Cuộc đua tuyển sinh sớm của các trường đại học

Cập nhật: 17-04-2024 | 08:00:15

Thời điểm này, học sinh (HS) lớp 12 trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Bên cạnh kỳ thi quan trọng này, nhiều thí sinh (TS) cũng đang tham gia vào “cuộc đua” xét tuyển sớm vào các trường đại học (ĐH). Hiện nay, cùng với các trường ĐH trên toàn quốc, các trường ĐH ở Bình Dương cũng đã chính thức bắt đầu cuộc đua tuyển sinh sớm thông qua phương pháp xét tuyển dựa trên hồ sơ học bạ THPT, xét tuyển thẳng hay kỳ thi đánh giá năng lực vừa diễn ra.

 Cán bộ Phòng Tuyển sinh trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương tư vấn, hỗ trợ các TS đến nộp hồ sơ xét tuyển sớm tại trường

 Bắt đầu cuộc đua tuyển sinh sớm

Ngay từ đầu năm 2024, cuộc đua xét tuyển ĐH sớm đã trở nên sôi động với hàng loạt trường công bố phương án tuyển sinh. Các phương thức xét tuyển sớm đa dạng như xét học bạ THPT, xét kết quả thi đánh giá năng lực, tuyển thẳng... thu hút sự quan tâm của đông đảo TS. Tại Bình Dương, các trường ĐH cũng đã bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển sớm các phương thức qua đường bưu điện, đăng ký online hay nộp trực tiếp tại trường.

Năm 2024, trường ĐH Thủ Dầu Một dự kiến tuyển sinh 4.500 chỉ tiêu (tăng 900 chỉ tiêu so với năm 2023) cho 40 ngành đào tạo với 4 phương thức xét tuyển, gồm: Xét học bạ, xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo tổ hợp môn, xét tuyển TS đạt HS giỏi 1 trong 3 năm và xét kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh. Đối với các phương thức xét tuyển sớm, các trường nhận hồ sơ xét tuyển từ ngày 1-4 và dự kiến công bố kết quả trúng tuyển của TS vào lúc 17 giờ ngày 5-7.

Mới đây, Hội đồng tuyển sinh trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương chính thức công bố mức điểm chuẩn xét tuyển sớm theo kết quả học bạ THPT. Theo đó, điểm chuẩn phương thức xét tuyển sớm năm 2024 của trường sẽ dao động từ 15 - 22 điểm đối với 18 ngành trình độ ĐH. Riêng TS đăng ký xét tuyển ngành dược học thì kết quả học tập ở bậc THPT phải đạt loại giỏi hoặc điểm thi tốt nghiệp THPT từ 8,0 trở lên. Năm 2024, trường vẫn giữ ổn định 4 phương thức xét tuyển, gồm: Xét học bạ, xét kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024, xét tuyển thẳng và theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh.

Theo Ths. Phan Quang Phước, Trưởng phòng Tuyển sinh trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, điểm chuẩn xét tuyển sớm là một trong những căn cứ quan trọng để TS lựa chọn trường và ngành học phù hợp. Chính vì vậy, nhà trường công bố điểm chuẩn sớm để giúp các em HS ở các trường THPT có những định hướng và lựa chọn phù hợp nhất cho bản thân. Đến thời điểm hiện tại, số lượng hồ sơ nhà trường nhận theo phương thức xét tuyển học bạ về cơ bản giữ ổn định so với năm ngoái. Điểm chuẩn xét tuyển sớm theo kết quả học bạ THPT của nhà trường cũng giữ ổn định như năm ngoái.

Hiện nay, các trường ĐH trên địa bàn tỉnh đều đã thông báo nhận hồ sơ xét tuyển đối với các phương thức tuyển sinh sớm. Ở thời điểm quan trọng trong đời HS, các TS và các bậc phụ huynh đều có nhiều băn khoăn, phân vân cũng như không khỏi cảm thấy lo lắng. Chính vì vậy, các phương thức xét tuyển sớm này giúp các em HS giảm áp lực thi cử và tăng cơ hội trúng tuyển ĐH.

Đẩy mạnh tư vấn tuyển sinh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đang đến gần, đây cũng là thời điểm TS bắt đầu lo lắng về việc lựa chọn trường và ngành học phù hợp. Để hỗ trợ TS trong giai đoạn quan trọng này, các trường ĐH tận dụng khoảng thời gian vàng này để thu hút TS bằng nhiều cách khác nhau. Cụ thể, để thu hút TS, các trường ĐH đã sử dụng nhiều hình thức tư vấn tuyển sinh, như: Tư vấn trực tiếp bằng cách thành lập các tổ tư vấn tuyển sinh tới trực tiếp các trường THPT hoặc các em HS cũng có thể đến trực tiếp trường ĐH để gặp gỡ cán bộ tư vấn, được giải đáp thắc mắc về thông tin tuyển sinh, chương trình đào tạo, cơ hội nghề nghiệp…; tư vấn trực tuyến qua website, fanpage, hoặc các ứng dụng học tập trực tuyến; tổ chức hội thảo, ngày hội tư vấn tuyển sinh và cung cấp thông tin tuyển sinh trên website, fanpage của trường để TS có thể tham khảo thêm.

 Cán bộ, giảng viên trường ĐH Thủ Dầu Một tư vấn tuyển sinh trực tiếp tại các trường THPT ở các tỉnh, thành

Ths. Lê Đăng Hoa, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh, trường ĐH Thủ Dầu Một, cho biết năm nay nhà trường đã triển khai tư vấn tại 170 trường THPT ở 12 tỉnh, thành. Ngoài hoạt động tư vấn tại các trường THPT, nhà trường cũng cung cấp thông tin trên các phương tiện truyền thông như báo, đài, website hay fanpage của trường để phụ huynh và TS dễ dàng tiếp cận thông tin tuyển sinh của nhà trường. Cũng trong hoạt động tư vấn tuyển sinh này, trường ĐH Thủ Dầu Một đã trao các suất học bổng cho các em HS lớp 12 trên địa bàn tỉnh có hoàn cảnh khó khăn và có thành tích tốt trong học tập nhằm động viên tinh thần các em.

Trong khi đó, theo Ths. Trần Đào Thanh Trúc, Phó trưởng phòng Marketing và tuyển sinh, trường ĐH Việt Đức, song song với hình thức tư vấn trực tiếp tại các trường THPT, trường ĐH Việt Đức còn thường xuyên tổ chức các chương trình livestream tư vấn mùa thi trên các nền tảng mạng xã hội của trường để chia sẻ các thông tin quan trọng về phương thức tuyển sinh và các cơ hội nhận học bổng hấp dẫn dành cho các TS trong năm 2024 cũng như tìm hiểu thêm về kỳ thi TestAs của nhà trường… Hy vọng, các buổi tư vấn trực tuyến như thế này sẽ giúp các TS cũng như quý phụ huynh có thêm nhiều thông tin quý giá và bổ ích trong giai đoạn quan trọng này để có những quyết định sáng suốt và đúng đắn nhất.

Cuộc đua xét tuyển ĐH sớm ngày càng trở nên hấp dẫn với nhiều chương trình từ các trường. Để thành công trên cuộc đua này, TS cần trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng và sự chuẩn bị kỹ lưỡng để tránh những sai sót không đáng có.

 Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường được xét tuyển sớm, công bố danh sách TS đủ điều kiện trúng tuyển nhưng không được yêu cầu TS xác nhận nhập học sớm hơn lịch chung của bộ. Bộ cũng lưu ý, các TS có tham gia xét tuyển sớm và có kết quả là đã trúng tuyển sớm thì vẫn cần đăng ký các nguyện vọng trúng tuyển đó trên hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, như vậy nguyện vọng đó mới có giá trị xét tuyển cuối cùng.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X