Cuộc sống của sản phụ sinh 9 "xác lập kỷ lục thế giới" giờ ra sao?

Cập nhật: 19-05-2022 | 08:11:04

Trong tháng 5 này, 9 người con của anh Kader Arby và chị Halima Cisse đã trải qua sinh nhật đầu đời. Cuộc sống của gia đình họ vẫn chưa thể trở lại bình thường, hai vợ chồng vẫn xa cách.

Trong tháng 5 này, cả 9 đứa trẻ sinh 9 đã trải qua sinh nhật đầu đời tại Morocco. Người mẹ vẫn đang nhận được sự giúp đỡ tích cực của đội ngũ y tá trong việc chăm sóc các con nhỏ

Người phụ nữ đến từ Mali - chị Halima Cisse (hiện 27 tuổi) đã sinh 9 người con tại bệnh viện Ain Borja nằm ở Casablanca, Morocco vào ngày 5/5/2021. Ngay lập tức, chị xác lập kỷ lục thế giới với ca "vượt cạn" sinh 9 và cả 9 đứa trẻ đều sống sót, dù ban đầu có những dự báo nhiều phần bi quan.

Chị Cisse đã vượt qua kỷ lục thế giới mà một người phụ nữ Mỹ có tên Nadya Suleman từng xác lập trước đây khi sinh 8 người con hồi năm 2009. Trong cả hai trường hợp xác lập kỷ lục này, những đứa trẻ khi sinh ra đều phải sống sót và có tiến triển sức khỏe tốt đẹp sau đó.

Trong tháng 5 này, cả 9 đứa trẻ đã trải qua sinh nhật đầu đời tại Morocco. Người mẹ vẫn đang nhận được sự giúp đỡ tích cực của đội ngũ y tá trong việc chăm sóc các con nhỏ. Nhân dịp đặc biệt này, anh Kader đã đưa cô con gái đầu lòng của vợ chồng anh sang gặp lại vợ và 9 người con nhỏ vừa tròn một tuổi. Đây là lần thứ 2 anh được gặp lại vợ con ở Morocco.

Hồi năm ngoái, các bác sĩ sản khoa tại Mali thông báo rằng chị Cisse đang mang thai 7 đứa trẻ một lúc. Khi ấy, những dự báo rất bi quan, các bác sĩ sợ rằng cơ hội sống sót của những đứa trẻ chưa tới 50%.

Chị Cisse cho biết mình thụ thai hoàn toàn tự nhiên, khi ra đời, mỗi đứa con của chị chỉ nặng từ 500 gram tới một kg, các bé đều được chăm sóc đặc biệt kể từ khi chào đời. Ê-kíp "đỡ đẻ" cho chị Cisse khi ấy bao gồm 10 bác sĩ, 25 chuyên gia y tế và 18 y tá. Trong 9 đứa trẻ, có 4 bé trai, 5 bé gái.

Qua thời gian, chị Cisse nhận thấy 9 người con đều có những nét tính cách riêng. Có người con đòi phải được cưng nựng nhiều hơn, có người con đòi phải được bế ẵm nhiều hơn, có người con thì dễ quấy khóc, "cáu bẳn" hơn...

Hiện tại, chi phí sinh nở và chăm sóc y tế cho mẹ con chị Cisse đã vào khoảng 1,2 triệu USD (tương đương 28,3 tỷ đồng). Số tiền này được nhà chức trách Mali chi trả.

Trong quá trình sinh nở, chị Cisse đã có thời điểm gặp nguy hiểm tính mạng vì bị mất máu. Các bác sĩ ước tính chỉ riêng bụng bầu của chị đã từng nặng tới 30kg.

Hiện tại, cả 9 đứa trẻ đều phát triển tốt đẹp, khỏe mạnh, nhưng cả gia đình vẫn chưa thể về đoàn tụ bên nhau tại Mali. Thực tế, sau 5 tháng sống trong lồng ấp và phải dùng máy trợ thở, những đứa trẻ mới được đưa ra ngoài và được nuôi dưỡng theo cách thông thường. Trong các công việc hàng ngày, chị Cisse luôn cần người hỗ trợ khi cho các con ăn, thay bỉm cho các con hay ru các con ngủ.

Khi chuẩn bị tới thời điểm sinh nở, chị Cisse được nhà chức trách Mali hỗ trợ để sang Morocco, tại đây, chị nhận được những điều kiện chăm sóc y tế lý tưởng nhất, mọi chi phí y tế đều được nhà chức trách Mali chi trả.

Chị Cisse cho hay: "Sinh một đứa con đã vất vả, sinh 9 người con một lúc thì thật không tưởng tượng nổi. Khối lượng công việc cần thực hiện để chăm sóc 9 đứa trẻ một lúc là rất lớn. Tôi rất biết ơn đội ngũ y tế đã hỗ trợ tôi, biết ơn nhà chức trách ở quê nhà Mali đã tài trợ cho chúng tôi, để chúng tôi nhận được những sự chăm sóc y tế tốt như thế này".

Chị Cisse đẻ mổ. Đi cùng với chị sang Morocco là người chị gái. Người chồng của chị ban đầu ở lại Mali, sau khi các con đã được 2 tháng tuổi, anh mới sang được Morocco để đoàn tụ với vợ con do ở thời điểm ấy, dịch Covid-19 bùng phát khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn, hạn chế.

Chia sẻ về trải nghiệm sinh nở, chị Cisse cho hay: "Khi những đứa trẻ ra đời, có rất nhiều câu hỏi xuất hiện trong đầu tôi. Tôi không ngừng tự hỏi ngay khi đang trải qua việc sinh nở rằng làm thế nào tôi có thể trông nom các con và ai sẽ là người giúp tôi nuôi nấng các con".

Chồng chị - anh Arby cho hay: "Vợ tôi là con một, tôi có 8 anh chị em. Không có điều gì bất thường trong gia đình hai bên nội ngoại có thể lý giải tại sao điều kỳ lạ này lại có thể xảy ra. Những đứa trẻ này là món quà của đấng tạo hóa dành cho vợ chồng chúng tôi".

Vợ chồng chị Cisse kết hôn năm 2017 và đã có một cô con gái hiện được 4 tuổi. Hiện tại, cô bé đang sống ở quê nhà tại Mali cùng với họ hàng. Nghĩ về việc nuôi nấng các con sau này, anh Arby không khỏi lo lắng, không chỉ về thời gian, sức lực của hai vợ chồng mà còn cả năng lực kinh tế.

"Có rất nhiều thứ khiến chúng tôi phải lo lắng, nhưng hiện tại, chúng tôi vẫn đang suy nghĩ tích cực. Trước mắt, chúng tôi chỉ mong các con khỏe để sớm có thể quay về quê nhà. Hiện tại, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ các y bác sĩ, điều này thật may mắn vì vợ tôi không thể một tay chăm sóc cho cả 9 đứa trẻ một lúc", anh Kader tâm sự.

Anh Kader Arby (36 tuổi) vốn là một lính hải quân tại Mali. Chị Cisse và các con hiện vẫn đang sống trong một căn hộ nằm ở gần bệnh viện và tiếp tục nhận được sự quan tâm, chăm sóc, hỗ trợ đắc lực từ đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện Ain Borja.

Như vậy, sau một năm sinh con, chị Cisse vẫn đang ở lại Casablanca, Morocco. Trong khi đó, chồng của chị - anh Kader sống tại quê nhà Mali.

Theo Dân Trí


 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên