Cùng người lao động vượt khó

Cập nhật: 23-03-2023 | 08:52:01

Đến cuối quý I-2023, một số doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh vẫn đang gặp khó khăn trong sản xuất do thiếu đơn hàng. Qua đó, DN phải hạn chế tăng ca, giảm giờ làm, có DN phải cắt gọn dây chuyền sản xuất... nhưng nhìn chung vẫn nỗ lực chăm lo đời sống người lao động (NLĐ) bằng nhiều cách. Các cấp công đoàn cũng đang nỗ lực rà soát số DN khó khăn nhằm có hướng giúp NLĐ vượt khó trong những tháng tới.

 Công ty TNHH Điện tử thông minh TCL Việt Nam (TX.Tân Uyên) thực hiện tốt các hoạt động chăm lo người lao động vào các dịp lễ, tết

 Tạo sân chơi, sửa nhà cho NLĐ...

Nhìn chung, thu nhập của NLĐ tại nhiều DN có giảm so với trước. Nhưng bù lại, họ được lãnh đạo DN, công đoàn cơ sở (CĐCS) quan tâm, chăm lo. Đặc biệt với DN có đông lao động đang làm việc, vai trò của CĐCS rất quan trọng. Ông Mai Thanh Tuyền, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (TP.Thuận An), chia sẻ: “Công đoàn phải luôn gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, giúp NLĐ vượt qua những lúc khó khăn nhất. Hàng năm, chúng tôi duy trì những hoạt động có ích, có ý nghĩa, tiếp tục xây dựng những hoạt động mới. Những lúc khó khăn như hiện nay, CĐCS tập trung chăm lo đời sống vật chất, đặc biệt là những lao động có hoàn cảnh khó khăn, chuyện học tập của con em họ”.

Gần đây, Công ty TNHH Shyang Hung Cheng mở một siêu thị ngay tại DN để mỗi ngày NLĐ mua sắm những vật dụng, nhu yếu phẩm giảm giá, giá gốc. Rất nhiều sản phẩm bán ra luôn được giảm giá từ 20 - 30%. CĐCS công ty vừa phối hợp với Công ty Cổ phần Union đưa vào sử dụng máy bán hàng tự động cung cấp các sản phẩm nước uống phục vụ NLĐ tại khuôn viên nhà máy. Công ty Cổ phần Union là 1 trong 70 đối tác mà Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã ký kết chương trình “Phúc lợi đoàn viên”. Hoạt động này giúp NLĐ tiết kiệm khi mua hàng giảm giá mỗi ngày.

Tương tự, để động viên NLĐ gắn bó với công việc, một số DN trên địa bàn tỉnh đã tạo ra những hoạt động rất ý nghĩa chăm lo NLĐ trong quý I-2023. Từ ngày 22 đến 24-3, CĐCS Công ty TNHH Dệt may Thiên Nam (TP.Dĩ An) tổ chức “Phiên chợ 0 đồng, mua hàng giảm giá, chăm lo NLĐ khó khăn” cho gần 1.200 lao động. Còn tại Công ty TNHH Điện tử thông minh TCL Việt Nam (TX.Tân Uyên), nơi có 1.500 lao động đang làm việc cũng đã lên kế hoạch chu đáo chăm lo NLĐ trong năm 2023. Những ngày qua, NLĐ tại đây rất vui khi công ty vừa xây dựng hoàn tất và đưa vào hoạt động 2 sân bóng đá mini với chi phí hơn 1 tỷ đồng.

Ông Đào Minh Tính, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Điện tử thông minh TCL Việt Nam, chia sẻ: “Trong năm 2023, bên cạnh tiếp tục các hoạt động vận động chăm lo những lao động khó khăn, đặc biệt khó khăn, tổ chức sinh nhật, tặng quà mỗi dịp lễ, tết..., CĐCS đã đề xuất công ty lập quỹ khá lớn. Nguồn quỹ này do công ty tài trợ, dùng để chăm lo cho công nhân khi ốm đau, tai nạn hay gặp chuyện không may. Tùy vào từng trường hợp, mức hỗ trợ thấp là 2 triệu đồng/người”.

Chăm lo về tinh thần

Trong tình hình hiện nay, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn rà soát lại số DN, số NLĐ đang bị ảnh hưởng để đề ra các giải pháp chăm lo chu đáo, như: Hỗ trợ việc làm, các chế độ bảo hiểm, lương, thưởng theo đúng quy định... Cùng với đó là các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần.

Ông Lê Minh Hoàng, Phó Chủ tịch LĐLĐ TX.Tân Uyên, cho biết LĐLĐ thị xã hiện đang quản lý 490 CĐCS DN với hơn 75.000 đoàn viên. LĐLĐ TX.Tân Uyên tiếp tục triển khai các chương trình phúc lợi đoàn viên, vận động DN mở các phiên chợ phúc lợi, giảm giá, tăng cường chăm lo cho các trường hợp khó khăn, ốm đau, bệnh tật... “Trước tình hình một số DN đang gặp khó khăn trong sản xuất, LĐLĐ TX.Tân Uyên đã đẩy nhanh việc tổ chức thực hiện Quyết định số 6696/ QĐ-TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Hiện đơn vị đang thẩm định 25 bộ hồ sơ của 24 công ty (có CĐCS) với 4.374 đoàn viên, NLĐ bị giảm giờ làm, ngừng việc, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động... Đồng thời, các cấp công đoàn TX.Tân Uyên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động NLĐ làm tốt công tác chuyên môn, chấp hành tốt nội quy lao động, sáng tạo trong công việc nhằm đồng hành, chia sẻ khó khăn với DN trong giai đoạn khó khăn này”, ông Lê Minh Hoàng chia sẻ.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết Bình Dương có trên 1,3 triệu lao động, trong đó có khoảng 85% là lao động ngoài tỉnh làm việc, sinh sống, nên nhu cầu được quan tâm chăm lo về đời sống văn hóa tinh thần, đầu tư các thiết chế văn hóa phục vụ công nhân và con công nhân là rất lớn, nhất là tại các khu công nghiệp tập trung. Qua đó, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tỉnh nghiên cứu, triển khai các mô hình, phần việc cụ thể về xây dựng đời sống văn hóa trong công nhân lao động, bảo đảm tính thiết thực, phù hợp với đặc điểm tình hình để tập trung tổ chức thực hiện, phổ biến và nhân rộng, tạo điểm nhấn và có sức lan tỏa.

 LĐLĐ tỉnh quán triệt các cấp công đoàn phải quán triệt các chủ tịch CĐCS nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tham mưu, phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, DN trong việc tổ chức các hoạt động chăm lo, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, xây dựng các tiêu chí biểu dương, khen thưởng kịp thời các cá nhân điển hình, tập thể tiêu biểu, tạo sức thuyết phục của phong trào thi đua trong đoàn viên, công nhân viên chức lao động...”.

(Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh)

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên