Cùng những cây bút nữ... offline!

Cập nhật: 05-08-2011 | 00:00:00

Trước hết phải thừa nhận rằng, ở Bình Dương không khí văn chương khá... trầm lắng, không như Hà Nội, TP.HCM. Đây có lẽ là tình hình chung ở các tỉnh. Với phụ nữ viết văn càng “đìu hiu” hơn bởi đa số họ chọn viết lách là “chuyện chơi thôi, không cơm áo gạo tiền”. Để phần nào “hâm nóng” không khí văn chương, mới đây mấy chị em ở Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh họp mặt định kỳ vào sáng chủ nhật thứ 2 hàng tháng.

  Các hội viên nữ trong một lần sinh hoạt nghiệp vụ tại Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh

Địa điểm là trụ sở hội, kinh phí để lo nước ngọt, cà phê cũng do hội tài trợ. Các chị em trong nhóm chỉ việc... trốn chồng con, trốn việc nhà tham dự vài tiếng đồng hồ. Có chị không trốn con được khi con nghỉ hè nên đành mang theo. Cũng vui, không sao cả. Chuyện văn chương vẫn chưa... thoát lắm nhưng có còn hơn không. Vẫn là dịp để chị em gặp gỡ, tâm tình, mọi người nói chuyện cùng nhau về nhà cửa, chồng con, giá cả tăng và hình như, nội dung chính khi nào cũng để... cuối cùng. Khi tất cả những lo lắng thường nhật tạm lắng xuống.

Từng là giáo viên dạy ngữ văn của trường Cao đẳng Sư phạm, nay là trường Đại học Thủ Dầu Một, chị Mai Lam rất thẳng thắn và chân tình khi trao đổi về một tác phẩm mới của các thành viên trong nhóm. Chị thường chăm chú đọc hết từ đầu đến cuối một truyện ngắn rồi mới “bình luận” rất thẳng rằng; truyện có những bước chuyển tâm lý quá dễ dàng, chưa thuyết phục; chi tiết truyện đơn giản quá, không phức tạp nên chưa hấp dẫn; truyện còn... hiền quá! Ai nấy gật gù tán thưởng những “đánh giá” của cựu cô giáo này. Xưa nay, chuyện “văn mình vợ người” là lẽ thường tình. Ai dám chê văn mình thì... nóng mặt lắm! Thế nhưng, nguyên tắc chung của nhóm những cây bút nữ ở Bình Dương là không... nịnh nhau, không nhận xét kiểu vuốt đuôi mà phải tìm ra, chỉ ra cái yếu của từng người, phải “thống nhất với nhau” là chúng mình còn dở, viết còn tệ lắm (nếu không thế, đã nổi tiếng rồi!) để lắng nghe ý kiến đóng góp của chị em. Tác giả có truyện ngắn mới được “hội đồng” mổ xẻ chỉ còn biết: “Dạ, em nhận ra rồi, để em viết lại đoạn này, đoạn này...”.

Cây bút nữ chuyên làm thơ là cô giáo Thu Hồng cũng nhỏ nhẹ, hiền lành như cái tên của chị! Chị hắng giọng đọc bài thơ mới nhất của mình: Tha thiết làm sao một tiếng yêu / Nơi cành phượng đỏ lúc ban chiều / Em nghiêng guốc mộc đùa trên cát / Lúng liếng tia nhìn, ai ấp iu? Chị cho biết mình làm bài này trong một lần lên lớp cuối năm, nhìn thấy mấy em học trò xinh tươi, vô tư quá và tứ thơ tràn về! Chị Lệ Hồng thì “khoe” bản nhạc mình mới viết trong lần đi trại sáng tác âm nhạc ở Cà Mau. Chị hát cho mọi người nghe nhạc phẩm của mình bằng tất cả sự đằm thắm, ngọt ngào của một người đang tạm quên đi công việc thường nhật, được sống với niềm đam mê  của mình. Chị đa tài. Viết văn được, hát hay và nay... đi lạc luôn sang lĩnh vực sáng tác âm nhạc. Tất nhiên, với chị vẫn là những cuộc chơi nghệ thuật để thấy cuộc sống đẹp hơn, ý nghĩa hơn.

Cũng có những chị “bối rối” thú nhận; quá bận rộn nên không có bài mới để... trình làng! Rằng văn chương phải có hứng thú mới viết được chứ không thể... viết ào ào. Cũng không sao hết khi “nhóm trưởng” Mai Lam cho nợ đến lần sau...

Có những dịp offline như thế này là rất cần thiết. Bởi, lâu nay, thường thì những người viết nữ chỉ cặm cụi viết, tranh thủ viết khi xong việc ở trường, ở cơ quan, khi đã tất bật lo cho chồng con bữa cơm ngon lành. Họ cũng chỉ biết âm thầm gửi tác phẩm của mình đi... muôn nơi và thấy “rưng rưng vui mừng” khi được đăng. Hoàn toàn không được đem ra để bạn bè cùng sở thích phân tích, mổ xẻ cho bài thơ, truyện ngắn của mình hay hơn. Giờ thì ai nấy... hỉ hả khi được khen chê nhau, khi đón nhận ý kiến chân thành từ bạn bè. Và họ hẹn nhau gặp lại vào sáng chủ nhật thứ 2 của tháng sau...

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên