Cùng người khuyết tật vượt khó

Cập nhật: 20-04-2024 | 09:42:51

Thời gian qua, người khuyết tật (NKT) trên địa bàn tỉnh luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống bằng chính ý chí và nghị lực phi thường của bản thân. Bên cạnh đó, với sự quan tâm giúp đỡ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, NKT trong tỉnh đã dần có cuộc sống ổn định, nhiều người trở thành tấm gương sáng, có sức lan tỏa trong cộng đồng.


Dù nhà cách công ty làm việc 14km nhưng anh Cao Xuân Thùy đã vượt khó, gắn bó với công ty, với việc làm để có thu nhập trang trải cuộc sống

Lan tỏa nghị lực sống

NKT là đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong xã hội. Nhưng bằng ý chí và nghị lực phi thường, cộng với sự quan tâm giúp đỡ của cả hệ thống chính trị trong tỉnh, sự chung tay góp sức của cả cộng đồng, NKT đã có thêm động lực vượt qua số phận, trở thành người có ích.

Chúng tôi đến khu phố Ngãi Thắng và Quyết Thắng, phường Bình Thắng, TP.Dĩ An, hỏi thăm anh Trần Quốc Cường và anh Cao Xuân Thùy thì thấy nhiều người biết đến bởi hai anh là “cây văn nghệ” nổi tiếng ở phường. Là những NKT nhưng cả anh Thắng và anh Cường luôn mang trong người “tinh thần thép” và nghị lực kiên cường để vượt qua những mặc cảm, tự ti vì những khiếm khuyết của cơ thể và vươn lên khẳng định mình trong cuộc sống.

Đón chúng tôi trong căn nhà nhỏ ở khu phố Ngãi Thắng, dù đi lại khó khăn nhưng anh Trần Quốc Cường vẫn luôn nở nụ cười tươi vui, thể hiện niềm lạc quan, yêu đời. Kể cho chúng tôi nghe về số phận không may mắn của mình, anh Cường thổ lộ: Năm lên 3 tuổi, anh bị sốt nên liệt cả 2 tay và nửa người bên trái. Những năm tháng tuổi thơ dù chưa hiểu hết sự thiệt thòi của một người tàn tật nhưng anh vẫn luôn cố gắng phấn đấu học hết cấp 3 rồi tự mình tìm tòi, học sử dụng máy tính. Để thoát khỏi suy nghĩ mặc cảm bản thân, anh tham gia đội văn nghệ NKT của phường, của thành phố rồi được chọn lên tỉnh đi thi tiếng hát NKT toàn quốc.


Với sự nỗ lực bền bỉ, anh Trần Quốc Cường đã vượt qua khiếm khuyết bản thân để lao động, tạo dựng cuộc sống ổn định

“Khi có việc làm ổn định, tôi vui vẻ, tự tin, chủ động chia sẻ, tâm sự với anh chị em khuyết tật khác và động viên mọi người cùng vươn lên. Giờ đây, cuộc đời tôi đã bước sang trang mới khi tôi luôn có vợ, con đồng hành, chia sẻ buồn vui trong cuộc sống. Hạnh phúc lớn nhất của tôi là mỗi sáng thức dậy cùng vợ đi làm, nhìn thấy con trưởng thành từng ngày”, anh Trần Quốc Cường chia sẻ thêm.

Cùng hoàn cảnh với anh Cường là anh Cao Xuân Thùy, ở khu phố Quyết Thắng. Bị khuyết tật bẩm sinh, nhiều lần anh giấu tiếng khóc, tủi thân và đau khổ vào trong lòng để sống. Sinh ra trong một gia đình nghèo, cuộc sống quá khó khăn, cơ hội việc làm dành cho những NKT như anh không nhiều. Ai thuê việc gì anh cũng làm, miễn là có thu nhập và không phạm pháp, nhưng cuộc sống vẫn luôn thiếu trước hụt sau. Rồi cơ duyên cũng đến với anh Thùy khi anh được nhận vào Công ty TNHH Saitex International (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) làm phụ việc cho các chuyền may.

Anh chia sẻ bản thân đi lại khó khăn, nhà cách công ty làm việc 14km, những ngày mới đi làm khó khăn, vất vả trăm bề nhưng bằng chính nghị lực vượt khó của bản thân, anh đã gắn bó với công ty, với việc làm để có thu nhập tự trang trải cuộc sống cho mình và nuôi cha già. Anh Cao Xuân Thùy chia sẻ: “Rào cản lớn nhất của NKT chính là sự mặc cảm, tự ti. Bản thân tôi luôn tự nhủ với lòng hãy như cây hương nhỏ bé, đốt cháy hết mình sẽ tỏa hương thơm ngát”.

Cùng chung tay chăm lo

Với hạn chế của bản thân, trước mắt NKT là muôn vàn khó khăn nhưng không vì thế mà họ bỏ mặc cho số phận, sống nhờ vào sự giúp đỡ của gia đình, xã hội. Họ vẫn luôn cố gắng vực dậy, thoát khỏi khiếm khuyết của bản thân để trở thành người “tàn nhưng không phế” có ích cho gia đình và xã hội.

Bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực hết mình của bản thân, NKT trên địa bàn tỉnh luôn được gia đình, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân dõi theo, động viên và hỗ trợ kịp thời. Đồng cảm với NKT, thời gian qua, việc chăm lo NKT luôn được cả hệ thống chính trị và toàn xã hội quan tâm, giúp đỡ, chăm sóc, chia sẻ, động viên để họ vươn lên trong cuộc sống.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh, cho biết: “Những năm qua, Hội Bảo trợ NKT, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh luôn quan tâm chăm lo, hỗ trợ, giúp đỡ, động viên, NKT, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo cả về vật chất lẫn tinh thần để họ không ngừng vươn lên trong cuộc sống. Điều đáng quý là đối với nhiều NKT, họ đã ý thức được bản thân “tàn nhưng không phế”, luôn cố gắng vượt qua khó khăn của bản thân, vươn lên thành người có ích cho gia đình, xã hội”.

Trong năm 2023, bằng nhiều hình thức vận động, Hội Bảo trợ NKT, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh đã vận động được hơn 4,5 tỷ đồng (gồm tiền và hiện vật), đạt 200% kế hoạch năm đã đề ra để hỗ trợ cho các đối tượng.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=819
Quay lên trên