Cuộc bầu cử thực sự là một ngày hội của toàn dân

Cập nhật: 23-05-2011 | 00:00:00

Ngày 23-5, trong cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Bầu cử Trung ương Tòng Thị Phóng khẳng định: "Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 diễn ra vào chủ nhật (22-5) đã thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội của toàn dân".

 

- Xin Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá khái quát về đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng này?

 

Bà Tòng Thị Phóng: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2011-2016 đã diễn ra đúng luật định và được triển khai đồng bộ, đúng quy trình, đúng thời gian quy định với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao.

 

Không khí bầu cử trong cả nước diễn ra hồ hởi, phấn khởi, với tinh thần trách nhiệm cao và đạt được sự đồng thuận của cử tri cả nước.

 

Công tác kiểm tra, giám sát cuộc bầu cử được tiến hành đồng bộ. Nhiều đoàn giám sát đã được cử về địa phương, kịp thời tháo gỡ những khó khăn phát sinh trong quá trình diễn ra bầu cử.

 

Hội đồng bầu cử Trung ương đã rất sát sao trong công tác chỉ đạo và quan tâm đến những địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Tôi ghi nhận sự cố gắng của Ủy ban bầu cử các tỉnh, thành phố trong cả nước và các tổ phụ trách công tác bầu cử ở cơ sở đã tích cực tuyên truyền, vận động để cử tri cả nước đi bầu cử.

 

Công tác thông tin đặc biệt được coi trọng trong việc tuyên truyền về nội dung của cuộc bầu cử đến cử tri cả nước. Hội đồng bầu cử Trung ương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cập nhật thông tin hai tiếng một lần về công tác bầu cử ở các địa bàn, đặc biệt quan tâm đến việc chỉ đạo cuộc bầu cử, để đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng này thực sự là ngày hội của toàn dân. Có thể nói, việc bầu cử đã hoàn thành và diễn ra thành công tốt đẹp.

 

- Phó Chủ tịch có thể cho biết thủ tục, trình tự và thời gian kiểm phiếu bầu cử và dự kiến khi nào sẽ có kết quả chính thức của cuộc bầu cử?

 

Bà Tòng Thị Phóng: Thủ tục kiểm phiếu đang được các tổ chức bầu cử tiến hành theo đúng trình tự và theo quy định của pháp luật.

 

Tôi cho rằng, cuộc bầu cử của chúng ta đã diễn ra thành công tốt đẹp rồi thì ngay sau đó, việc kiểm phiếu bầu càng phải được thực hiện hết sức thận trọng. Kết quả bầu cử sẽ được công bố đến cử tri cả nước trong thời gian sớm nhất.

 

- Dự kiến khi nào sẽ diễn ra kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa XIII, thưa Phó Chủ tịch?

 

Bà Tòng Thị Phóng: Luật quy định, kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa mới sẽ được tiến hành chậm nhất sau 60 ngày kể từ ngày bầu cử. Như vậy, dự kiến kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa XIII sẽ diễn ra vào khoảng trung tuần tháng 7-2011.

 

- Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của đại biểu Quốc hội trong khóa mới, theo Phó Chủ tịch thì cần phải làm những việc gì?

 

Bà Tòng Thị Phóng: Muốn nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của đại biểu Quốc hội trong nhiệm kỳ mới, theo tôi, khi người ứng cử đã được trúng cử, trở thành đại biểu Quốc hội thì cần không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao hiểu biết của mình về pháp luật.

 

Bên cạnh đó, đại biểu Quốc hội phải đề cao hơn nữa trách nhiệm của mình trước nhân dân. Điều quan trọng là phải thực hiện cho được lời hứa của mình trước cử tri khi tiến hành vận động bầu cử.

 

Nếu làm được việc này, tôi tin rằng các vị đại biểu Quốc hội sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ là người đại biểu của nhân dân, xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của cử tri cả nước

 

- Xin trân trọng cám ơn Phó Chủ tịch.

 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên