Cuộc chinh phục mới của hàng Việt

Cập nhật: 01-04-2010 | 00:00:00

Từ ngày 3 đến 7-4-2010 tại Mondial Center, Phnôm Pênh (Campuchia), Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) và xuất khẩu lần thứ 9 sẽ chính thức khai mạc. Đây không chỉ là hoạt động thương mại thuần túy mà còn là dịp để khẳng định chất lượng và vị trí của hàng Việt trên đất bạn.

Tất bật chuẩn bị

Sau một thời gian bám trụ ở thị trường Campuchia, Vissan nhận ra 2 mặt hàng chủ lực bán chạy tại thị trường Campuchia chính là loại paté heo và paté gan. Xuất hiện ở Campuchia lần này, Vissan có nhiều sản phẩm mới mang đến cho người tiêu dùng Campuchia như: xúc xích dinh dưỡng, bò kho, xíu mại sốt cà… Thương hiệu bánh ABC mới ra thị trường vài năm gần đây đã nhanh chóng được bình chọn là thương hiệu tốt nhất Việt Nam, nay đã mở dây chuyền bánh tươi bán thường xuyên ở Campuchia. Ở hội chợ lần này họ đưa ra dạng bánh ăn nhanh phục vụ đời sống đô thị Campuchia.

Người tiêu dùng Campuchia chọn mua hàng Việt.

Còn Vinamilk đem đến thị trường Campuchia nhiều loại sữa chua, sữa đặc trong dịp hội chợ. Vinamilk cho biết công ty đang đẩy mạnh đầu tư dàn tủ lạnh để các điểm phân phối, nhà bán lẻ có thể đảm bảo chất lượng sản phẩm đến người tiêu dùng. Một kế hoạch lớn hơn là xây nhà máy chế biến tại thị trường Campuchia cũng được đơn vị này nhắm đến.

Sức mạnh của thương hiệu chung

Hiện nay, Việt Nam xuất khẩu sang Campuchia chủ yếu là mì ăn liền, sản phẩm nhựa, thuốc lá, bánh kẹo, bắp giống, hàng gia dụng, rau quả và nhập khẩu từ Campuchia các loại nguyên liệu phục vụ ngành may, phụ tùng ôtô, gỗ, cao su. Trong danh sách 10 mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia có kim ngạch cao và chiếm lĩnh được thị phần lớn là sắt thép xây dựng, máy móc phục vụ nông nghiệp, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hàng công nghiệp tiêu dùng, hàng nông sản chế biến, xăng dầu tái xuất,…

Với lợi thế về khoảng cách từ TPHCM sang Phnôm Pênh khoảng 240km, hàng hóa có thể vận chuyển trong ngày nên một số mặt hàng thực phẩm giữ được độ tươi ngon. Từ hơn 8 năm nay, thông qua Hội chợ HVNCLC người tiêu dùng Campuchia càng thêm tin tưởng hàng Việt. Mấy năm gần đây, các sản phẩm có “kèm logo bông lúa” (cách người Campuchia gọi logo Hàng VNCLC) được người tiêu dùng Campuchia chọn dùng đã hỗ trợ việc mở mạng lưới phân phối hàng Việt không chỉ có ở Phnôm Pênh mà đã lan về các tỉnh, thành khác của Campuchia.

Mở ra nhiều cơ hội

Cuối tháng 6 năm 2009, Sacombank mở chi nhánh tại Phnôm Pênh, triển khai dịch vụ chuyển tiền nhanh giữa Campuchia và Việt Nam trong 1 giờ với chi phí cạnh tranh và thủ tục đơn giản. Cuối tháng 8-2009 An Giang chính thức khai trương khu thương mại Tịnh Biên, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp hai nước thuận lợi hơn trong hoạt động thương mại.

Bên cạnh đó, phía Chính phủ Campuchia cũng định hướng cải cách hành chính công trong vấn đề cắt giảm thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xin phép hoạt động thương mại trong và ngoài nước, thực hiện một cửa ở các cửa khẩu quốc tế cũng như các đặc khu kinh tế và khu công nghiệp khác.

Ông Yeav Kim Hean, tham tán thương mại Vương quốc Campuchia tại Việt Nam khẳng định: “một thuận lợi quan trọng là người dân Campuchia nay đang chuyển hướng tiêu dùng sản phẩm hàng hóa Việt Nam, dù vốn quen xài hàng Thái trước đó”.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm BSA, năm nay, hội chợ có nhiều doanh nghiệp, nhiều thương hiệu tham gia hơn trước với các dịch vụ tiện lợi, phong phú hơn. Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, xã hội cũng được tổ chức dịp này như: đua xe hữu nghị Việt Nam-Campuchia chào mừng hội chợ; khám bệnh phát thuốc cho dân nghèo 3 tỉnh Phnôm Pênh, Kandal, Tàkeo; văn nghệ đặc sắc hàng đêm do các ngôi sao ca nhạc Việt Nam và Campuchia biểu diễn.

Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty cổ phần Bảo vệ Thực vật An Giang, đơn vị đồng hành với ban tổ chức trong việc thực hiện các hoạt động xã hội tại hội chợ cho biết: “Campuchia là thị trường tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức. Lợi thế của chúng ta là tình hữu nghị lâu đời, vị trí gần gũi, có nhiều tương đồng về văn hóa, tình cảm, đặc biệt là với người nông dân. Nhưng chúng tôi cũng như các DN khác, phải tính chuyện lâu dài mới chinh phục được lòng tin của người nông dân nước bạn: Không chỉ là đưa một sản phẩm, CTCP Bảo vệ Thực vật An Giang từng bước đã đưa cả một quy trình như lập văn phòng công ty, hệ thống phân phối, các chương trình hỗ trợ kỹ thuật và hỗ trợ về chăm sóc sức khỏe, thể dục thể thao, bảo vệ môi trường... sang Campuchia”.

(THEO SGGP)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên