00:00:00

Sau khi được đưa về sân bay Nội Bài lúc 17h ngày 3-3, ngọc xá lợi được cung nghinh về  chùa  Bái  Đính, Ninh Bình. 

 

Chiều 3-3, Trung ương giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức đại lễ cung nghinh ngọc xá lợi phật từ đất nước Ấn Độ về sân bay Nội Bài. Sau đó, những bảo vật này được đưa về an vị tại chùa Bái Đính, tỉnh Ninh Bình. Đây là sự kiện có ý nghĩa tâm linh đặc biệt đối với Tăng Ni, Phật tử trong cả nước. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan dự lễ đón Xá lợi Phật tại Sân bay quốc tế Nội Bài.

 

 

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan dự lễ cung nghinh ngọc xá lợi

 

Vào hồi 4 giờ sáng, chuyên cơ mang số hiệu VN9985 của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam đã rời Hà Nội, chở Đoàn đại biểu hơn 100 hoà thượng, Thượng tọa, Đại đức, Tăng Ni, Phật tử của khắp ba miền đất nước lên đường sang Ấn Độ. Tại đây, đoàn đã làm nghi lễ cung nghinh 3 viên xá lợi Phật và 6 viên xá lợi thánh tăng về nước.

 

Hoà thượng Thích Thiện Bảo, Phó ban Văn hoá, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết:  “Những nghi lễ cung nghinh xá lợi Phật tại Ấn Độ được tổ chức rất long trọng, trang nghiêm. Có nhiều đoàn quốc tế đến dự cùng với đoàn đại biểu của Việt Nam”.

 

Những viên ngọc xá lợi này được Chủ tịch Hội Phật giáo thế giới tại Ấn Độ trao tặng đến Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhân chuyến viếng thăm chính thức nước Cộng hòa Ấn Độ vào cuối tháng 9-2009. Ngọc xá lợi là phần kim thân còn lại của Đức Phật Thích Ca sau lễ trà tỳ (tức lễ hỏa táng). Sau khi được đưa về sân bay Nội Bài lúc 17 giờ, ngọc xá lợi được cung nghinh về  chùa  Bái  Đính, Ninh Bình.

 

Tối cùng ngày, trước sự chứng kiến của trên 10.000 người, Ban tổ chức cử hành Đại lễ an vị Ngọc Xá lợi Phật và Chư Tăng Ni, Phật tử cử hành lễ cầu nguyện Quốc thái Dân an, Thế giới hoà bình, Chúng sinh an lạc và một số hoạt động văn hoá khác.

 

Đại lễ cung nghinh ngọc xá lợi phật là một việc làm có ý nghĩa, đánh dấu sự phát triển của Phật giáo nước nhà và qua đó khẳng định chính sách tôn trọng và bảo đảm tự do tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta. Tăng Ni, Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam coi đây là sự khích lệ to lớn trong việc không ngừng phát huy truyền thống “hộ quốc an dân”, đồng hành với dân tộc.

 

Trong số hàng nghìn Phật tử ra đón Xá lợi Phật tại sân bay quốc tế Nội Bài, bà Nguyễn Thị Ngà, Phật tử Chùa Lý Quốc sư, Hà Nội nói: “Được đi đón xá lợi Phật là một niềm vinh dự và tự hào của Phật tử, đã rước được Phật về đất nước Việt Nam, đem lại cuộc sống ấm no hạnh phúc cho nhân dân. Đạo Phật bây giờ quảng đại quần chúng, Nhà nước đã tạo điều kiện để chúng tôi tham gia tất cả các hoạt động của Đạo Phật, làm cho chúng tôi sống tốt đời đẹp đạo”.

 

Đây là lần thứ hai Giáo hội Phật giáo Việt Nam long trọng tổ chức Đại lễ cung nghinh ngọc xá lợi Phật trên quy mô lớn. Trước đó vào ngày 6-6-2009, Giáo hội Phật giáo cũng đã cử hành Đại lễ cung nghinh ngọc xá lợi Phật, rước 10 viên ngọc xá lợi Phật và 6 viên ngọc xá lợi Thánh Tăng từ tổ đình Giác Quang (TP HCM) về tôn thờ tại chùa Quán Sứ (Hà Nội) và chùa Bái Đính (Ninh Bình).

 

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên