Cùng “Tôi yêu Bình Dương” tham quan nhà cổ Trần Văn Hổ

Cập nhật: 01-10-2022 | 08:46:03

Dọc theo bờ sông Sài Gòn, có một ngôi nhà cổ nằm giữa lòng phố thị ở đất Thủ - Bình Dương, ngày ngày vẫn mở cửa đón du khách tham quan. Đó là nhà cổ Trần Văn Hổ, một di tích nghệ thuật - kiến trúc cấp quốc gia có tuổi thọ gần 130 năm.

Ngôi nhà tọa lạc tại số 18 đường Bạch Đằng, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một. Ông Trần Văn Hổ (tự Đẩu), nguyên là Đốc phủ sứ thời Pháp thuộc. Ngôi nhà được thân sinh của ông là cụ Trần Văn Lân xây dựng vào tháng 2-1890. Do con cháu của chủ nhà đều chuyển ra nước ngoài sinh sống từ lâu, nên hiện nay ngôi nhà này thuộc sự quản lý của Nhà nước. Năm 1993, nhà cổ ông Trần Văn Hổ đã được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia.

Du khách đến tham quan nhà cổ Trần Văn Hổ. Ảnh: HỒNG THUẬN

Điểm nổi bật đầu tiên của ngôi nhà là chất liệu bên trong được làm toàn gỗ quý, như: Cẩm lai, giáng hương, gõ, sến… được bố trí tương xứng trên từng chi tiết, tạo nên sự bề thế trang nghiêm, thể hiện phong cách vương quyền. Vì thế, ngôi nhà trở thành điểm đến tham quan, nghiên cứu nghệ thuật kiến trúc của rất nhiều người đam mê nhà cổ ở trong và ngoài tỉnh. Đây là ngôi nhà cổ hiếm hoi trên đất Bình Dương đã được công nhận là di tích cấp quốc gia. Nét độc đáo của ngôi nhà là lớp cửa thứ hai, thể hiện ở những nét chạm nổi, khắc chìm, khắc lộng trên các khung cửa, cánh cửa. Khung cửa chính dựng theo lối Tam quan, bề mặt của khung cửa chạm trổ Tứ thời, bên trên là đề tài, bên dưới đề câu đối, tạo nếp hài hòa sinh động qua cảm giác khoảng thời gian của mỗi mùa. Phần thể hiện các đề tài trên cửa cũng được chia thành các ô vuông, các hoa văn tứ hữu “Mai - Lan - Cúc - Trúc” với những đường diềm chi tiết khéo léo... Tất cả những lối trang trí, hoa văn, câu đối bên trong ngôi nhà đã thể hiện tài nghệ chạm, khắc tinh tế của người thợ gỗ xưa trên đất Bình Dương.

Ngôi nhà có mặt tiền quay về hướng tây nam, phía trước là con sông Sài Gòn ngày ngày chảy êm đềm, bên phải còn có ngọn đồi (trụ sở Thành ủy Thủ Dầu Một hiện nay). Đây được xem là địa thế tốt về mặt phong thủy, thường được người dân Nam bộ xưa chọn để xây cất nhà, đặc biệt là những gia đình có địa vị xã hội cao, giàu có. Với lợi thế gần sông, đồi, mặt tiền thoáng đãng quay trực diện ra sông, thời gian qua, di tích nhà cổ Trần Văn Hổ còn là một điểm đến tham quan thuận tiện bằng đường sông.

Để có thể trải nghiệm đầy đủ, chân thật những nét độc đáo về ngôi nhà cổ này, cũng như những giá trị của kiến trúc truyền thống và sự bày trí mang phong cách vương quyền của người Việt thời xưa, mời quý độc giả đón xem nội dung này trong chương trình truyền hình online “Tôi yêu Bình Dương” do Báo Bình Dương thực hiện. Chương trình sẽ phát vào lúc 6 giờ sáng chủ nhật (ngày 2-10-2022) tại địa chỉ: www. baobinhduong.vn.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên