Cuộc gặp ba bên thảo luận về tình hình của Syria

Cập nhật: 05-11-2012 | 00:00:00

Ngày 4-11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có cuộc gặp Tổng thư ký Liên đoàn Arập (AL) Nabil al-Arabi cũng như với đặc phái viên Liên hiệp quốc-AL Lakhdar Brahimi tại thủ đô Cairo của Ai Cập để thảo luận về cuộc khủng hoảng Syria.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau đó, ông Arabi nói rằng cuộc gặp ba bên đã thảo luận mọi khía cạnh về tình hình Syria, kết quả hội nghị Geneva hồi cuối tháng Sáu, xem xét lại những gì đã làm, nhất trí cần thúc đẩy các nỗ lực hơn nữa. Tuy nhiên, Tổng thư ký AL cho biết cuộc gặp không đạt được thỏa thuận mới nào về cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng đang gây nhiều lo ngại ở khu vực và trong cộng đồng quốc tế này.

 

Đặc phái viên Lakhdar Brahimi (trái), Tổng thư ký Nabil al-Arabi (giữa) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) trong cuộc gặp tại Cairo ngày 4-11.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Lavrov nhấn mạnh: "Chúng ta ủng hộ khát vọng cao cả của các dân tộc Arập. Nhưng không thể cho phép những khát vọng đó bị lợi dụng, nếu không khu vực sẽ biến thành nơi hoành hành của chủ nghĩa khủng bố, buôn lậu vũ khí và ma túy."

Ngoại trưởng Nga nhận xét hiện chỉ có Mátxcơva đang làm việc với tất cả các bên để tìm kiếm ngừng bắn, tiến tới đàm phán để thành lập một chính quyền lâm thời cho giai đoạn chuyển giao chính trị ở Syria. Ông Lavrov chỉ trích các quốc gia chỉ làm việc với phe đối lập ở Syria đã không tuân thủ Tuyên bố Geneva vốn nhấn mạnh các bên tại Syria phải ngừng tình trạng bạo lực đẫm máu. Theo Ngoại trưởng Nga, những quốc gia này khuyến khích các bên đối lập tiếp tục đấu tranh vũ trang cho đến khi "thắng lợi," và điều này sẽ dẫn đến các hậu quả tiêu cực.

Về phần mình, đặc phái viên chung Liên hiệp quốc-AL Brahimi nhận xét tình hình tại Syria rất nghiêm trọng, đồng thời nhất trí với Ngoại trưởng Nga Lavrov rằng không có giải pháp mang tính quân sự đối với cuộc khủng hoảng này mà cần giải pháp mang tính chính trị với sự đồng thuận của tất cả các bên, nếu không cuộc khủng hoảng Syria sẽ lan rộng sang các nước láng giềng.

Đặc phái viên Brahimi đề nghị chuyển thỏa thuận Geneva thành một nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho rằng không cần một nghị quyết nếu các bên tuân thủ thỏa thuận trên. Theo ông Lavrov, cần xác định những ưu tiên hàng đầu trong việc giải quyết vấn đề Syria là chấm dứt bạo lực, thuyết phục các bên ngừng bắn và ngồi vào bàn thương lượng. Ông cũng cho rằng một số nước phương Tây và khu vực đang tìm kiếm một nghị quyết của Hội đồng Bảo an nhằm dọn đường cho việc lật đổ chế độ hiện nay ở Syria, điều sẽ càng gây thêm đổ máu.

Cùng ngày 4-11, tại trụ sở AL, các quan chức cho biết ủy ban cấp Bộ trưởng của các nước Arập phụ trách giải quyết cuộc khủng hoảng Syria sẽ nhóm họp ngày 12-11 tới, tập trung thảo luận về những diễn biến mới nhất trong các lĩnh vực chính trị và nhân đạo qua các đánh giá của đặc phái viên Brahimi. Một tuyên bố về vấn đề Syria sẽ được ủy ban này đệ trình lên hội nghị khẩn cấp của các Ngoại trưởng của AL để làm rõ lập trường của các nước Arập đối với cuộc khủng hoảng này.

Trong khi các nỗ lực ngoại giao tiếp tục được triển khai, tình hình bạo lực tại Syria vẫn diễn biến nghiêm trọng. Ngày 4-11 lực lượng chống đối đã chiếm quyền kiểm soát mỏ dầu quan trọng Al-Ward ở tỉnh Deir Ezzor. Cũng tại tỉnh miền Đông này, quân chống đối còn bắn hạ một máy bay chiến đấu của quân đội, bắt giữ phi công.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh đưa ra con số thống kê ít nhất 134 người thiệt mạng trên khắp Syria trong ngày 4-11, gần một nửa trong số đó là dân thường. Tuy nhiên, đây là con số chưa được kiểm chứng độc lập.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên