Cùng nông dân xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 12-07-2011 | 00:00:00

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Hội Nông dân các cấp đang phấn đấu để đến năm 2015, Bình Dương cơ bản có 40% số xã (31 xã) hoàn thành chỉ tiêu xây dựng NTM...

Hoàn thành chỉ tiêu này, ông Lâm Văn Hòa, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, cho biết trước tiên phải tập trung thực hiện xóa đói giảm nghèo, trong đó các cấp hội nông dân cần xây dựng và tích cực đẩy mạnh phong trào nông dân đoàn kết, thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi. Thế nhưng thực tế có lắm khó khăn. Ông Hòa phân tích, cái khó hiện nay ngoài biến động giá cả, hầu hết nông dân đều thiếu vốn. Giải quyết tình hình này, các cấp hội luôn đặt lên hàng đầu. Cụ thể là 6 tháng đầu năm, Quỹ hỗ trợ nông dân cấp tỉnh đã giải ngân cho 475 hộ vay với số tiền 5,1 tỷ đồng. Ngoài ra, bằng nhiều hình thức, hội còn cho các hộ khó vay tiền không tính lãi, bán thiếu vật tư, phân bón, cây, con giống... gần 700 triệu đồng.

 Trồng cà chua theo phương pháp thủy canh, một mô hình mới, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn

Không chỉ tính được cái khó về vốn, các cấp hội còn tổ chức 424 lớp tập huấn kỹ thuật, 98 buổi hội thảo về chăn nuôi, trồng trọt... cho gần 23.000 lượt nông dân, kết hợp 13 chuyến tham quan mô hình sản xuất đạt hiệu quả trong và ngoài tỉnh, đồng thời phối hợp với Sở Khoa học - Công nghệ xây dựng đề án tin học hóa cho nông dân ở các huyện phía bắc để họ dễ dàng trong việc cập nhật công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp.   

Trao đổi với chúng tôi, ông Hòa còn cho biết bên cạnh tiêu chí xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường (BVMT) cũng là tiêu chí quan trọng. Bởi thời gian gần đây, khi đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhiều vấn đề đặt ra phải tính trong đó đáng chú ý hơn cả là vấn đề BVMT sống. Để nông dân nhanh chóng tiếp cận với tiêu chí này, những năm qua, các cấp hội không ngừng tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tham gia các lớp tập huấn; đồng thời phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức các đợt thi viết, hội thi tìm hiểu về các vấn đề liên quan đến tài nguyên và môi trường.

Đặc biệt trong năm 2011, với chủ đề “Nhà, vườn, đường phố sạch” được Hội Nông dân 7 huyện, thị tham gia sôi nổi. Đây là điều kiện để nông dân tìm hiểu và nhận thức kiến thức pháp luật về BVMT và quản lý, sử dụng đất để không làm suy thoái, cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm môi trường trong quá trình sử dụng và xây dựng mô hình biogas cho hộ chăn nuôi. Song song đó, chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn tay nghề cho nông dân để họ tự mình sản xuất - kinh doanh trên chính quê hương mình. “Chúng tôi tập trung việc chuyển đổi nghề cho nông dân để phù hợp với quá trình đô thị hóa, phục vụ nông nghiệp đô thị. Dự kiến, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ dạy nghề cho khoảng 2.000 nông dân/năm. Các nghề được ưu tiên là khai thác và chăm sóc cao su, trồng cây cảnh, trồng nấm, nuôi cá kiểng...” - ông Hòa cho biết thêm.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên