Cùng thanh thiếu nhi học tập và rèn luyện

Cập nhật: 06-03-2023 | 07:09:05

 Thời gian qua, Thành đoàn, Hội đồng Đội TP.Dĩ An đã tăng cường các hoạt động giáo dục kỹ năng, trải nghiệm sáng tạo và hướng nghiệp dành cho thanh thiếu nhi trường học theo hình thức chuỗi chương trình. Đây là công tác rất thiết thực đối với học sinh và nhận được hiệu ứng tích cực từ phụ huynh.

 Đông đảo học sinh trường THCS Bình An, TP.Dĩ An tham gia chương trình “Định vị bản thân”

Kỹ năng và trải nghiệm

Vừa tạo sân chơi, vừa trang bị cho các em những kiến thức và kỹ năng xã hội, trong năm học 2022-2023, Thành đoàn, Hội đồng Đội TP.Dĩ An đã tổ chức nhiều hoạt động giúp các em học sinh thêm yêu thích việc đến trường học tập. Theo đó, Hội đồng Đội thành phố đã phối hợp với Hãng phim Trẻ (TP.Hồ Chí Minh) tổ chức chuỗi chương trình “Điện ảnh học đường - học hăng say - chơi sáng tạo”, chiếu phim học đường lưu động tại các trường tiểu học trên địa bàn thành phố. Trong buổi chiếu phim lưu động phục vụ và tuyên truyền, các em học sinh được xem những bộ phim có tính giải trí và giáo dục; lồng ghép những thước phim giới thiệu về các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử, bảo tàng nổi tiếng trên đất nước Việt Nam. Tham gia các buổi chiếu phim lưu động, các em còn được tuyên truyền về kỹ năng phòng, chống đuối nước; phòng, chống xâm hại trẻ em; phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong môi trường học đường… Chuỗi chương trình này nhằm đổi mới, sáng tạo cách tuyên truyền, giúp các em tiếp thu được nhiều kiến thức lịch sử và kỹ năng bổ ích.

Trường học không chỉ là nơi các em tiếp thu kiến thức từ sách vở, thầy cô, mà còn là nơi giáo dục những điều hay và bổ ích trong cuộc sống. Đó cũng là mong muốn các phụ huynh khi đưa con em đến trường. Nhằm nâng cao kiến thức về nước sạch cho học sinh, Hội đồng Đội thành phố triển khai chuỗi lớp tập huấn chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch” tại 10 lớp học ở các trường Tiểu học Đông Hòa C, Tiểu học Kim Đồng, Tiểu học Đông An. Các em tham gia buổi tập huấn sôi nổi với hoạt động như vẽ tranh nước, nhảy dân vũ rửa tay, tham gia thuyết trình về quá trình hình thành nước, tìm hiểu các loại nước có trong tự nhiên và cách để bảo vệ môi trường. Chuỗi chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch” hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức của các em học sinh tiểu học về vai trò của tài nguyên nước và cách thức sử dụng hợp lý nguồn nước sạch, góp phần bảo vệ nguồn nước và môi trường sống xung quanh.

Vấn nạn bạo lực học đường gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý và môi trường học tập của các em. Vì vậy, cần có biện pháp để giúp học đường trong sáng, lành mạnh, Hội đồng Đội thành phố đã tổ chức chuỗi chương trình nói chuyện chuyên đề “Văn hóa giao tiếp, ứng xử học đường”. Tham gia chương trình, các em đội viên, học sinh được nghe một số nội dung để nâng cao văn hóa giao tiếp ứng xử học đường qua những mẩu chuyện nhỏ có ý nghĩa; đồng thời giáo dục hướng tới lối sống, suy nghĩ tích cực, ứng xử văn hóa để các em có được niềm vui mỗi ngày đến trường.

Đồng hành trong học tập

Ngay từ đầu năm học 2022-2023, Thành đoàn, Hội đồng Đội TP.Dĩ An đã triển khai 14 hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh khối lớp 8, lớp 9 và học sinh THPT. Cuối tháng 2 vừa qua, Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố đã phối hợp với Câu lạc bộ Tiếng Anh vì cộng đồng tỉnh khởi động hành trình “Định vị bản thân” - phân luồng học sinh sau THCS năm học 2022-2023. Hành trình này diễn ra tại 9 trường THCS trên địa bàn thành phố.

Trong chương trình “Định vị bản thân” đầu tiên tại trường THCS Dĩ An, các em học sinh lớp 9 của trường đã được tìm hiểu về tầm quan trọng của việc xác định năng lực bản thân; tầm quan trọng của việc phân luồng học sinh sau THCS để đưa ra lựa chọn đúng đắn về khối học phù hợp với khả năng và xu hướng nghề nghiệp đa dạng của thời đại công nghệ 4.0. Bên cạnh đó, các em học sinh còn tìm hiểu và biết thêm nhiều nội dung ý nghĩa về các nhóm ngành, mô hình đào tạo thực tiễn gắn với nhu cầu xã hội.

Hành trình “Định vị bản thân” sẽ tiếp tục được Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố tổ chức trên địa bàn để cung cấp những kiến thức và trải nghiệm thú vị cho các em học sinh. Qua hành trình có thể giúp các em định hướng rõ ràng và có động lực, quyết tâm cho con đường học tập sau này.

Xác định công tác bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho thanh thiếu nhi trường học là việc rất cần thiết, Thành đoàn và Hội đồng Đội luôn quan tâm, sáng tạo, đa dạng hoạt động và tổ chức thường xuyên những chương trình kỹ năng, trải nghiệm và giáo dục tại các trường học. Đoàn - Đội thành phố cũng chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đội, phụ trách Đội và chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, Đoàn - Đội 7 phường và các trường học trên địa bàn nỗ lực trong công tác tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, rèn luyện kỹ năng, văn hóa văn nghệ, vui chơi, sinh hoạt, đáp ứng nhu cầu thực tế của học sinh và nhận được sự ủng hộ tích cực từ phụ huynh. Thời gian tới, Đoàn - Đội thành phố sẽ tăng cường triển khai hiệu quả hoạt động giáo dục kỹ năng thực hành xã hội, trải nghiệm sáng tạo cho thiếu nhi giai đoạn 2021-2030 và tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện Luật Trẻ em 2016 nhằm góp phần đảm bảo quyền lợi cho trẻ em...”.

(Chị Lâm Hoàng Thùy Trang, Bí thư Thành đoàn Dĩ An)

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên