Cùng nhau tuyên truyền, ngăn chặn ma túy

Cập nhật: 20-06-2022 | 08:27:25

 Nhằm nâng cao nhận thức người dân về hậu quả, tác hại của ma túy, Tỉnh đoàn vừa tổ chức triển khai các hoạt động trong toàn Đoàn tham gia tuyên truyền về phòng, chống ma túy (PCMT). Qua đây, tiếp tục khơi dậy tinh thần, trách nhiệm của mọi người tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy, góp phần giữ vững an ninh trật tự và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

 Đoàn viên thanh niên phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên phát tờ rơi tuyên truyền PCMT cho người dân ở trọ

 Nói không với ma túy

Tối 18-6, sau một tuần làm việc, nhiều công nhân lao động (CNLĐ) ở khu nhà trọ kiểu mẫu Hồng Phúc, khu phố Tân Hiệp, phường Tân Bình (TP.Dĩ An) phấn khởi ra ngoài sân nhà trọ và tham gia chương trình tuyên truyền PCMT, HIV/AIDS với chủ đề “Hãy cùng nhau ngăn chặn ma túy” do Tỉnh đoàn tổ chức. Buổi tuyên truyền có gần 100 đoàn viên và thanh niên công nhân tại chi hội nhà trọ tham gia. Để trang bị, nâng cao kiến thức, tinh thần trách nhiệm của CNLĐ về tệ nạn ma túy, Công an TP.Dĩ An đã tham gia thông tin tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy hiện nay và các phương thức, thủ đoạn hoạt động, các thủ đoạn dụ dỗ, lôi kéo sử dụng trái phép chất ma túy.

Trong buổi tuyên truyền, nhiều CNLĐ đã bày tỏ cần được tìm hiểu rõ hơn về tác hại gây ra, dấu hiệu biểu hiện người đang nghiện ma túy, hành vi bị nghiêm cấm theo Luật PCMT; đồng thời muốn biết được người phát hiện, tố giác và đấu tranh trong PCMT, mại dâm được bảo đảm các quyền lợi gì… Cán bộ Công an TP.Dĩ An đã trao đổi khá cụ thể, giúp CNLĐ nhận biết các vấn đề về tệ nạn ma túy.

Chị Lê Thị Thắm, một công nhân ở trọ, nói: “Qua buổi tuyên truyền, tôi đã có được nhiều kiến thức hơn về tác hại ma túy gây ra, nó sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe, đến kinh tế gia đình và trật tự an toàn xã hội. Mỗi gia đình phải ý thức về lối sống lành mạnh, giáo dục con em và tuyên truyền nhiều người biết hơn để không vướng vào ma túy”.

Cùng buổi tối 18-6, tại TX.Tân Uyên, Thị đoàn Tân Uyên đã đăng cai tổ chức chương trình tuyên truyền PCMT năm 2022 cấp tỉnh, hưởng ứng “Ngày toàn dân PCMT” ở cư xá Hưng Lợi 2, khu phố 7, phường Uyên Hưng. Chương trình tuyên truyền được đông đảo người lao động ở cư xá tham dự. Sau tiết mục văn nghệ mở đầu chương trình, cán bộ Công an phường tích cực truyền đạt những thông tin về tác hại của ma túy đến sức khỏe con người và các loại ma túy; phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy; dấu hiệu nhận biết người sử dụng ma túy; cách phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy; đồng thời vận động CNLĐ và người dân tích cực phối hợp với lực lượng công an trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm ma túy.

Ngoài ra, cán bộ Công an phường còn tuyên truyền người dân cảnh giác những thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội, các thủ đoạn thu thập, mua bán thông tin căn cước công dân và tài khoản ngân hàng. Song song đó, đoàn viên thanh niên phường phát các tờ rơi tuyên truyền PCMT để người lao động tìm hiểu kỹ hơn.

Anh Trần Văn Hưng, người lao động ở cư xá, nói: “Thời gian qua, tôi thấy nhiều trường hợp ngáo đá gây nguy hiểm cho xã hội. Hôm nay, được nghe trực tiếp cán bộ Công an phường thông tin về ma túy, tôi đã biết nhiều điều hơn trong quy định pháp luật về tội phạm ma túy; nhất là các thủ đoạn của tội phạm để phòng ngừa. Mong rằng, người dân sẽ nâng cao nhận thức, không sử dụng, không buôn bán và không tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy…”.

Nâng cao hiệu quả các mô hình

Hưởng ứng “Ngày toàn dân PCMT”, Tỉnh đoàn tổ chức đoàn đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho các câu lạc bộ, đội, nhóm của Đoàn Thanh niên tham gia công tác PCMT và các cá nhân cai nghiện ma túy thành công, biết vươn lên lập nghiệp ở huyện Bắc Tân Uyên, TP.Thủ Dầu Một, TP.Dĩ An. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn còn chỉ đạo 100% Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc tổ chức ít nhất 1 hoạt động tuyên truyền PCMT trong đoàn viên, thanh niên công nhân, sinh viên, học sinh ở địa phương; trong đó tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục kiến thức về phòng ngừa ma túy và chia sẻ những mô hình tiêu biểu, giải pháp, cách làm hay để PCMT cho CNLĐ nhà trọ trên địa bàn. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên các cấp tham gia lễ ra quân hưởng ứng “Ngày toàn dân PCMT” và tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, ma túy rộng rãi trong người dân ở các địa bàn trọng điểm, khu vực đông dân cư...

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết Tỉnh đoàn chỉ đạo Đoàn cơ sở rà soát, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ, như: “Thắp sáng niềm tin”, “Vì tương lai”, “Bạn đồng hành”, “Phòng, chống tội phạm”, “Vì bạn bè quanh ta”, “Niềm tin”... Các cơ sở Đoàn còn chủ động phối hợp tham gia giúp đỡ, cảm hóa các thanh niên nghiện ma túy có sự tiến bộ; phối hợp với lực lượng chức năng tại địa phương và các đoàn thể triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh niên sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Qua đó, tuyên truyền đến người dân chung tay PCMT.

“Tỉnh đoàn đã chỉ đạo Đoàn các cấp tổ chức các hoạt động tuyên truyền về Tháng hành động PCMT, Ngày toàn dân PCMT (26-6); đồng thời thường xuyên đổi mới công tác tuyên truyền PCMT thông qua các sản phẩm tuyên truyền, áp phích dán tại các khu nhà trọ, infographic trên mạng xã hội, tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt chi đoàn và trong trường học. Nội dung tuyên truyền tập trung về hậu quả và tác hại của các loại ma túy đối với sức khỏe con người và công tác bảo đảm an ninh trật tự; giúp người dân có được những thông tin về nhận diện người sử dụng chất ma túy, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm buôn bán ma túy…”.

(Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn)

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên