Cuộc hành quân Xêđaphôn của Mỹ càn quét vào địa bàn huyện Bến Cát

Cập nhật: 15-09-2018 | 10:21:04

Cuối tháng 12-1966, đầu tháng 1-1967, Mỹ mở cuộc hành quân Xêđaphôn, sử dụng 3 lữ đoàn Mỹ (thuộc Sư đoàn 1 bộ binh, Sư đoàn 25 bộ binh, Trung đoàn bộ binh thiết giáp số 11 Mỹ) và 3 chiến đoàn quân ngụy, càn quét vào khu vực tam giác: Trảng Bàng - Củ Chi- Bến Cát. Mục tiêu của Mỹ trong cuộc càn này là thực hiện đánh phá căn cứ, tiêu diệt cơ quan đầu não khu ủy Sài Gòn - Gia Định và Tỉnh ủy Thủ Dầu Một, triệt phá bàn đạp, hành lang dọc sông Sài Gòn, đồng thời tiến hành bình định, gom dân, củng cố lại thế phòng thủ ở phía Tây Bắc Sài Gòn.

Chỉ trong 4 ngày đầu của cuộc càn, máy bay B52 đã ném xuống xã Thanh An, Thanh Tuyền, Long Nguyên, Kiến An, ba xã Tây Nam hàng chục ngàn tấn bom. Pháo từ các nơi bắn như mưa vào các khu vực đã được xác định. Bến Súc là nơi địch cho là có công sự phòng thủ kiên cố của Việt cộng, được chọn là mục tiêu trọng điểm của cuộc hành quân.

Ngày 6-1-1967, lính bộ binh và xe tăng Mỹ càn vào các xã An Điền, An Tây, Phú An. Huyện Bến Cát sử dụng Đại đội 61, Tiểu đội công binh, trinh sát và du kích ba xã Tây Nam chặn đánh địch bị địch san ủi lộ thiên ra, bộ đội và du kích đã đánh trả địch rất quyết liệt. Chỉ trong tuần lễ đầu của cuộc càn ở ba xã Tây Nam, bộ đội huyện và du kích ba xã đã đánh lui và bẻ gãy nhiều đợt tấn công của cả bộ binh và xe tăng địch, bắn cháy và phá hỏng 26 xe bọc thép M113, hơn 100 tên Mỹ chết và bị thương vì mìn trái, hầm chông, hố đinh và những tay súng bắn tỉa của bộ đội và du kích. (còn tiếp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên